Nguy cơ ngộ độc từ một loại nước lan truyền trên TikTok

(Hình minh họa: Getty Images)

Một hỗn hợp đơn giản gồm nước vo gạo và chanh đã trở thành trào lưu giảm cân mới nhất đang lan truyền trên TikTok.

Được biết đến với tên gọi là “rice-zempic,” hỗn hợp này hứa hẹn sẽ giúp giảm tới hai pound mỗi ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng hỗn hợp kỳ diệu này có khả năng gây ra rủi ro nghiêm trọng đến sức khỏe.

Masarat Jilani, bác sĩ nội trú tại công ty chăm sóc bàng quang Jude, nói với Newsweek: “Có rất nhiều dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe với xu hướng ăn kiêng TikTok mới nhất này đến nỗi thật khó để biết nên bắt đầu từ đâu.”

Người có sức ảnh hưởng trên TikTok – Monika Monroe là một trong số hàng trăm người dùng chia sẻ công thức làm “rice-zempic” của cô, trong clip, cô trộn một ly gạo sống với một ly nước nóng và nước cốt của nửa quả chanh.

“Thức dậy là tôi uống nước gạo ngay,” Monroe nói trong một video đã thu hút hơn 2.2 triệu lượt xem. “Sau đó tôi uống nước lọc và ăn trưa lành mạnh vào lúc 2 giờ chiều.”

Tuy nhiên, Jilani cảnh báo rằng việc uống nước gạo chưa nấu chín là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm do bào tử của một loại vi khuẩn có tên là Bacillus cereus, được tìm thấy trên 50% mẫu gạo chưa nấu chín ở Hoa Kỳ, theo Viện Y Tế Quốc gia (National Institutes of Health).

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm khó chịu thông thường sẽ xuất hiện như buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy.

Jilani cảnh báo: “Nếu mẹo ăn kiêng này khiến bạn vô tình ăn phải gạo chưa nấu chín, cơ thể bạn sẽ rất khó tiêu hóa và dẫn đến đầy hơi, và thậm chí có nguy cơ gây tổn thương đường ruột. Thêm nước cốt chanh vào hỗn hợp sẽ khiến tình hình càng tệ hơn. Nước cốt chanh có tính acid cao và việc uống nước cốt chanh với số lượng lớn sẽ gây kích ứng niêm mạc bàng quang, làm trầm trọng thêm các tình trạng như viêm kẽ bàng quang hoặc bàng quang hoạt động quá mức.”

Nhiều người dùng đã tuyên bố rằng lợi ích giảm cân của nước vo gạo đến từ sự hiện diện của tinh bột kháng, có tác dụng như một chất tiền sinh học, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột.

Tuy nhiên, Jilani cho biết mọi người có thể nhận được những lợi ích tương tự từ các loại thực phẩm khác không có nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn. “Những lợi ích tương tự mà không có nguy cơ từ các loại thực phẩm khác bao gồm khoai tây nấu chín và để nguội, món rau trộn khoai tây cũng mang lại hiệu ích như vậy mà không sợ bị ngộ độc thực phẩm,” cô khuyên.

Jilani nói thêm rằng tuyên bố giảm cân của một số người theo khẩu phần ăn kiêng “rice-zempic” có nhiều khả năng là do thực tế là hỗn hợp ít calo này thay thế bữa sáng, nghĩa là ít calo hơn được tiêu thụ trong suốt cả ngày.

“Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là đây không phải là phương pháp giảm cân lành mạnh vì những rủi ro mà nó mang đến.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: