Muốn mua một chiếc Patek Philippe, phải chờ… 10 năm!

Ảnh: Unsplash

Năm nay là đúng 170 năm ngày mà hãng đồng hồ hạng sang Patek Philippe hợp tác với Tiffany & Co. Và bạn thích đồng hồ này, bạn phải chờ nhiều năm hoặc có thể không bao giờ! Trong một cuộc đấu giá trung tuần Tháng Mười Hai 2021, chiếc đầu tiên của phiên bản “limited” Patek Philippe Tiffany & Co đã được bán với giá $6.5 triệu! Đó là chiếc đầu tiên trong 170 chiếc Nautilus Ref. 5711 được sản xuất nhân dịp “hợp hôn” Patek Philippe và Tiffany & Co. Và đây cũng là 170 chiếc Ref. 5711 cuối cùng vì Patek Philippe đã quyết định ngưng sản xuất Ref. 5711 từ Tháng Một 2021.

Được thành lập năm 1839 và được gia đình Stern kiểm soát từ năm 1932, Patek Philippe không tiết lộ sản lượng hoặc doanh thu hàng năm nhưng ước tính hãng sản xuất 60,000 chiếc đồng hồ mỗi năm với doanh thu 1.5 tỷ franc Thụy Sĩ. Chiếc Nautilus đầu tiên, Ref. 3700, được giới thiệu vào năm 1976, thời mà cha của Thierry Stern, ông Philippe Stern, vẫn còn lãnh đạo công ty.

Gérald Genta, người tạo ra chiếc Royal Oak cho nhà Audemars Piguet bốn năm trước đó, đã thiết kế và đặt tên “Nautilus”, với vỏ và khung hình bát giác tròn (lấy cảm hứng từ cửa sổ con tàu; đồng thời gợi nhắc niềm đam mê chèo thuyền của Philippe Stern) – theo Nicholas Foulkes, tác giả của cuốn Patek Philippe: The Authorized Biography xuất bản năm 2016. Và đó cũng là một cuộc cách mạng đối với Patek Philippe, khi họ bắt đầu sản xuất đồng hồ thép không gỉ. Trước đó, Patek Philippe chỉ sản xuất đồng hồ cổ điển bằng kim loại quý.

Nautilus Ref. 5711 đã ngưng sản xuất (Patek.com)

Patek Philippe thiết kế khoảng 140 mẫu khác nhau và Ref. 5711 là một trong số đó nhưng nó vẫn là thứ được săn lùng nhiều nhất. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2006, Ref. 5711 là phiên bản tinh tế hơn của chiếc Nautilus ban đầu (1976). Suốt từ đó đến nay, Nautilus Ref. 5711 luôn có một sức hút đặc biệt. Đầu năm nay, khi Patek Philippe thông báo ngừng cung cấp mẫu đồng hồ này, thị trường đã phản ứng bằng việc định giá nó gần gấp bốn lần giá bán lẻ chính thức $34,890. Hồi Tháng Bảy 2021, một chiếc Ref. 5711 được bán với giá 416,000 euro, tương đương $466,625 USD – trong một cuộc đấu giá ở Monaco.

Grandmaster Chime với giá $31 triệu

Tuy nhiên, giá đó cũng chưa ăn nhằm gì với nhiều cái giá kinh khủng của đồng hồ Patek Philippe nói chung, đặc biệt trong các cuộc đấu giá. Tháng Mười Một 2019, một chiếc Patek Philippe – Grandmaster Chime Ref. 6300A-010 – đã được bán chóng vánh trong phiên đấu giá với sự tham dự hơn 300 người, kéo dài vỏn vẹn năm phút, với giá… $31 triệu (phá kỷ lục chiếc Daytona Rolex của tài tử Paul Newman vào năm 2017 với $17.8). Tính đến Tháng Mười Hai 2020, trong 10 chiếc đồng hồ đắt nhất thế giới từng được bán đấu giá, tám chiếc là đồng hồ Patek Philippe.

Trong lịch sử mình, đồng hồ Patek Philippe đã xuất hiện trên cổ tay Nữ hoàng Victoria, Nữ hoàng Elizabeth II, Công nương Diana, Giáo hoàng Pius IX, Marie Curie, Albert Einstein, John F. Kennedy, Nelson Mandela, Pablo Picasso, Pyotr Tchaikovsky, Leo Tolstoy… Ngày nay, Patek Philippe nằm trên tay ca sĩ Ed Sheeran, tài tử Brad Pitt, và thậm chí Dalai Lama…

 

Câu chuyện về Patek Philippe

Antoine Norbert de Patek sinh ở Ba Lan năm 1812. Năm 16 tuổi, ông gia nhập quân đội, chiến đấu trong cuộc chiến Ba Lan-Nga (1830-1831). Sau đó, cuộc nổi dậy của người Ba Lan chống lại các lực lượng chiếm đóng của Nga bị dập tắt, Patek và nhiều người Ba Lan phải trốn sang Tây Âu. Patek ban đầu định cư ở Pháp nhưng sau đó ông tái định cư ở Thụy Sĩ sau khi Chính phủ Pháp ban hành một sắc lệnh không “chứa chấp” người tỵ nạn Ba Lan, dưới áp lực của Nga.

Tại Geneva, Thụy Sĩ, ông bị cuốn hút bởi di sản chế tác đồng hồ của nước này. Patek tìm đến công ty của những người nhập cư và làm quen với François Czapek, một thợ đồng hồ Ba Lan gốc Czech. Ngày 1 Tháng Năm 1839, Patek cùng Czapek và Thomas Moreau thành lập công ty Patek, Czapek & Cie – Fabricants à Genève. Hãng đồng hồ này thành công ngay từ đầu.

Tuy nhiên, mối bất hòa ngày càng tăng giữa Patek và Czapek khiến cuối cùng hai người chia tay. Khi đang tìm đối tác mới, Patek gặp nhà sản xuất đồng hồ người Pháp tài năng Jean Adrien Philippe tại Triển lãm Công nghiệp Pháp năm 1844 ở Paris. Sự kết hợp giữa Patek và Philippe đã mang lại một sự hoàn hảo tuyệt vời. Trong khi Patek nhắm vào các yếu tố mỹ thuật, với kỹ thuật chạm khắc thủ công tinh vi, kỹ thuật tráng men và chạm đá quý để biến đồng hồ tác phẩm nghệ thuật sang trọng, thì Philippe nhấn mạnh đến việc cải tiến công nghệ…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: