Những món đồ trong nhà nên thay thường xuyên

(Hình minh họa: No Revision/Unsplash)

Mặc dù đồ gia dụng, chất tẩy rửa, mỹ phẩm, dù quá hạn sử dụng không gây nguy hiểm như ăn thực phẩm đã hết hạn, nhưng bạn cũng đừng nên tiếc.

Vì sự an toàn cho ngôi nhà của bạn, có những sản phẩm hết hạn sử dụng bân nên bỏ đi, mua cái khác mà dùng.

Bột giặt và thuốc tẩy: Nếu không giặt nhiều lần mỗi tuần, thì bạn không cần phải mua số lượng lớn chất tẩy rửa. Về bản chất, nó không bị hỏng nhưng sẽ mất đi khả năng làm sạch theo thời gian.

Chất tẩy dạng lỏng có thể được để nguyên khi chưa mở trong tối đa 18 tháng ở nhiệt độ bình thường nhưng nên sử dụng trong vòng sáu tháng sau khi dấu niêm phong bị hỏng.
Vỏ giặt cũng nên được sử dụng trong vòng sáu tháng và được bảo quản trong hộp khô, kín khí. Bột giặt có tác dụng lâu dài trừ khi tiếp xúc với độ ẩm, dẫn đến cặn xà phòng trên quần áo của bạn.

Thuốc tẩy cũng bắt đầu hỏng sau khoảng một năm, làm giảm khả năng khử trùng và diệt khuẩn. Hãy tìm ngày sản xuất được ghi trên chai.

Sản phẩm làm sạch: Giống như chất tẩy rửa, hóa chất trong các sản phẩm tẩy rửa gia dụng bị phân hủy theo thời gian, khiến những sản phẩm này kém hiệu quả trong việc giữ cho nhà bạn sạch sẽ và vệ sinh. Nếu bạn phát hiện ra những chai lọ cất trong kho hay ở đâu đó ít nhìn thấy, hãy kiểm tra xem có bất cứ thứ gì vón cục, đổi màu, có mùi hoặc không nổi bọt – nếu có, thì những thứ này đã hết hạn rồi.

Dụng cụ vệ sinh: Xin nhắc lại, dụng cụ vệ sinh không có ngày hết hạn, nhưng bạn có thể đang sử dụng đồ quá cũ. Bàn chải nhà vệ sinh nên được thay thế vài tháng một lần, nếu không, vi khuẩn sẽ tích tụ ở bàn chải, và cả tay cầm.

Nên vứt bỏ miếng bọt biển nhà bếp vài tuần một lần, hoặc đổi lấy một loại thay thế mà bạn dễ dàng giặt và khử trùng, như khăn rửa chén dĩa.

Kem chống nắng: Nếu có một sản phẩm bạn muốn đạt hiệu quả tối đa thì đó chính là kem chống nắng. Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm (Food and Drug Administration – FDA) yêu cầu các nhà sản xuất kem chống nắng phải tạo ra công thức có thời hạn sử dụng trong ba năm, vì vậy nếu bạn xài nhanh hết một chai, có lẽ bạn không cần quá lo lắng về việc hết hạn. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra ngày hết hạn của những chai lọ mà bạn đã không sử dụng trong một thời gian, chẳng hạn như vào đầu mùa Hè. Bạn cũng nên kiểm tra ngày mua và nếu không có ghi hạn sử dụng, hãy ghi hạn sử dụng lên hộp đựng.

Mỹ phẩm và thuốc men: Tủ phòng tắm của bạn chứa đầy những món đồ hết hạn sử dụng như mỹ phẩm, kem đánh răng và dược phẩm. Việc giữ những mặt hàng này quá hạn sử dụng sẽ làm giảm hiệu quả của sản phẩm (như kem đánh răng, có tác dụng trong khoảng hai năm kể từ ngày sản xuất), hoặc làm tăng nguy cơ sản phẩm bị biến chất hoặc tiếp xúc với vi khuẩn và nấm.

Mỹ phẩm quá cũ, vứt đi, đừng tiếc. (Hình minh họa: Elsa Olofsson/Unsplash)

Mặc dù mỹ phẩm không được quản lý, nhưng hầu hết đều có thời hạn sử dụng được khuyến nghị ghi trên nhãn. Đặc biệt là nên vứt bỏ mascara vài tháng một lần.

Bộ lọc: Có gần chục thiết bị trong nhà như bộ lọc lò sưởi, máy sấy, HVAC, máy hút mùi,… cần được thay thế thường xuyên để giữ cho mọi thứ hoạt động ở hiệu suất tối đa, giữ cho không khí, nước và quần áo trong nhà của bạn luôn sạch sẽ.

Tùy thuộc vào mỗi loại, bạn nên thay bộ lọc từ một đến sáu tháng một lần.

Đầu báo khói và bình chữa cháy, nên được kiểm tra vài tháng một lần và thay thế sau 10 năm kể từ ngày sản xuất.

Máy dò carbon monoxide nên được thay sau mỗi năm đến bảy năm.

Bình chữa cháy dùng một lần có thời hạn sử dụng từ 10 đến 12 năm, trong khi bình chữa cháy có khả năng sạc lại cần được kiểm tra và nạp lại sáu năm một lần.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: