Móng chân bị đổi màu, làm sao đây?

(Hình minh họa: Rune Enstad/Unsplash)

Nếu là một người thường xuyên chạy bộ, bạn biết rằng móng chân bị đen là vấn đề khá phổ biến, nên đừng lo, vì có cách giải quyết.

Móng chân đen khá phổ biến ở những người chạy marathon và những người chạy bộ chuyên nghiệp khác, nhưng bạn không phải sống chung với vấn đề này. Có khả năng là một số thứ về độ vừa vặn của giày của bạn góp phần gây ra vấn đề. Vì vậy, đây là hướng dẫn về cách tránh móng chân bị đen và cách điều trị khi nếu có xảy ra.

Trong trường hợp bạn đang thắc mắc, đôi khi móng chân đen có thể rụng. Nếu điều này chưa bao giờ xảy ra với bạn, có lẽ bạn đang rất sợ hãi, đúng không? Nhưng nếu từng bị rụng móng như thế, bạn biết rằng chuyện này bình thường thôi, và móng sẽ mọc lại.

Tại sao móng chân chuyển sang màu đen?

Thông thường, móng chân đen (hoặc xanh lam hay tím) chỉ là vết bầm nhìn thấy được vì móng chân của bạn không bị đen. Những vết bầm này thường xảy ra đột ngột, như khi bạn làm rơi một quả tạ vào ngón chân hoặc khi bạn va ngón chân vào mũi giày hàng nghìn lần mỗi dặm.

Có những lý do khác khiến móng chân đổi màu, vì vậy nếu bạn nghi ngờ móng chân của mình đang bị bầm tím hay điều gì đó nghiêm trọng hơn, hãy nhờ chuyên gia y tế kiểm tra. Những lý do khác bao gồm các thay đổi sắc tố bình thường xảy ra theo thời gian, các loại nấm móng chân khác nhau và thậm chí là một số loại ung thư da.

Ví dụ như sự thay đổi màu sắc lan ra ngoài móng chân là nguyên nhân đáng lo ngại; cũng như một đốm đen tồn tại trong nhiều tháng thay vì mọc ra hoặc mờ đi. Tuy nhiên, thông thường, nếu bạn tăng quãng đường chạy và ngón chân của bạn bắt đầu chuyển sang màu đen, thì nguyên nhân là điều dễ biết.

Mặc dù móng chân bị bầm tím là tình trạng phổ biến ở những người chạy nhiều, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể tránh khỏi. Nếu móng chân của bạn bị bầm tím liên tục, có lẽ là do giày của bạn quá chật ở phần mũi.

Bàn chân của bạn hơi sưng lên khi bạn chạy, vì vậy, bạn nên mua những đôi giày có khả năng khắc phục được điều này. Bạn có thể nghĩ rằng điều này sẽ khiến bàn chân của mình bị trượt nhiều hơn trong giày, nhưng giày chạy được thiết kế để bạn buộc chặt chúng quanh mu bàn chân và vẫn có đủ không gian xung quanh các ngón chân. Nếu bạn cần thêm một chút trợ giúp để giữ chân của bạn hướng về phía sau của giày, hãy sử dụng thêm một cặp lỗ xỏ dây giày và buộc một khóa gót chân để điều chỉnh vừa vặn.

Nếu bạn mang vớ dày khi chạy, hãy chuyển sang loại mỏng hơn. Một lợi thế nữa là vớ mỏng được thiết kế riêng để chạy thường giúp bàn chân của bạn ít bị phồng rộp hơn. Hãy thử Feetures hoặc Swiftwick.

Một cách khác để ngăn móng chân của bạn đâm vào phía trước giày là cắt tỉa móng. Cắt móng chân càng vừa vặn càng tốt (vì quá ngắn cũng gây khó chịu). Nhớ cắt hoặc giũa móng thường xuyên để giữ nguyên kích cỡ như vậy.

Máu có nguy cơ bị tụ dưới móng chân bầm tím gây ra quá nhiều áp lực khiến móng bị đau. Bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ khác sẽ có các tiểu phẫu để giúp máu lưu thông tốt hơn.

Không thiếu hướng dẫn trên internet về cách tự thực hiện việc này, sử dụng kim nóng hoặc kẹp giấy,… Mặc dù nhiều người đã làm điều này, nhưng bạn không nên tự ý đụng tới phần nhạy cảm này. Trong mọi trường hợp, việc dẫn lưu dịch ở móng chân là khi áp lực từ dịch dưới móng gây đau. Điều này sẽ không có tác dụng gì đối với móng chân không đau hoặc hơi đau sau khi chuyển sang màu đen do bầm tím nhẹ.

Mong chờ đến lúc móng chân rụng. Đây là phần thú vị mà cũng có chút ghê rợn: móng chân bị thương đôi khi rụng. Đôi khi chúng sẽ chuyển sang màu đen rồi rụng, nhưng móng cũng bị rụng mà không thấy bầm tím, hoặc ngược lại. Điều này ít ghê hơn bạn nghĩ, vì một móng mới sẽ mọc bên dưới móng cũ. Bạn thậm chí còn không nhận ra điều gì đang xảy ra cho đến khi móng mới gần như đã vào đúng vị trí. Một ngày nào đó, bạn cắt móng và nhận thấy một cái móng cũ nằm dưới cái móng mới đang mọc.

Giai đoạn chuyển tiếp này khá khó xử và bạn có hai lựa chọn. Đầu tiên, nếu móng vẫn còn bám chặt, hãy dùng băng dính cá nhân hoặc băng dính thể thao để che móng chân, bảo đảm rằng bất kỳ cạnh nào bị lỏng sẽ không mắc vào tất hoặc bên trong giày của bạn. Vì móng mới bên dưới mỏng và chưa che phủ toàn bộ nền móng, nên giữ nguyên móng cũ sẽ giúp bảo vệ ngón chân của bạn.

Lựa chọn thứ hai là cắt móng cũ, bạn nên thực hiện ngay khi cảm thấy đó là lựa chọn tốt hơn so với việc dán băng dính. Hãy cân nhắc sử dụng dụng cụ cắt móng chuyên dụng để thực hiện công việc một cách cẩn thận (thay vì cứ loay hoay và hy vọng thành công sẽ đến), sau đó dùng dũa để làm mịn mọi cạnh thô ráp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: