Nhu cầu công việc AI đang tăng, lương cao trên $200,000

Logo ChatGPT hiển thị trên màn hình máy tính xách tay và logo OpenAI hiển thị trên màn hình điện thoại. (ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images)

Gần một năm kể từ khi ChatGPT được giới thiệu với thế giới, sự phấn khích xung quanh trí tuệ nhân tạo tổng hợp hầu như không hề suy giảm – đặc biệt là trong thị trường việc làm.

Số lượt tìm kiếm việc làm AI mang tính sáng tạo trên Indeed đã tăng gần 4,000% trong năm ngoái và số cơ hội việc làm về AI mang tính sáng tạo tăng 306% so với cùng kỳ.

Mặc dù số lượng tin tuyển dụng AI trên ZipRecruiter giảm so với mức cao nhất từng thấy vào năm 2022, nhưng khối lượng công việc AI có sẵn trên nền tảng này vẫn “lớn hơn rất nhiều” so với trước đại dịch, nhà kinh tế trưởng Julia Pollak của ZipRecruiter cho biết.

Khoa học dữ liệu là công việc AI hot nhất trên thị trường hiện nay. Trong sáu tháng qua, đây là công việc AI được quảng cáo nhiều nhất trên Indeed và được đăng nhiều thứ hai trên ZipRecruiter, theo CNBC.

Trong khi các nhà khoa học dữ liệu đã làm việc với AI trong nhiều năm, nhu cầu có thêm các chuyên gia này tăng lên trong những tháng gần đây khi ngày càng có nhiều công ty tung ra các sản phẩm liên quan đến AI để giúp nơi làm việc của họ hiệu quả hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Trey Causey, người đứng đầu bộ phận AI của Indeed cho biết, các nhà khoa học dữ liệu đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu kinh doanh này bằng cách thu thập, phân tích và giải thích lượng dữ liệu khổng lồ từ các mô hình AI mới hơn, để giúp các công ty đưa ra quyết định kinh doanh một cách thông minh.

Bối cảnh tuyển dụng các nhà khoa học dữ liệu chuyên về AI đã vượt ra ngoài công nghệ, bao gồm các dịch vụ tài chính, hàng không vũ trụ, truyền thông và các ngành khác, tất cả đều đang tăng ngân sách tuyển dụng để tuyển dụng các chuyên gia này vào đội ngũ nhân viên hoặc tạo ra các vai trò mới cho họ, theo báo cáo của ZipRecruiter và Indeed.

(ảnh: CFOTO/Future Publishing via Getty Images)

Pollak giải thích: “Vào năm 2021 và 2022, rất nhiều công việc tuyển dụng diễn ra cho vai trò nhà khoa học dữ liệu AI, ban đầu là dành cho hợp đồng tạm thời hoặc làm tự do, vì các công ty vẫn đang thử nghiệm và quyết định xem họ có thể kiếm tiền từ công nghệ này hay không. Bây giờ là lúc đủ thời gian để các công ty có thể thấy được lợi ích của AI và đang đầu tư dài hạn hơn cũng như xây dựng đội ngũ AI của họ.”

Làm thế nào để trở thành chuyên viên khoa học dữ liệu AI?

Các nhà khoa học dữ liệu thường cần ít nhất bằng cử nhân về toán học, thống kê, khoa học máy tính hoặc một chủ đề liên quan để bắt đầu làm việc trong lĩnh vực này.

Nhưng điều quan trọng hơn trình độ học vấn, là kỹ năng!

Theo Causey, để thành công, các nhà khoa học dữ liệu cần phải giỏi một số kỹ năng kỹ thuật và phi kỹ thuật: Phân tích thống kê, toán học ứng dụng, có nền tảng vững chắc về khoa học máy tính, kỹ năng giao tiếp đặc biệt và quản lý dự án.

Causey giải thích, việc tiếp thu kỹ năng liên tục là điều bắt buộc đối với các nhà khoa học dữ liệu làm việc với công nghệ AI, vì vậy những người tìm việc “nên chứng minh kỹ năng của mình đã phát triển như thế nào với bối cảnh đang thay đổi của ngành”.

Theo dữ liệu từ Indeed, cơ hội có mức thu nhập sáu con số và quyền tự do làm việc tại nhà là rất cao trong lĩnh vực AI, chỉ cần người có kinh nghiệm chưa tới một năm, có thể có mức lương $100,000/năm.

ZipRecruiter chốt mức lương trung bình cho một nhà khoa học dữ liệu AI mới vào nghề là $122,738, và tăng dần lên khoảng $150,000 sau ba đến năm năm kinh nghiệm. Cả báo cáo của Indeed và ZipRecbeaner cho thấy điều này.

Có nhiều cơ hội làm việc từ xa dành cho các nhà khoa học dữ liệu AI (minh họa: Brooke Cargle/Unsplash)

Nhiều nơi còn tung ra mức lương cho chuyên gia khoa học dữ liệu cấp cao về AI là trên $200,000. Ví dụ: Một quảng cáo tuyển dụng cho một nhà khoa học AI cấp cao tại công ty khởi nghiệp AI Uniphore có mức lương từ $151,200 đến $207,907, trong khi cũng ở vị trí này, GE HealthCare đưa ra mức lương cơ bản là $174,800 , cao nhất là $296,400.

Pollak chỉ ra rằng cũng có rất nhiều cơ hội làm việc từ xa dành cho các nhà khoa học dữ liệu AI và vì nhu cầu cao, công việc có tính chuyên môn cao, nên việc đàm phán sắp xếp thời gian làm việc linh hoạt hơn.

“Cuối cùng, nếu muốn nhà tuyển dụng gật đầu, bạn cần cho họ thấy rằng bạn thông minh, hiểu biết, thích ứng và hào hứng khi làm việc với máy móc và hàng tấn số liệu thống kê,” Pollak nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: