Người Mỹ lại làm biếng… có con

(minh họa: Drew Hays/Unsplash)

Chỉ có dưới 3.6 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra vào năm 2023, ít hơn khoảng 76,000 trẻ so với năm trước và là con số thấp nhất trong một năm, kể từ năm 1979.

Số liệu trên xem là tạm thời, do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh công bố hôm Thứ Năm, 25 Tháng Tư. Theo AP.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm trong hơn một thập niên, trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, sau đó giảm tiếp 4% từ năm 2019 đến năm 2020, nhưng tăng lên một chút trong hai năm đại dịch. Sự gia tăng này, theo các chuyên gia, một phần là do các cặp vợ chồng trước đó trì hoãn việc mang thai, nhưng khi… không được ra ngoài, ở nhà chẳng biết làm gì thì quyết định có con luôn.

Nicholas Mark, nhà nghiên cứu tại đại học University of Wisconsin, người nghiên cứu về cách chính sách xã hội và các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản, cho biết: “Những con số năm 2023 dường như cho thấy sự tăng trưởng đã qua và chúng ta đang quay trở lại xu hướng trước đây.”

Các chuyên gia cho biết, tỷ lệ sinh từ lâu đã giảm ở thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ, nhưng lại tăng ở phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40 – phản ánh việc phụ nữ theo đuổi học vấn và sự nghiệp trước khi lập gia đình. Năm ngoái, tỷ lệ sinh giảm đối với tất cả phụ nữ dưới 40 tuổi và không thay đổi đối với phụ nữ ở độ tuổi 40. Nghĩa là phụ nữ vẫn muốn có con, nhưng phải khi họ đã ổn định cuộc sống và sự nghiệp.

Tỷ lệ giảm ở hầu hết các nhóm chủng tộc và sắc tộc.

(minh họa: John Looy/Unsplash)

Các con số được công bố hôm thứ Năm dựa trên hơn 99.9% giấy khai sinh được nộp vào năm 2023, nhưng cũng chỉ là tạm thời và số lần sinh cuối cùng có thể thay đổi. Ví dụ: số ca sinh tạm thời vào năm 2022 có vẻ giảm xuống nhưng cuối cùng lại cao hơn số liệu của năm 2021 khi quá trình phân tích hoàn tất.

Brady Hamilton, tác giả đầu tiên của báo cáo mới, cho biết có thể có sự điều chỉnh đối với dữ liệu năm 2023, nhưng sẽ không đủ để xóa đi mức giảm “đáng kể” được thấy trong các con số tạm thời.

Các chuyên gia tự hỏi việc sinh nở có thể bị ảnh hưởng như thế nào bởi quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vào Tháng Sáu năm 2022 cho phép các tiểu bang cấm hoặc hạn chế phá thai. Các chuyên gia ước tính gần một nửa số trường hợp mang thai là ngoài ý muốn, vì vậy việc hạn chế tiếp cận phá thai có thể ảnh hưởng đến số ca sinh.

Báo cáo mới chỉ ra rằng quyết định này không dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ sinh trên toàn quốc, nhưng các nhà nghiên cứu không phân tích xu hướng sinh ở từng tiểu bang hoặc phân tích dữ liệu giữa tất cả các nhóm nhân khẩu học.

Dữ liệu mới làm tăng khả năng tác động đến thanh thiếu niên. Tỷ lệ sinh ở tuổi vị thành niên ở Mỹ giảm trong nhiều thập niên, nhưng mức giảm ít nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây và dường như dừng lại đối với các cô gái tuổi teen từ 15 đến 17 tuổi.

Tiến sĩ John Santelli, giáo sư về dân số, sức khỏe gia đình và nhi khoa của đại học Columbia University cho biết điều này có thể liên quan đến những thay đổi trong giáo dục giới tính hoặc khả năng tiếp cận các biện pháp tránh thai.

Những con số khác trong bản báo cáo:

-Từ năm 2022 đến năm 2023, số ca sinh tạm thời giảm 5% đối với phụ nữ Mỹ da đỏ và thổ dân Alaska, 4% đối với phụ nữ da đen, 3% đối với phụ nữ da trắng và 2% đối với phụ nữ Mỹ gốc Á. Tỷ lệ sinh tăng 1% đối với phụ nữ gốc Tây Ban Nha.

-Tỷ lệ trẻ sinh non giữ ở mức ổn định.

-Tỷ lệ sinh mổ lại tăng lên, lên 32.4% số ca sinh. Một số chuyên gia lo lắng việc các thai phụ thích sinh mổ hơn mức cần thiết về mặt y tế.

-Mỹ từng là một trong số ít quốc gia phát triển có tỷ lệ sinh bảo đảm mỗi thế hệ có đủ con cái để thay thế khoảng 2.1 con trên một phụ nữ. Nhưng tỷ lệ này đang trượt dốc và đến năm 2023 giảm xuống còn khoảng 1.6, tỷ lệ thấp nhất từng được ghi nhận.

Các cuộc khảo sát cho thấy nhiều cặp vợ chồng ở Mỹ muốn có hai con trở lên, nhưng công việc không ổn định, cộng với chi phí chăm sóc con quá cao, kiến họ làm biếng sinh thêm con.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: