Cách nhận biết khi pin sạc của điện thoại sắp phát nổ

(Hình minh họa: Studio Proper/Unsplash)

Điện thoại, xe đạp điện và bất kỳ thứ gì khác có pin sạc đều có nguy cơ cháy nổ. Vì thế bạn cần biết những dấu hiệu cảnh báo cho thấy pin của thiết bị sạc sắp bốc hỏa.

Loại pin lithium trong các thiết bị rất dễ phát nổ. Trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2017, Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng Hoa Kỳ (U.S. Consumer Product Safety Commission) ước tính có ít nhất khoảng 25,000 vụ cháy liên quan đến loại pin này, và tình trạng này vẫn đang xảy ra cho đến ngày nay.

Chỉ tính riêng năm 2023, New York City đã báo cáo 200 vụ cháy liên quan đến pin lithium-ion. Không còn nghi ngờ gì, một số vụ cháy này có liên quan đến việc chó nhà sử dụng điện thoại làm đồ để nhai, nhưng loại pin sạc này có khả năng tự phát nổ thành lửa, khá nguy hiểm.

Pin hoạt động bằng phản ứng hóa học để di chuyển các electron từ vật liệu này sang vật liệu khác và phản ứng hóa học đó có khả năng diễn ra theo chiều ngang trong nhiều điều kiện khác nhau, nhưng thường sẽ có các dấu hiệu cảnh báo:

Nhiệt. Pin sạc tạo ra nhiệt như một phần hoạt động bình thường của thiết bị. Ví dụ như một chiếc điện thoại có thể bị nóng tới 95 độ F trong điều kiện bình thường và có cảm giác ấm khi chạm vào. Tuy nhiên, nếu thiết bị quá nóng để chạm vào, thì đó là dấu hiệu cho thấy có vấn đề. Nếu bạn nhận thấy thiết bị của mình nóng bất thường, thì hãy để vật dụng ra xa ngay.

Phồng lên. Pin lithium-ion đôi khi phồng lên do sự kết hợp của nhiệt và sự tích tụ khí. Bản thân hiện tượng sưng không nhất thiết có nghĩa là pin sắp phát nổ, nhưng nếu thiết bị biểu hiện bất kỳ dấu hiệu nào khác ngoài hiện tượng phồng, hãy nhanh chân để giữ lấy mạng.

Khói. Khói trắng hoặc xám là dấu hiệu cho thấy pin sắp phát nổ rất sớm. Nếu bạn thấy bất kỳ loại hơi nào bốc ra từ điện thoại hoặc máy tính bảng của mình, đừng dại mà ngồi yên.

Âm thanh. Pin đang trong tình trạng sắp nổ thường phát ra tiếng rít hoặc tiếng sủi bọt.

(Hình minh họa: SCREEN POST/Unsplash)

Nếu nhận thấy một hoặc nhiều dấu hiệu cảnh báo nói trên, hãy nhanh chóng thực hiện các bước để bảo vệ bản thân.

Làm gì nếu pin của thiết bị sắp phát nổ?

Nếu nghi ngờ một trong những cục pin sạc của mình sắp phát nổ, hãy thực hiện ngay các bước sau:

Bảo vệ tay. Không được cầm thiết bị bằng tay trần. Tìm thứ gì đó để sử dụng, như kẹp gắp hoặc găng tay cầm đồ nóng, khăn tắm hoặc bất kỳ thứ gì làm vật đệm giữa tay bạn và “quả bom” nổ chậm đó.

Tắt và rút phích cắm thiết bị. Ngắt kết nối thiết bị khỏi ổ cắm và tắt nguồn nếu có thể.

Cẩn thận di chuyển thiết bị. Không đặt mạnh hoặc ném thiết bị. Cẩn thận di chuyển máy đến một nơi biệt lập để dập tắt ngọn lửa, chẳng hạn như nơi có sàn bê tông như garage hoặc vị trí bên ngoài trên vỉa hè. Nếu có két sắt chống cháy hoặc két đựng tài liệu, hãy đặt máy bên trong đó, nhưng bạn vẫn nên di chuyển thiết bị đến vị trí càng xa khu vực sinh hoạt càng tốt.

Nếu máy bị bắt lửa, hãy sử dụng bình chữa cháy tiêu chuẩn (loại D nếu có) để dập lửa hoặc phun nước từ vòi. Nếu đó là thiết bị lớn như xe đạp điện, tốt nhất bạn nên gọi cho sở cứu hỏa địa phương.

(theo LifeHacker)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: