Thấy gói hút ẩm, đừng ‘throw away’!

Túi hút ẩm. (Hình: doantrang)

Mỗi khi mua một chiếc túi xách, một đôi giày, một bộ ga trải giường hay một túi thịt bò khô, bạn sẽ tìm thấy một túi lưới nhỏ đựng silica gel, hay còn gọi là chất hút ẩm.

Những gói này chứa các hạt gel nhỏ hấp thụ chất lỏng giúp giữ hàng hóa và một số sản phẩm thực phẩm an toàn khỏi độ ẩm gây mốc. Và mặc dù được dán nhãn là “không ăn,” “vứt đi,” nhưng có nhiều cách để những gói nhỏ miễn phí này có thể tái sử dụng cho nhiều mục đích trong nhà.

Vì được ghi rõ là “không ăn,” nên nhiều người cho rằng những gói chống ẩm này độc hại và nguy hiểm nếu tái sử dụng. Nhưng trên thực tế, những hạt nhỏ này được làm từ silicon dioxide, không độc hại và thường an toàn khi sử dụng, theo WebMD.

Tuy nhiên, những gói chống ẩm vẫn được xem là không an toàn đối với trẻ em và vật nuôi, nên bạn nên tránh để những gói này trong tầm với của em bé và cún cưng.

Chỉ cần tuân thủ quy tắc này, bạn có thể tái sử dụng các gói silica gel một cách an toàn và nên tận dụng để ngăn chặn hơi ẩm tích tụ trong nhà, từ đôi giày thể thao đến hộp trang sức. Vì vậy, đừng vứt những gói này vào thùng rác mà hãy làm theo hướng dẫn về một số cách tốt nhất để tái sử dụng túi chống ẩm trong cuộc sống hàng ngày.

1.Ngăn chặn gia vị bị vón cục

Hạt nêm là loại gia vị dễ bị vón cục, nhất là khi chúng ta sơ ý không vặn chặt nắp của lọ đựng. Một cách dễ dàng để đưa gia vị của bạn trở lại tình trạng ban đầu là đặt gói silica gel (loại dùng cho thực phẩm) vào bên trong lọ để gia vị khô lại và không còn bị dính vào nhau.

2.Chống hôi giày

Bạn sẽ thường tìm thấy các gói silica gel bên trong hộp giày mới, nhưng hãy nhớ giữ những gói nhỏ này lại trong suốt thời gian sử dụng đôi giày. Giày thường có mùi hôi do tích tụ hơi ẩm – bạn có thể nhận thấy điều này nhiều hơn ở giày tập thể dục hoặc giày bạn mang không tất. Dễ dàng loại bỏ mùi hôi của giày bằng cách nhét một gói silica gel vào mũi giày khi không sử dụng. Đây cũng là một cách tuyệt vời để giữ cho ủng mùa đông không bị hư do ẩm nếu được cất trong gara.

3.Bảo quản đồ trang sức 

Những món đồ trang sức chắc chắn là món đồ bạn muốn bảo vệ. Độ ẩm quá mức, dù là do độ ẩm hàng ngày hay do để ngoài trời mưa, đều có thể làm hoen ố kim loại gây ra tình trạng rỉ sét, hỏng và mất tính toàn vẹn về cấu trúc. Đó là lý do tại sao bạn nên đặt một vài gói silica gel trong hộp đựng đồ trang sức để hút hơi ẩm.

4.Đặt dưới bồn rửa của nhà bếp

Tủ bồn rửa nhà bếp có thể là nam châm hút độ ẩm không mong muốn vì đường ống của bồn rửa chạy xuyên qua chúng. Để một hoặc hai gói silica gel ở góc tủ để hút ẩm, nhất là sau khi bạn sử dụng bồn rửa hoặc chạy máy rửa chén.

5.Cứu thiết bị điện tử bị vô nước

Khi lỡ làm rơi điện thoại vào nước, nhiều người dùng cách đặt điện thoại vào thùng gạo để gạo hấp thụ độ ẩm.

Nhưng bạn thực sự nên thử gói silica gel, nếu không muốn thùng gạo của mình cũng bị mốc do ẩm ướt.

Chỉ cần lắc nước ra khỏi điện thoại, cho vài gói hút ẩm vào túi cùng với điện thoại và bịt kín lại. Sau một đêm, nước sẽ được hấp thụ hoàn toàn và điện thoại của bạn lại hoạt động tốt như mới.

6.Bảo vệ hạt giống

Bạn có biết rằng hạt khô có thể tồn tại tốt và sử dụng được tới 5 năm không? Vấn đề là hạt giống phải được cất giữ trong điều kiện khô ráo. Nếu không, những hạt giống này sẽ trở nên ẩm ướt, bị các loại vi khuẩn và nấm phát triển và hư hỏng trước khi được gieo trồng. Bảo quản các gói hạt giống đã thu hoạch khô của bạn bằng các gói silica gel để bảo đảm hạt giống luôn ở trạng thái tốt nhất trong nhiều năm.

Nếu bạn đang thu hoạch hạt tươi từ cây trồng hiện tại và muốn bảo quản để sử dụng sau này, hãy dùng gói hút ẩm để đẩy nhanh quá trình sấy khô.

7.Bảo vệ các tài liệu quan trọng

Chỉ cần một chút hơi ẩm là có thể làm hỏng các tài liệu quan trọng, vì vậy hãy bảo vệ các tập tin của bạn như thẻ an sinh xã hội, hộ chiếu, giấy khai sinh và các giấy tờ khác bằng cách đặt một vài gói silica gel vào bên trong túi đựng hồ sơ. Các gói gel silica hoạt động trong bất kỳ môi trường nào, cho dù đó là tủ đựng hồ sơ, két an toàn, hay túi nhựa. Không gian càng lớn thì bạn càng đặt nhiều gói silica gel để hấp thụ độ ẩm tốt hơn.

(theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: