Làm sao ăn kem mà không sợ bị mập

(Minh họa: Calebe Miranda/Pexels)

Không có gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức một cây kem mát lạnh trong một ngày trời nóng nực. Từ trẻ em đến người lớn, ai cũng mê mẩn món tráng miệng khoái khẩu này. Nhưng liệu ăn kem nhiều quá có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Một số cuộc nghiên cứu cho thấy, kem có hàm lượng chất béo bão hòa và đường cao, là hai thành phần có thể chuyển hóa thành LDL, là một loại cholesterol có hại và triglycerides, là chất béo gây tắc nghẽn động mạch, theo trang mạng Livestrong.

Mối liên hệ giữa kem và sức khỏe tim mạch

Để cải thiện sức khỏe tim mạch, các bác sĩ thường hay khuyên nên ăn uống điều độ, hạn chế tối đa thực đơn có chất béo bão hòa hay chất béo chuyển sang dạng hóa đường cao.

Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ ít hơn 16 gram chất béo bão hòa, khoảng 2 gram chất béo chuyển hóa và lượng đường chỉ nên rơi vào khoảng từ 5% đến 10%, tương đương từ 100 đến 200 calories, dựa trên tiêu chuẩn nạp 2,000 calories mỗi ngày. Chính vì vậy, nếu thèm ăn kem, bạn chỉ nên ăn trong khoảng cho phép và đừng để kem là nguồn chất béo chính trong thực đơn của bạn.

(Minh họa: Lukas/Pexels)

Chất béo bão hòa trong kem

Thông thường, một ly kem chocolate chứa 15.36 gram chất béo bão hòa, xấp xỉ với lượng chất béo nên tiêu thụ trong trong một ngày theo khuyến cáo của AHA.

Nếu bạn muốn ăn ăn một ly kem chocolate mà không làm tăng cholesterol trong cơ thể thì trong ngày hôm đó, bạn phải ngừng nạp chất béo bão hòa từ các nguồn khác như thịt, phô mai, sữa và các sản phẩm động vật khác.

Như vậy, phần thực phẩm tiêu thụ ngày hôm đó của bạn chỉ nên là các loại sản phẩm từ thực vật, có thể là ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, củ, các loại hạt và đậu. Tuy nhiên có một số loại thực vật có hàm lượng chất béo bão hòa cao, chẳng hạn như trái dừa, vì vậy bạn hãy để ý mức calories tiêu thụ vào những ngày thèm ăn kem.

Ăn kem thế nào để đừng mập mà cũng giữ sức khỏe tốt?

Nếu bạn muốn tiếp tục ăn các món ngon từ thịt cũng như thưởng thức kem, hãy chọn những loại ít chất béo và chú ý số lượng.

(Minh họa: Marc Schulte/Pexels)

Hãy chọn size 1/2 cup thay vì một cup kem. Ví dụ, 1/2 cup kem vanilla thường chứa 2.2 gram chất béo bão hòa, nên bạn có thể thoải mái ăn nhưng hãy theo dõi lượng đường trong kem và các loại thực phẩm khác.

Ngoài ra, 1/2 cup kem vanilla chứa khoảng 17 gram đường, điều này làm tăng thêm 66 calories. Và nếu bạn ăn hết một cup kem vanilla đầy, bạn sẽ tăng thêm 132 calories.

Tóm lại, vì kem có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về cholesterol, bạn chỉ nên xem kem là món ăn vặt vào những dịp đặc biệt hoặc thỉnh thoảng ăn một lần, và đừng nên biến nó thành món ăn yêu thích hằng ngày.

Phần lớn các chất dinh dưỡng của bạn nên là ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ, các loại đậu, sữa ít béo và thịt nạc. Ngoài ra, việc thay đổi lối sống lành mạnh hơn cũng giúp cải thiện mức cholesterol trong cơ thể.

Chẳng hạn, bạn có thể giảm từ 5 pound đến 10 pound và giảm từ 20% đến 30% lượng mỡ thừa khi có thực đơn ăn uống điều độ, giảm lượng cholesterol LDL xấu trong người, đồng thời kết hợp với việc tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: