Mẹo làm quả bơ chín nhanh, khi ‘ông nhỡ bà nhàng’

(Hình minh họa: Charlesdeluvio/Unsplash)

Quả bơ là loại trái cây rất ngon lành, bổ dưỡng và đem lại nhiều lợi ích cho cả sức khỏe và còn giúp quý bà, quý cô làm đẹp.

Quả bơ ngon nhất khi nó vừa chín tới để đạt được độ thơm ngon. Không quá cứng hoặc quá mềm nhão. Nhưng nhiều khi tiện đi chợ thì mua nhiều để dành, nhất là khi vô Costco, đâu có bán lẻ từng trái. Vấn đề là khi bạn cần ngay một quả để cho vào món salad, hay khi có khách đến chơi nhà và bạn muốn chiêu đãi món sinh tố bơ, thì làm sao đây?

Mọi việc đều có cách xử lý, và bạn cũng có một số mẹo để giải quyết vấn đề này.

Trước hết, làm sao bạn biết được quả bơ đã chín chưa? Bạn không thể cắt bơ ra để kiểm tra. Tất cả phụ thuộc vào màu sắc và kết cấu. Hãy bắt đầu với màu sắc.

Xanh lá cây tươi: Nếu quả bơ có màu xanh lá cây tươi, điều này có nghĩa là quả bơ vẫn còn khoảng bốn đến bảy ngày nữa mới chín. Quả bơ có màu này thường cứng, và có khi phải để vài tuần sau mới ăn được. Bơ chưa chín thường thiếu hương vị.

Bơ có màu xanh tươi, chắc chắn chưa chín. (Hình minh họa: ANTHONY LE/Unsplash)

Xanh lá cây rất đậm: Nếu nghĩ mình cần ăn bơ trong vòng một, hai ngày, hãy mua những quả có mầu xanh đậm, sờ nhẹ thấy mềm, nhưng đừng quá mềm, là ngon.

Đen: Quả bơ quá sẫm, gần như đen, da nhăn nheo hơn một chút và rất mềm khi chạm vào, là quá chín rồi. Bên trong những quả như thế thường có một số đốm nâu và không có vị tươi.

Đôi khi màu sắc có thể thay đổi, vì vậy bước thứ hai cho bài kiểm tra độ chín của quả bơ là chạm vào. Nhẹ nhàng ấn vào quả bơ để cảm nhận độ cứng của nó. Bạn sẽ cảm thấy quả bơ quá cứng, mềm hoặc quá mềm để cùng với việc quan sát màu sắc, bạn sẽ biết mình có thể dùng quả bơ trong thời gian nào.

(Hình minh họa: Charlesdeluvio/Unsplash)

Nếu mua một túi bơ còn xanh về, mà muốn ăn ngay, bạn chỉ cần hai phút là có một quả bơ chín.

Cắt đôi theo chiều dọc và bỏ hạt. Bọc mỗi nửa quả bơ bằng màng bọc thực phẩm an toàn, rồi cho vào lò vi sóng ở nhiệt độ cao trong hai phút. Khi quả bơ đủ nguội để cầm được, hãy nhúng quả bơ đã bọc vào nước lạnh. Lấy bơ ra lau khô và bạn đã có thể cho vào món salad của mình.

Một mẹo khác: Bọc phần quả chưa cắt bằng giấy bạc và nướng trên khay nướng ở nhiệt độ 200˚F trong 10 phút. Nếu quả bơ quá cứng, có thể mất tới một giờ để bơ mềm. Cứ sau 5 phút bạn lấy ra kiểm tra. Khi thấy bơ chín, đặt trong tủ lạnh vài phút để bơ nguội.

(Hình minh họa: Charlesdeluvio/Unsplash)

Nếu bạn cần bơ chín trong vòng một đến hai ngày, hãy cho bơ vào bát hoặc túi giấy cùng với một quả táo hoặc chuối chín. Dùng tăm chọc thủng túi giấy và để ở nhiệt độ phòng. Tất cả các loại trái cây này đều sản sinh ra thứ gọi là khí ethylene, làm mềm trái cây bằng cách phá vỡ thành tế bào bên trong và biến tinh bột thành đường.

Trên đây chỉ là những cách “chữa cháy” cho “ông nhỡ bà nhàng.” Đơn giản nhất là để quả bơ chín tự nhiên trên bàn bếp trong vài ngày cho đến khi bơ chín.

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: