Mẹo kiểm soát căng thẳng dành cho phụ huynh

(Hình minh họa: Jonathan Borba/Unsplash)

Từ “kiệt sức” thường gắn liền với sự căng thẳng trong cộng việc, nhưng nuôi dạy con cái cũng gây tổn hại lớn đến tinh thần của các phụ huynh.

“Tui oải quá, tui điên rồi, hết việc công sở, về tới nhà là nào con cái, chó mèo, nấu nướng, giặt giũ,…” Chị Linh Trần ở Westminster thường “gào thét trong đêm tối” như vậy, khi nỗi căng thẳng của chị tột độ, chị chịu không nổi.

Trên thực tế, 62% phụ huynh cảm thấy kiệt sức vì trách nhiệm làm cha mẹ, theo một cuộc khảo sát mới của Trung Tâm Y Tế Wexner (Wexner Medical Center) thuộc The Ohio State University.

Sự kiệt sức này có thể khiến nhiều người phải tự cô lập vì họ cảm thấy mình không còn đủ năng lượng để duy trì các mối quan hệ bên ngoài gia đình. Theo cuộc khảo sát, hai trong số ba phụ huynh cho biết những yêu cầu của việc làm cha mẹ đôi khi hoặc thường xuyên khiến họ cảm thấy cô đơn.

Mercedes Samudio, một nhân viên xã hội lâm sàng được cấp phép và là người sáng lập Shame-Proof Parenting, một công ty cung cấp các nguồn lực chăm sóc sức khỏe tâm thần cho các bậc cha mẹ, nói với CNBC Make It: “Khi cạn kiệt năng lượng, nhiều người thường chọn cách rút lui.”

Để hạn chế tình trạng kiệt sức ở nhà và nơi làm việc, hãy thực hiện ba bước sau:

1.Tìm kiếm hỗ trợ
Nói chuyện với bạn bè hoặc thành viên gia đình về cảm giác kiệt sức hoặc cô đơn sẽ giúp bạn cảm thấy được hỗ trợ.

Sam Carr, người tự xưng là “học giả về sự cô đơn” và là giáo sư tại University of Bath cho biết nhiều người càng cố gắng xua đuổi hoặc phớt lờ cảm giác cô đơn, họ càng đau khổ hơn. “Có khả năng kết nối trong sự cô đơn sẽ mang lại tiềm năng để mọi người chia sẻ với nhau lòng trắc ẩn.”

2.Đặt kỳ vọng thực tế

Luôn bảo đảm danh sách các việc cần làm phù hợp với mức năng lượng của chính mình.

Samudio cho biết, một cách để áp dụng điều này vào thực tế là viết ra các mục tiêu của bạn và đánh giá lại mỗi tuần để xem liệu những mục tiêu này có hiệu quả hay không hoặc liệu có cần điều chỉnh gì hay không.

Việc buộc bản thân phải chịu trách nhiệm về một danh sách nhiệm vụ không thực tế sẽ chỉ khiến bạn thêm kiệt sức.

(Hình minh họa. Creddit: Omar Lopez/Unsplash)

3.Dành những khoảnh khắc nhỏ cho chính mình

Bạn đã cực rồi, bạn xứng đáng được tận hưởng chút gì đó mà bạn yêu thích, để mang lại năng lượng cho bạn.

Aliza Pressman, tác giả cuốn “The 5 Principles of Parenting: Your Essential Guide to Raising Good Humans” (Năm nguyên tắc nuôi dạy con cái: Hướng dẫn cần thiết để nuôi dạy người tốt), nói với CNBC Make It rằng những bài thiền đơn giản sẽ giúp bạn điều chỉnh cảm xúc của mình tốt hơn.

Thật tuyệt vời khi có thời gian để thiền 20 phút mỗi ngày, nhưng hầu hết các bậc cha mẹ thì lại không. Thay vào đó, hãy thử suy ngẫm trong các công việc hàng ngày của bạn, như đánh răng hoặc tập dưỡng sinh. Thậm chí đi bộ trong nhà (Walk at home) trong vòng 30 phút cũng giảm stress, lấy lại cân bằng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: