Năm mới, học cách giảm áp lực tinh thần

(ảnh: Unsplash)

Ai cũng thích đón mừng năm mới, nhưng năm mới thường sẽ có thêm áp lực mới. Áp lực gây căng thẳng. Vậy, làm sao để giảm áp lực?

Các chuyên gia của trang sức khỏe Very Well Health gợi ý bạn những cách sau đây:

Dọn dẹp nhà cửa

Cuối năm là lúc mà bạn “tổng vệ sinh” nhà cửa đón mừng năm mới. Nhưng nếu không có thời gian, bạn chỉ cần dọn dẹp cho sạch sẽ, gọn gàng là được. Không gian lộn xộn sẽ làm bạn thêm căng thẳng hoặc làm giảm năng suất làm việc. Dọn dẹp căn phòng, ngôi nhà trở nên gọn gàng, sẽ thấy tinh thần thoải mái và vui tươi hơn khi đón năm mới. Bạn hãy bắt đầu từ những việc nhỏ và sắp xếp từ từ, không nhất thiết phải hoàn hảo. Chỉ lần làm giảm sự bừa bộn chút xíu, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt. Thử xem!

Không gian lộn xộn sẽ làm bạn thêm căng thẳng hoặc làm giảm năng suất làm việc. (minh họa: Unsplash)

Dẹp bỏ áp lực công việc năm cũ

Áp lực tại nơi làm việc có thể tác động xấu đến sức khỏe. Theo các nhà nghiên cứu của Trường Harvard và Stanford, công việc căng thẳng thậm chí có thể làm giảm tuổi thọ. Do đó, để năm mới vui vẻ và hạnh phúc, mọi người nên gác lại và bỏ qua những công việc chưa thành của năm cũ, tập trung vào những điều mới mẻ trong năm mới, thay đổi để bớt áp lực. Có thể tìm cách tăng năng suất, thay đổi một số khía cạnh trong công việc, bổ sung thêm kiến thức, kiểm tra khả năng để năm nay công việc thăng tiến hơn.

Tập giảm căng thẳng, nuôi dưỡng lạc quan

Bất cứ lúc nào có thể, bạn hãy thực hiện một số bài tập, động tác có tác dụng giảm căng thẳng. Các bài tập có thể giúp mỗi người ít phản ứng hơn trước những tác nhân gây căng thẳng gặp phải trong cuộc sống thường ngày. Cách mỗi người nhìn các sự việc có thể tác động lớn đến mức độ căng thẳng. Suy nghĩ và có quan điểm tiêu cực gây ra áp lực trong cuộc sống. Một người có thể hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn nếu trở nên tích cực hơn.

Giữ kết nối với bạn bè, người thân

Những người bạn tốt và gia đình thân thiết có thể cùng bạn ăn mừng trong khoảnh khắc chào đón năm mới và hỗ trợ vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất. Hãy tập trung vào việc củng cố các mối quan hệ tốt, mở ra những người bạn và những trải nghiệm mới. Với những mối quan hệ khiến bạn đau đầu, buồn bực, hãy gặt phăng đi, đừng tiếc nuối làm gì, vì nó sẽ gây thêm căng thẳng và thất vọng, có khi còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Hãy tập trung vào việc củng cố các mối quan hệ tốt, mở ra những người bạn và những trải nghiệm mới. (minh họa: Unsplash)

Lập kế hoạch cho tương lai

Hãy tận dụng nhày được nghỉ của năm mới, bạn nên dành chút thời gian để suy nghĩ về các mục tiêu và ước mơ cho tương lai có thể mang lại cho mỗi người nhiều điều thú vị. Điều này còn tăng cảm giác đáng mong đợi và khí thế quyết tâm thực hiện trong năm mới. Những suy nghĩ và kế hoạch tích cực giúp bạn tập trung và chú ý hơn, có thể quên đi những áp lực trong năm qua.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể vừa là nguyên nhân vừa là hậu quả của căng thẳng, áp lực. Ngủ quá ít trong thời gian dài tăng nguy cơ huyết áp cao, tiểu đường và béo phì… Tranh thủ thời gian năm mới được nghỉ ngơi, bạn hãy ngủ nhiều hơn, phấn đấu có chất lượng giấc ngủ tốt hơn để bắt đầu một năm đầy năng lượng. Người trưởng thành cần ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm.

Giấc ngủ ngon giúp bạn có thêm năng lượng. (Minh họa: Getty Images)

Nghe nhạc và duy trì các sở thích

Nghe nhạc là một cách dễ dàng để nâng cao tâm trạng và thay đổi năng lượng. Nhạc có tiết tấu chậm, nhất là nhạc cổ điển chậm rãi, yên tĩnh có tác dụng thư giãn. Âm nhạc không chỉ làm dịu tâm trí và thư giãn cơ bắp mà còn làm giảm mức độ hormone gây căng thẳng trong cơ thể.

Mỗi người có thể nghe một số giai điệu vui tươi chuẩn bị đi làm vào buổi sáng, nghe bài hát yêu thích khi nghỉ trưa hoặc thư giãn với một bản ballad vào cuối ngày. Bất kể lựa chọn thể loại gì, âm nhạc đều có thể giúp bạn bình tĩnh lại khi căng thẳng, giảm âu lo.

Ai cũng có sở thích riêng của mình. Người thích sáng tạo nghệ thuật, xem phim, thể thao, giải trí, đọc sách… Duy trì sở thích có thể kích thích tinh thần và giảm áp lực, lấy lại lối sống cân bằng hơn. Sở thích phù hợp cũng có thể là “liều thuốc” tinh thần lành mạnh loại bỏ mệt mỏi, cảm thấy tràn đầy sức sống và sinh lực hơn trong năm mới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: