Người được ghép thận heo đầu tiên trên thế giới qua đời

(minh họa: NCI/Unsplash)

Sau hai tháng được ghép thận heo, bệnh nhân nam, 62 tuổi ở Massachusetts qua đời hôm 11 Tháng Năm, theo AP.

Ông Richard Slayman được ghép thận heo tại Bệnh Viện Đa Khoa Massachusetts vào Tháng Ba, sau khi trái thận trước được ghép năm 2018 của ông bị hư, khiến ông phải chạy thận. Các bác sĩ đề nghị thay thận heo vì việc chạy thận không đem lại kết quả tốt.

Khi thực hiện ghép thận heo cho ông Slayman, các bác sĩ tin rằng thận heo sẽ hoạt động được ít nhất hai năm. Tiến Sĩ Winfred Williams, chuyên gia về thận, nói không giống như những người được ghép tim heo, Slayman “thực sự khá khỏe mạnh,” nhưng nếu thất bại, ông ấy vẫn có thể chạy thận nhân tạo trở lại như trước khi được ghép. Nhưng ông Slayman giờ đây không còn có cơ hội chạy thận.

Các bác sĩ ghép thận tại Bệnh Viện Đa Khoa Massachusetts nói không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Slayman chết do cấy ghép, họ rất đau buồn trước sự ra đi của Slayman và gửi lời chia buồn tới gia đình ông.

Thí nghiệm thay thận người bằng thận heo đánh dấu sự phát triển mới nhất trong phương pháp cấy ghép xenotransplant, thuật ngữ chỉ những nỗ lực cố gắng chữa lành bệnh nhân bằng tế bào, mô hoặc nội tạng từ động vật.

Trong nhiều thập niên, phương pháp này không có tác dụng, vì hệ thống miễn dịch của con người phá hủy mô động vật lạ ngay lập tức. Những nỗ lực gần đây hơn liên quan đến những con heo đã được biến đổi gen để nội tạng của chúng giống con người hơn, làm tăng hy vọng rằng một ngày nào đó chúng có thể giúp bù đắp sự thiếu hụt nội tạng hiến tặng.

Hiện nay có hơn 100,000 người nằm trong danh sách chờ ghép tạng trên toàn quốc, hầu hết là bệnh nhân thận và hàng nghìn người chết mỗi năm trước khi đến lượt mình.

Heo từ lâu đã được sử dụng trong y học cho con người, bao gồm ghép da heo và cấy ghép van tim heo. Nhưng việc cấy ghép toàn bộ cơ quan phức tạp hơn nhiều so với việc sử dụng mô đã được xử lý kỹ lưỡng.

Các bác sĩ cho biết trường hợp của Slayman rất khó khăn. Ngay cả trước ca cấy ghép đầu tiên, anh ấy đã gặp khó khăn khi chạy thận và cần hàng chục thủ tục để làm tan cục máu đông và phục hồi lưu lượng máu. Anh ấy “ngày càng chán nản và mất hết hy vọng trước tình trạng chạy thận của mình. Có nhiều lúc anh rất bi quan, nói ‘tôi không thể tiếp tục như thế này nữa’,” bác sĩ thận của anh ấy, Williams, cho biết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: