Người khiêm tốn dễ thăng tiến trong công việc

(minh họa: Olivia Snow/Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho thấy tính khiêm nhường trong công việc cũng hỗ trợ sự thăng tiến trong sự nghiệp.

Theo các nhà nghiên cứu từ University of Colorado Boulder, University of Sussex ở Anh, và Nanyang Technological University ở Singapore, sự thăng tiến của một người trong công ty từ lâu đã gắn liền với việc có tính cách thống trị, ích kỷ, nhưng sự khiêm tốn cũng góp phần giúp họ tiến bộ.

Đồng tác giả nghiên cứu David Hekman, phó giáo sư tại Leeds School of Business của University of Colorado, nói với Newsweek: “Sự khiêm tốn được thể hiện bởi sự thừa nhận những hạn chế về khả năng của một người và sự cởi mở với thông tin và phản hồi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và phát triển cá nhân.”

Theo Hekman, tính khiêm nhường còn giúp tạo ra các mối quan hệ cố vấn tốt hơn, vì họ sẽ thân thiện hơn và sẵn sàng đầu tư vào sự phát triển của người khác.

Hơn nữa, sự khiêm tốn còn nâng cao động lực xã hội tại nơi làm việc, thúc đẩy sự hợp tác và giảm xung đột, góp phần mang lại danh tiếng tích cực và khiến các cá nhân trong công ty đều có nhiều khả năng được đề cử thăng tiến hơn.

Trong thử nghiệm này, các nhà khoa học đã khảo sát 610 nhà lãnh đạo trong 18 ngành và 21 vai trò công việc đã tham gia vào chương trình phát triển nhà lãnh đạo.

Đồng nghiệp của các nhà lãnh đạo cho biết họ khiêm tốn như thế nào và hành vi của họ được cấp dưới chỉ ra một cách chi tiết. Địa vị của họ được cấp trên trực tiếp báo cáo và khả năng thăng tiến của họ được cấp trên đánh giá.

Kết quả cho thấy những nhà lãnh đạo khiêm tốn có nhiều khả năng cố vấn cho người khác hơn, điều này góp phần nâng cao vị thế lãnh đạo của họ. Do đó, họ có khả năng thăng tiến cao hơn.

Những nhà lãnh đạo khiêm tốn có khả năng nhìn nhận bản thân một cách chính xác hơn, thừa nhận những điểm yếu và ghi những nhận điểm mạnh, cũng như các đóng góp của người khác.

Họ cũng “làm mẫu về khả năng giảng dạy” – điều mà các tác giả nghiên cứu mô tả là tham gia vào một “quá trình phát triển lộn xộn, công khai.”

(minh họa: The Jopwell Collection/Unsplash)

Mặc dù việc các nhà lãnh đạo công khai thừa nhận rằng những sai lầm có vẻ mạo hiểm – chẳng hạn như khi tranh giành sự thăng tiến giữa các đối thủ cạnh tranh – nhưng điều đó thực sự có thể mang lại lợi ích cho họ. Điều này là do tính khiêm tốn nuôi dưỡng một mạng lưới hỗ trợ và tin cậy. Trong khi đó, việc lựa chọn con đường thống trị thường mang đến rủi ro.

Hekman nói: “Một lỗi nhỏ có thể khiến bạn dễ bị các đối thủ cạnh tranh muốn chiếm đoạt vị trí của bạn. Ngược lại, việc thể hiện sự khiêm nhường sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng và ủng hộ. Những sai lầm dễ dàng được tha thứ hơn, mở đường cho con đường lãnh đạo chậm hơn nhưng chắc chắn hơn.”

Các phát hiện cho thấy các nhà lãnh đạo không cần phải gian manh để thành công. Thay vào đó, việc tư vấn cho người khác một cách không chính thức và thừa nhận những thiếu sót của bản thân để các nhà lãnh đạo trau dồi địa vị và sự tin cậy.

Hekman giải thích rằng khuôn mẫu về người lãnh đạo tự ái, ích kỷ đã tồn tại từ lâu vì nó đại diện cho con đường dẫn đến thành công nhanh chóng và khả năng hiển thị cao.

Ông nói: “Nguyên mẫu này tồn tại phần lớn vì sự thống trị là con đường phổ biến và ngay lập tức dẫn đến đỉnh cao. Những hành vi như vậy có thể dẫn đến chiến thắng nhanh chóng và dễ dàng được chú ý và tán dương, củng cố khuôn mẫu trong văn hóa và truyền thông đại chúng.”

“Mặc dù con đường này có khả năng mang lại những lợi ích ngắn hạn, nhưng nó thường thiếu ổn định. Ngược lại, sự khiêm tốn mang đến một lối đi dẫn đến thành công ổn định hơn và ít rõ ràng hơn. Các nhà lãnh đạo khiêm tốn thường đạt được địa vị của mình thông qua việc thúc đẩy sự phát triển ở người khác, tham gia tư vấn và tạo ra một mạng lưới những người theo sau có năng lực cao, trung thành và nhiệt tình. Cách tiếp cận này có lẽ không thu hút được sự chú ý ngay lập tức hoặc không phù hợp với những câu chuyện kịch tính được phim ảnh và truyền thông ưa thích, khiến công chúng ít được chú ý hơn.”

Các doanh nghiệp có thể khuyến khích sự lãnh đạo bằng cách khen thưởng sự khiêm tốn trong các đánh giá hiệu suất, các tác giả viết trong nghiên cứu.

Các tổ chức cũng có thể thúc đẩy việc cố vấn không chính thức và cung cấp các chương trình đào tạo nhấn mạnh sự khiêm tốn góp phần như thế nào vào sự thành công trong sự nghiệp và sự phát triển của tổ chức.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: