Cách bảo quản chanh dùng được lâu và luôn tươi

(Minh họa: Lars H Knudsen/Pexels)

Chanh có nguy cơ bị mất độ tươi nếu như không sử dụng ngay, hoặc tệ hơn nữa là bị hỏng trước khi bạn dùng. Nhưng đừng lo lắng quá, vì với các mẹo nhỏ dưới đây bạn sẽ biết cách làm sao để kéo dài tuổi thọ của chanh, theo trang mạng Well + Good.

Cách giữ chanh tươi nguyên quả

Nếu bạn mua chanh với số lượng lớn và muốn giữ được tươi, bạn hãy bỏ vào ngăn mát tủ lạnh.

Chuyên gia dinh dưỡng Natalie Alibrandi, giám đốc điều hành trung tâm dinh dưỡng Nali Consulting, cho biết, thông thường trái cây tự nhiên sẽ chín chậm hơn trong tủ lạnh vì điều kiện nhiệt độ mát sẽ làm mọi thứ chậm lại hơn.

Ngoài ra, khi được đóng kín trong túi nhựa rồi sau đó mới bỏ vào tủ lạnh sẽ giúp quả chanh tươi trong vòng một tháng.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một điều, nếu bảo quản trong tủ lạnh thì đừng bỏ chanh cùng với táo và chuối vì đây là loại trái cây có chứa ethylene, dễ làm chanh chín nhanh.

Bảo quản chanh ở nhiệt độ thích hợp

Nhiệt độ lý tưởng nhất đối với trái cây nói chung là khoảng 48 độ F, tức là ấm hơn nhiệt độ trong ngăn thường của tủ lạnh nhưng lại mát hơn nhiệt độ phòng.

Chính vì vậy, khi bỏ chanh vào tủ lạnh, bạn nên nhớ đựng chanh cho dù nguyên vỏ hay không còn vỏ nữa vào một hộp kín hoặc túi kín để hộp và túi đựng chanh không bị ảnh hưởng quá nhiều từ nhiệt độ tủ lạnh.

(Minh họa: Karolina Grabowska/Pexels)

Bảo quản chanh đã cắt lát

Đối với những tép chanh đã được cắt ra, bạn chỉ có thể dùng nó tối đa một tuần trong tủ lạnh vì chúng sẽ nhanh chóng bị mất độ ẩm và dễ bị vi khuẩn xâm nhập, trái ngược với chanh còn nguyên vỏ có hàng rào bảo vệ phần bên trong ăn được của trái.

Chính vì vậy, đầu bếp Serena Poon, giám đốc học viện Culinary Alchemy, khuyên bạn cứ để những tép chanh trong túi nhựa, trong ngăn mát tủ lạnh và dùng chúng trong vòng một tuần.

Bảo quản chanh trong tủ đông

Trong khi đó, chuyên gia dinh dưỡng Kristen Carli, nhà sáng lập trung tâm Camelback Nutrition & Wellness, cho rằng chanh có thể tươi trong vài tháng nếu bỏ trong tủ đông, bất cứ là chúng còn nguyên vỏ hay đã cắt thành từng tép.

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là dù chanh sẽ không bị mất đi hương vị khi đông lạnh nhưng chúng có thể bị mềm hoặc sũng nước khi rã đông. Để tránh tình trạng chanh rã đông bị mềm nhũn ra, bạn nên bảo quản chanh trong tủ lạnh bằng các túi giữ thực phẩm trong tủ đông. Khi rã đông, không nên bỏ vào lò vi sóng mà nên rã đông ở nhiệt độ phòng, hoặc bỏ vào tô nước để chanh không còn bị đóng băng nữa.

Hạn chế chanh bị oxy hóa

Không chỉ bỏ vào hộp kín, bạn nên lót một miếng giấy dưới đáy hộp trước khi bỏ chanh vào và đậy kín lại. Đôi khi chanh mọng nước nhiều sẽ dễ ra nước nhanh, và nếu nước không ngừng ngưng tụ, chanh sẽ dễ bị úng và bị vi khuẩn xâm nhập. Lúc này, lợi ích của khăn giấy là sẽ thấm bớt nước, giúp duy trì độ ẩm cần thiết và vừa đủ cho chanh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: