Làm việc bốn ngày/tuần, hiệu quả hơn, thu nhập không đổi

(minh họa: Marissa Grootes/Unsplash)

Nhiều công ty đang tiến hành áp dụng lịch làm việc bốn ngày một tuần, và coi đây là lợi ích khiến các nhân viên cảm thấy thú vị.

Đối với Procurify, công ty có trụ sở tại Vancouver, việc rút ngắn mỗi tuần làm việc từng được xem là giải pháp để cắt giảm chi phí trong thời kỳ đại dịch. Đồng sáng lập và giám đốc điều hành – ông Aman Mann cho biết, như nhiều doanh nghiệp khác, công ty software quản lý chi tiêu phải nhanh chóng tìm cách giảm chi phí chung khi đại dịch xảy ra vào năm 2020.

Theo Mann, các nhà lãnh đạo cần cắt giảm chi tiêu từ 25% đến 30% trong khi bằng mọi cách tránh bất kỳ đợt sa thải nào. Ông cũng đề xuất việc giảm 20% số lương của mọi người trong công ty. Đổi lại, các nhân viên sẽ phải làm việc chỉ 32 giờ một tuần, hoặc bốn ngày một tuần.

Mann nhớ lại việc đưa ra giải pháp cho các nhân viên của mình. Khi đó, mọi người đều đồng ý, trừ một vài cá nhân không theo nổi phương án này, đã chọn rút lui. Mann cho rằng mục tiêu chính là giúp nhân viên vượt qua thời kỳ kinh tế khó khăn và giảm bớt tình trạng bị kiệt sức.

Kết quả của thử nghiệm này như thế nào, không thể đoán trước. Ông cũng không biết chính xác phương án này sẽ kéo dài trong bao lâu.  “Thành thật mà nói, tôi không biết thế giới ngày nay sẽ ra sao,” Mann chia sẻ, “nhưng tôi biết mục tiêu của mình là quan tâm đến mọi người trong công ty và nếu chúng tôi có thể hỗ trợ lẫn nhau trong giai đoạn này, tôi tin rằng công ty sẽ trở nên tốt hơn nhờ điều đó.”

Khoảng ba tháng sau, Mann cho biết ngân sách của công ty đã trở lại bình thường và các nhà lãnh đạo khôi phục mức lương của mọi người lên 100%. Tuy nhiên, thay vì quay trở lại lịch trình làm việc năm ngày một tuần như thường lệ, Procurify vẫn áp dụng phương án bốn ngày/tuần. Hóa ra, người lao động được lợi, chứ không thiệt trong trường hợp này.

“Tôi bắt đầu nhận thấy sự thay đổi lớn trong những gì đang xảy ra với mọi người trong bốn ngày đó,” ông nói với CNBC. “Sự tập trung, năng lượng và suy nghĩ của mọi người đã thay đổi. Thật là một trải nghiệm tuyệt vời khi được chứng kiến điều đó và tôi quyết định, chúng tôi sẽ không quay lại lịch trình làm việc cũ. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chỉ bốn ngày một tuần và cùng nhau tìm cách để làm cho lịch trình này trở nên hiệu quả.”

Theo các thí nghiệm toàn cầu gần đây, các sếp và nhân viên đều đồng ý rằng tuần làm việc bốn ngày mang lại lợi ích lớn cho năng suất, tinh thần, mức độ căng thẳng và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Làm việc 4 ngày/tuần, có nhiều thời gian đi nghỉ mát. (minh họa: Chen Mizrach/Unsplash)

Phần lớn người lao động và người tìm việc ủng hộ tuần làm việc bốn ngày và cứ ba người thì có một người sẽ bỏ công việc hiện tại để làm công việc có lịch trình được rút ngắn. Mann nói rằng việc khôi phục mức lương của mọi người lên 100% là điều được áp dụng, ngay cả khi theo phương án làm việc ít giờ hơn.

Thách thức lớn nhất khi làm việc bốn ngày một tuần là không được hưởng các tiêu chuẩn của người làm việc “full time”. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ rằng nhóm của mình đang áp dụng “quan điểm dồn hết tâm trí” để làm việc nhanh hơn và ít phải nỗ lực, ít gánh nặng hơn.

Mann nói: “Chúng tôi chỉ đang tìm cách bảo đảm rằng mọi người liên tục cải thiện mức độ ưu tiên, chú tâm, công cụ, quy trình mà chúng tôi có, để cho phép chúng tôi linh hoạt nhưng vẫn tập trung trong suốt một tuần. Thực sự là không có một cuốn cẩm nang nào cho việc này cả.”

Nhìn chung, Mann đang khá lạc quan về việc tuần làm việc bốn ngày sẽ trở thành tiêu chuẩn mới trong giới kinh doanh. Khi ngày càng có nhiều công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm việc hiệu quả hơn, Mann tin rằng tuần làm việc sẽ ít bị quy định bởi một số giờ nhất định, mà thay vào đó là “những mục tiêu phù hợp mà chúng tôi hoàn thành với tư cách là một nhóm.”

Procurify có khoảng 180 nhân viên và đã hoàn thành vòng cấp vốn series C trị giá $50 triệu vào mùa Thu năm 2023.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: