Nắng nóng, California cắt điện luân phiên 3 triệu nhà dân

H.C.

Cơ quan điều hành mạng lưới điện California cảnh báo hàng triệu nhà dân có thể bị cắt điện luân phiên từ hôm nay thứ Hai 17-08 vì nhu cầu tiêu thụ điện vượt quá cao so với khả năng cung cấp do đợt nắng nóng bao trùm tiểu bang này đã bốn ngày liên tiếp.

Các viên chức quản lý California Independent System Operator – cơ quan điều hành mạng lưới điện – tính ra rằng mức tiêu thụ điện giờ cao điểm ngày hôm nay thứ Hai vượt quá năng lực cung cấp điện toàn tiểu bang đến 4.400 megawatt (khoảng 4,4 triệu kilowatt), tương đương lượng điện cung cấp cho 3,3 triệu gia đình.

Mức thiếu hụt điện năng này là trầm trọng nhất của mạng lưới điện California kể từ năm 2001, thời điểm mà tiểu bang phải áp dụng lịch cắt điện luân phiên, ông Ralph Cavanaugh, đồng giám đốc về năng lượng của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên – một tổ chức bảo vệ môi trường – cho biết

Việc cắt điện có kiểm soát, theo đó khách hàng của từng dãy phố sẽ luân phiên bị cắt điện từ một đến hai tiếng đồng hồ mỗi lần, là nhằm ngăn chặn tình trạng nhu cầu dùng điện tăng vọt có thể làm sập mạng lưới điện mà phải mất vài ngày mới khôi phục được. Việc cắt điện thường xảy ra vào lúc chiều muộn hoặc đêm khuya.

Đợt cắt điện luân phiên đầu tiên hồi cuối tuần qua đã ảnh hưởng tới 408.000 khách hàng dùng điện, hơn một nửa trong số đó là khách hàng của công ty Pacific Gas and Electric Co. (PG&E)

Independent Operator khuyến nghị rằng, để giảm quy mô cắt điện, người dân nên chủ động giảm mức tiêu thụ điện năng trong gia đình, tắt những thiết bị không thật sự cần thiết.

Đợt nắng hiện nay đang nung nóng toàn tiểu bang California, đặc biệt ở miền nam, nhiệt độ từ thứ Sáu tuần trước đến nay có nhiều lúc lên quá ba chữ số và dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày thứ Tư. Vào chiều hôm qua Chủ Nhật, nhiệt độ đo được ở Death Valley trong sa mạc Mojave miền nam California là 130 độ F (54,4 độ C), cao nhất thế giới và cao nhất kể từ năm 1931.

Việc sản xuất và cung cấp điện của tiểu bang cũng bị sút giảm do lượng gió không đều ảnh hưởng đến sản lượng của các nhà máy điện gió và một nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt lớn bị hư hỏng phải ngừng hoạt động để sửa chữa.

Hôm nay Thống đốc Gavin Newsom đã ra lệnh điều tra về việc cắt điện và ban hành quyết định khẩn cấp về sử dụng các nguồn năng lượng dự phòng.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: