Lạm phát cao ảnh hưởng xấu đến người cao niên

Một người đi chợ trong một siêu thị ở Florida hôm 12 tháng Bảy 2023. Chỉ số lạm phát của Mỹ tháng Sáu đã tăng với mức thấp nhất trong hơn hai năm qua, theo báo cáo của Bộ Lao động. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Đối với những người về hưu và sắp nghỉ hưu, lạm phát gia tăng đặt ra nhiều thách thức, mặc dù hầu hết họ đều được có nguồn thu nhập được điều chỉnh theo lạm phát để theo kịp tốc độ gia tăng chi phí.

Năm nay, những người hưởng lợi từ an sinh xã hội nhận thấy phúc lợi của họ tăng 3.2%. Mary Johnson, nhà phân tích chính sách Medicare và an sinh xã hội độc lập, ước tính mức điều chỉnh chi phí sinh hoạt cũng có thể là 3.2% vào năm 2025 dựa trên dữ liệu lạm phát mới nhất của chính phủ.

Ước tính đó có thể thay đổi từ nay đến Tháng Mười, khi Cơ Quan An Sinh Xã Hội công bố điều chỉnh chi phí sinh hoạt vào năm tới. Theo Liên Đoàn Công Dân Cao Cấp, tỉ lệ điều chỉnh chi phí sinh hoạt an sinh xã hội trung bình là 2.6% trong 20 năm qua.

Laura Quinby, nhà kinh tế nghiên cứu cao cấp tại trung tâm Nghiên Cứu Hưu Trí tại đại học Boston, lưu ý: Mặc dù phúc lợi an sinh xã hội đang theo kịp tốc độ tăng giá, nhưng tác động có thể khác nhau, tùy thuộc vào chi phí cá nhân, và nơi họ sống.

Tuy nhiên, ngay cả với những phúc lợi được điều chỉnh theo lạm phát, những người về hưu vẫn phải vật lộn với mức giá cao hơn kể từ khi lạm phát bùng nổ vào năm 2021. Những người sắp nghỉ hưu cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khi lập kế hoạch cho giai đoạn cuộc sống mới trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Điều đó có nghĩa là vừa làm giảm chi tiêu hiện tại của họ vừa làm giảm sự tích lũy của cải cho tương lai.

Nghiên cứu mới từ trung tâm Nghiên Cứu Hưu Trí xem xét chính xác lạm phát đã tác động như thế nào đến những người thuộc các nhóm đó, những người sắp nghỉ hưu dưới 62 tuổi và những người về hưu từ 62 tuổi trở lên.

Theo nghiên cứu của CRR, trong khi trái phiếu và tài sản có thu nhập cố định có thể tăng giá thì cổ phiếu có thể tăng giá, miễn là nền kinh tế tránh được suy thoái.

Các hộ gia đình giàu có hơn có xu hướng sống tốt hơn trong bối cảnh lạm phát cao, bởi vì họ có nhiều khả năng đầu tư vào cổ phiếu và các doanh nghiệp tiếp tục tăng giá trị.

Những người về hưu có phần lớn thu nhập từ an sinh xã hội hoặc lương hưu được xác định. Trong khi an sinh xã hội được điều chỉnh theo lạm phát, lương hưu nói chung lại không được điều chỉnh. Đó là một bất lợi đối với những người về hưu sống nhờ lương hưu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: