Dùng quy tắc 5/20, kiểm tra nhãn dinh dưỡng trên sản phẩm

(Hình minh họa: Elsa Olofsson/Unsplash)

Một lượng đáng kể về khẩu phần ăn uống của người Mỹ được tạo thành từ thực phẩm chế biến sẵn, và một số những loại đồ ăn này có hàm lượng natri và đường cao hơn nhiều so với những thực phẩm khác.

Rất mừng là có rất nhiều điều mà nhãn dinh dưỡng của thực phẩm cho biết chỉ trong vài giây nếu sử dụng quy tắc 5/20, một chuyên gia dinh dưỡng gợi ý.

Jinan Banna, chuyên gia dinh dưỡng và giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Hawaii cho biết, đọc thông tin về giá trị hàng ngày là cách dễ dàng để biết liệu thực phẩm nói chung có hàm lượng chất dinh dưỡng cụ thể cao hay thấp.

(Hình minh họa: Joel Muniz-Unsplash/Feature)

Phương pháp 5/20 yêu cầu kiểm tra tỷ lệ phần trăm giá trị hàng ngày của các chất dinh dưỡng như chất béo bão hòa, natri và đường, Banna chia sẻ với CNBC Make It.

Phần trăm giá trị hàng ngày cho biết lượng chất dinh dưỡng trong một khẩu phần thực phẩm góp phần vào tổng kế hoạch ăn hàng ngày, theo CDC.

Banna cho biết: “Mục đích là nếu nhãn ghi 5% hoặc ít hơn, thì thực phẩm thường có ít chất dinh dưỡng cụ thể đó. Nếu từ 20% trở lên, bạn có thể coi thực phẩm đó có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Cho nên đó chỉ là một cách nhanh chóng để xem qua nhãn và biết thực phẩm đó chứa nhiều hay ít.”

Ngoài ra, Banna cũng lưu ý rằng tần suất bạn nên ăn thực phẩm có lượng natri hoặc đường vượt quá 20% giá trị hàng ngày tùy thuộc vào khẩu phần dinh dưỡng của bạn. “Không có quy tắc cứng nhắc nào vì nó phụ thuộc vào cách mà bạn ăn uống, cũng như mức độ bạn nên ăn. Tất nhiên là việc loại bỏ đường, chất béo bão hòa hoặc natri là không cần thiết hoặc không ai muốn. Chúng ta đưa những thứ này vào khẩu phần dinh dưỡng và đó là một phần của một kế hoạch ăn uống lành mạnh,” Banna nói và khuyên mọi người nên chú ý và bảo đảm việc không thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm có rất nhiều đường, muối hoặc chất béo bão hòa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: