Nên mua bảo hiểm, ngay cả khi dùng xe ké

(Hình minh họa: Christophe Gateau/picture alliance via Getty Images)

Nếu bạn thường xuyên lái xe của người khác, không làm chủ bất cứ chiếc xe nào, bạn cũng cần có bảo hiểm xe.

Xe hơi là vật dụng đắt tiền, ngay cả xe hơi đã qua sử dụng cũng không có giá rẻ bèo nữa. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi nhiều người không thích mua xe. Ngoài tiền mua xe, chi phí cầu đường, và đổ xăng chạy, bạn còn phải mua bảo hiểm xe, có giá trung bình từ $53 đến $192 mỗi tháng, tùy thuộc vào phạm vi bảo hiểm bạn chọn.

Có thể nếu chỉ sử dụng xe hơi tạm thời thì bạn không cần bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của riêng mình, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Đôi khi bạn nên mua một thứ gọi là Bảo Hiểm Xe Dành Cho Người Lái Ké.

Bảo hiểm xe hơi dành cho người không sở hữu xe là bảo hiểm thứ cấp – bảo hiểm bổ sung sẽ có hiệu lực sau khi bảo hiểm chính đạt đến giới hạn. Khi bạn mượn hoặc thuê một chiếc xe hơi thuộc sở hữu của người khác, bảo hiểm của họ sẽ chi trả cho chiếc xe hơi đó ngay cả khi bạn không có tên chính thức trong hợp đồng.

Bạn lái chiếc xe không phải của mình, nhưng vẫn phải mua bảo hiểm vì liên quan đến trách nhiệm pháp lý: Nếu bạn gặp tai nạn khi đang lái xe của người khác và số tiền bồi thường thiệt hại vượt quá giới hạn của chính sách cơ bản hoặc nếu chính sách cơ bản từ chối hoàn toàn yêu cầu bồi thường, bạn sẽ phải chịu thêm chi phí.

Giả sử bạn mượn xe của bạn mình và bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của họ có giới hạn $20,000 đối với thương tích cơ thể. Tron trường hợp xui xẻo bạn gây tai nạn và kết quả là người lái xe kia tốn $30,000 để chữa lành vết thương. Nếu bạn không có bất kỳ bảo hiểm bổ sung nào, bảo hiểm của bạn sẽ trả $20,000 – và bạn sẽ phải tự lo phần còn lại. Xem xét chi phí trung bình của thương tích “rõ ràng” trong một vụ tai nạn xe cơ giới là $42,000 và thương tích “tàn tật” có thể lên tới $162,000, thật dễ dàng để thấy việc gặp tai nạn nếu không có bảo hiểm của chính bạn có thể gặp vấn đề như thế nào.

Như bảo hiểm xe hơi thông thường, bảo hiểm xe hơi dành cho người không phải chủ sở hữu bắt đầu với trách nhiệm cơ bản và thường bao gồm tùy chọn bổ sung bảo hiểm cho thương tích cá nhân, thanh toán y tế hoặc bảo hiểm cho người lái xe không có bảo hiểm. Bạn sẽ cần kiểm tra với công ty bảo hiểm của mình để bảo đảm rằng bạn biết chính xác chính sách của mình bao gồm những gì.

Ngoài rủi ro tài chính khi lái bất kỳ phương tiện nào, còn có một lý do quan trọng khác khiến bạn có thể cân nhắc bảo hiểm xe hơi cho người không có chủ sở hữu nếu bạn mượn hoặc thuê xe hơi thường xuyên. Nếu bạn tạm thời không có xe riêng, việc mua bảo hiểm xe hơi dành cho người không phải chủ sở hữu giúp giữ mức giá ổn định.

Ai thì cần bảo hiểm xe hơi không phải chính chủ?

Thường xuyên thuê hoặc mượn: Nếu bạn đang thuê xe hơi hoặc xài ké xe nhiều lần trong tháng, bạn nên mua bảo hiểm dành cho người không phải là chủ sở hữu. Nếu bạn thuê xe một hoặc hai lần một năm khi đi du lịch hoặc vì nhu cầu đặc biệt thì có lẽ không cần thiết.

Thỉnh thoảng mượn: Nếu bạn thường xuyên mượn xe của bạn bè, họ nên liệt kê tên bạn trong bảo hiểm của họ với tư cách là người lái xe, điều đó có nghĩa là bạn không cần bảo hiểm cho người không phải là chủ xe. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên mượn những chiếc xe khác nhau từ những người khác nhau, bạn nên mua bảo hiểm của riêng mình.

Sử dụng xe của công ty: Nếu bạn lái xe của công ty, hãy kiểm tra các điều khoản bảo hiểm của xe. Không phải tất cả xe của công ty đều được bảo hiểm cho mục đích sử dụng cá nhân. Nếu bạn đang lái chiếc xe thuộc sở hữu của công ty vào cuối tuần hoặc khi làm việc vặt hàng tuần, bạn sẽ cần bảo hiểm dành cho người không phải là chủ sở hữu để bảo vệ bản thân trong trường hợp xảy ra điều không mong muốn.

(theo Lifehacker)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: