Người ‘không tự nhận thức’ gặp khó khăn trong công việc

(Hình minh họa: Finde Zukunft/Unsplash)

Đặc điểm mà Everette Taylor không thích nhất ở một nhân viên rất đơn giản: thiếu tự nhận thức.

Taylor, 35 tuổi, CEO của nền tảng gây quỹ cộng đồng Kickstarter, cho biết những người không tự nhận thức có xu hướng “tự đề cao bản thân” và ít muốn, hoặc không có khả năng làm việc với người khác. Họ có xu hướng suy nghĩ nội tâm về những gì mình muốn và những gì họ nghĩ là tốt nhất khi nói đến khách hàng.

Những nhân viên tự nhận thức thường cởi mở hơn với các ý tưởng và sự phản đối từ đồng nghiệp. Nghiên cứu cho thấy đặc điểm này giúp mọi cá nhân củng cố khả năng giao tiếp, các mối quan hệ, sự sáng tạo và năng suất của mình.

Tuy nhiên, trong khi 95% mọi người tin rằng họ có nhận thức về bản thân, thì chỉ có 10% đến 15% thực sự có, nhà nghiên cứu tâm lý học tổ chức và tác giả Tasha Eurich phát hiện ra điều này vào năm 2018.

Taylor luôn nỗ lực xây dựng nhận thức về bản thân bất cứ khi nào có thể. “Tôi cố gắng giữ cái tôi của mình trong lòng. Tôi luôn lầm lỗi. Tôi có một đội ngũ tuyệt vời, siêu thông minh và sẽ chỉ bảo tôi đúng việc, và tôi thích điều đó,” Taylor nói.

Taylor, người trở thành CEO của Kickstarter từ năm 2022, cố tình điều chỉnh các câu hỏi phỏng vấn xin việc để tập trung vào các đặc điểm như nhận thức về bản thân và kiểm soát bản ngã. Anh hỏi về những khoảnh khắc ứng viên mắc lỗi hoặc làm điều gì đó không thành công.

Lý thuyết của Taylor là: Không ai có sự nghiệp hoàn hảo. Vậy một người gặp khó khăn khi thảo luận về lỗi lầm của mình có lẽ không biết cách chịu trách nhiệm về những sai lầm của bản thân. “Biết được chứ sao không,” Taylor nói. “Những người không tự nhận thức được bản thân, họ luôn gặp khó khăn với điều này.”

Các nhà quản lý tuyển dụng thường hỏi những câu hỏi khác để loại bỏ sự tự nhận thức. Cựu phó chủ tịch Google Claire Hughes Johnson hỏi các ứng viên đồng nghiệp của họ mô tả họ như thế nào. Nếu họ chỉ nói những điều tốt đẹp, bà sẽ thăm dò phản hồi mang tính xây dựng mà họ nhận được. Sau đó bà sẽ hỏi, ‘Bạn đã làm gì để cải thiện?’ để kiểm tra định hướng học tập và tự cải thiện của họ, và để xem liệu họ có ghi nhận phản hồi đó hay không.

Hughes Johnson lắng nghe kỹ hai từ trong suốt câu trả lời của bất kỳ người được phỏng vấn nào: Quá nhiều chữ “tôi” biểu thị sự thiếu khiêm tốn, và quá nhiều chữ “chúng ta” biểu thị sự không có khả năng thừa nhận công lao một cách thích hợp.

Nhà khoa học thần kinh và giảng viên của Trường Kinh Doanh Columbia – Juliette Han khuyên mọi người, để xây dựng sự tự nhận thức của bạn, đặc biệt là trong công việc, hãy cân nhắc hỏi trực tiếp người quản lý và đồng nghiệp về điểm mạnh của bạn.

Vậy, kỹ năng nào của bạn giúp ích cho những người xung quanh bạn nhất? Bạn nên sử dụng nhữnk kỹ năng nào thường xuyên hơn?

“Bạn có khả năng có được tất cả các kỹ năng kỹ thuật và sức hút trên thế giới, nhưng nếu hoàn toàn không biết gì về bản thân, về cách bạn thể hiện và tương tác với thế giới, thì sẽ khó hơn nhiều để xây dựng các mối quan hệ bền chặt, tương tác với sếp và đồng nghiệp của bạn và làm sâu sắc thêm các mối quan hệ mà bạn cần để thành công,” Han trả lời.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: