Người đẹp dễ bị nghiện rượu?

(Hình minh họa: Pixabay)

Ngoại hình lôi cuốn có những lợi ích riêng, nhưng cũng có những tiêu cực. Một trong số đó liên quan đến chứng nghiện rượu.

Theo một bài báo trên tạp chí Tạp Chí Hành Vi & Tổ Chức Kinh Tế (Journal of Economic Behavior & Organization), mức độ hành vi nguy hiểm ngày càng tăng ở những người trẻ tuổi, chẳng hạn như tiệc tùng nhiều hơn và uống nhiều rượu hơn, có liên quan đến mức độ hấp dẫn thể chất cao. Việc uống rượu nhiều trong tuổi thiếu niên có thể dẫn đến nguy cơ mắc các vấn đề về uống rượu sau này trong cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu một tập dữ liệu gồm 30,000 thanh niên Hoa Kỳ và tìm hiểu xem ngoại hình lôi cuốn ảnh hưởng như thế nào đến sáu loại hành vi khác nhau: uống rượu, nhậu nhẹt nhiều, sử dụng ma túy, quan hệ tình dục không an toàn, hút thuốc và mang thai ngoài ý muốn.

Họ phát hiện ra rằng một người càng hấp dẫn khi còn ở tuổi thiếu niên, được người phỏng vấn đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 5, thì họ càng có nhiều khả năng uống rượu hoặc nhậu nhẹt. Điều này đặc biệt đúng đối với những phụ nữ xinh xắn, những người gần đây có nhiều khả năng uống rượu hơn so với những phụ nữ kém về sắc đẹp hơn.

Đồng tác giả nghiên cứu Colin Peter Green, giáo sư tại Đại Học Khoa Học và Công Nghệ Na Uy (Norwegian University of Science and Technology), cho biết trong một tuyên bố: “Phát hiện chính của chúng tôi là những người trẻ tuổi được coi là có ngoại hình đẹp thường uống rượu nhiều hơn và thường xuyên uống rượu say, kéo dài trong nhiều ngày uống rượu liên tục. Khám phá cho thấy những rủi ro họ gặp phải và cách họ đối mặt sau này trong cuộc sống có liên quan đến sự tự tin và lòng tự trọng bên trong của họ.”

Điều thú vị là, những thanh thiếu niên có ngoại hình xinh đẹp hơn lại ít hút thuốc, sử dụng ma túy hoặc quan hệ tình dục không an toàn hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do những hành vi mạo hiểm này được coi là kém “ngầu” hơn, nghĩa là những thanh thiếu niên hấp dẫn hơn sẽ ít có xu hướng tham gia vào các hành vi xấu như nói trên.

Các nhà khoa học của bài báo viết: “Việc điều tra các kênh cơ bản cho thấy thanh thiếu niên có ngoại hình hấp dẫn được yêu thích hơn và có lòng tự trọng cũng như sức hấp dẫn về nhân cách cao hơn. Sự nổi tiếng dẫn đến khả năng tham gia vào các hành vi ‘ngầu’ và mang rủi ro cao hơn và khả năng thực hiện các hành vi ‘kém ngầu’ hơn, trong khi lòng tự trọng và tính cách thường dự đoán khả năng tham gia vào tất cả các hành vi mang rủi ro thấp hơn.”

Bài báo cũng tiết lộ rằng mức độ uống rượu cao hơn ở những thanh thiếu niên xinh đẹp hơn có khả năng dẫn đến vấn đề về rượu khi họ lớn hơn. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng uống rượu khi còn là thiếu niên có liên quan đến các vấn đề về rượu ở tuổi trưởng thành.

Theo Green: “Một người trẻ thường trông xinh đẹp và thành đạt, nhưng họ cũng có thể mang trong mình những gánh nặng cảm xúc có khả năng làm suy yếu sự tự tin của họ, chẳng hạn như cuộc sống gia đình không ổn định và các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Đây là một sự kết hợp đầy nguy hiểm.”

(minh họa: Scott Warman/Unsplash)

Vì vậy, trong khi những người hấp dẫn hơn có xu hướng có nhiều lợi thế trong cuộc sống – từ thành công hơn trong việc tìm việc làm và mức lương trung bình cao hơn đến thành tích chính trị tốt hơn – thì sự hấp dẫn khi còn ở tuổi thiếu niên đôi khi dẫn đến những hành vi có ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người trưởng thành.

Green nói: “Chúng tôi muốn xem vẻ đẹp ảnh hưởng như thế nào đến những lựa chọn quan trọng trong cuộc sống mà giới trẻ thực hiện trước khi trưởng thành. Chúng tôi cho rằng ngoại hình có ảnh hưởng đến hành vi nguy hiểm gây hậu quả sau này trong cuộc sống.”

Các nhà nghiên cứu cho rằng nhận thức về xu hướng này là rất quan trọng để giải quyết và quản lý những hành vi nguy hiểm này ở thanh thiếu niên trước khi chúng trở thành vấn đề ở tuổi trưởng thành.

Các nhà thử nghiệm viết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy sức hấp dẫn về mặt thể chất và các đặc điểm liên quan của nó cung cấp một con đường khác để hiểu những đặc điểm phi nhận thức rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ em và thanh thiếu niên cũng như mang lại hậu quả suốt đời.

Ví dụ như việc nuôi dưỡng lòng tự trọng của thanh thiếu niên sẽ hữu ích cho việc ngăn chặn sự phát sinh của những hành vi nguy hiểm. Cuối cùng, bản thân những hành vi nguy hiểm này đã có tầm quan trọng do chúng có mối liên hệ với những kết quả tiêu cực cả ở tuổi thiếu niên và trong suốt cuộc đời.

Kết quả của chúng tôi cho thấy những đặc điểm được xác định trước, ít nhất là trước tuổi thiếu niên) có tác động rõ rệt đến những hành vi này và các kết quả liên quan.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: