Những cách nhà hàng đánh lừa thực khách

(Hình minh họa: Leohoho/Unsplash)

Thường thì hầu hết các nhà hàng muốn thực khách của mình có trải nghiệm tuyệt vời, và các nhân viên đều tận tụy và chăm chỉ, chắc chắn sẽ nhận được tiền tip.

Mặt khác, ở một số nhà hàng, vài nhân viên phục vụ không ngại chơi một hoặc hai trò không tốt với thực khách. Đôi khi những cú lừa này rất rõ ràng, chẳng hạn như khi người phục vụ quảng cáo hùng hồn rằng món cá đặc biệt vào Thứ Hai hoàn toàn không phải là món cá còn sót lại từ Thứ Sáu tuần trước.

Thỉnh thoàng cũng xảy ra vài cú lừa tinh vi hơn.

Hoán đổi hóa đơn

Nhân viên phục vụ đưa cho bạn hóa đơn của thực khách khác trước đó, đã trả tiền. Nếu không chú ý, bạn sẽ trả tiền và người phục vụ sẽ giữ toàn bộ hóa đơn cộng với tiền boa. Miễn là số tiền khớp nhau, bạn sẽ không có gì để phàn nàn với tư cách là một khách hàng, nhưng tốt nhất là cứ kiểm tra lại kỹ các món mình đã gọi có đúng không, trước khi trả tiền.

Phục vụ cà phê không chứa caffein, thay vì cà phê có caffein

Không có gì lạ khi các nhà hàng đổi đơn hàng cà phê của thực khách – cà phê không chứa caffein thành cà phê thường hoặc ngược lại – vì một số lý do. Nếu đã trể và người phục vụ không muốn pha một ấm cà phê hoàn toàn mới cho bạn, họ sẽ chỉ đổ phần còn lại của cà phê không chứa caffein và (giả vờ) quên nói với bạn. Hoặc ngược lại: nhà hàng chưa pha bất kỳ loại cà phê không chứa caffein nào và không muốn pha một ít cho đúng một ly, vì vậy họ chỉ đưa cho bạn cà phê thường, cho rằng bạn không thể phân biệt được sự khác biệt.

Món tráng miệng

Món tráng miệng trông hấp dẫn và có vị rất ngon, và người phục vụ của bạn rất vui khi thông báo với bạn rằng món tráng miệng này được làm tại nhà hàng. Thật ra không hoàn toàn như vậy. Các nhà hàng thường mua ở cửa hàng bên ngoài hoặc món tráng miệng đông lạnh và coi sản phẩm đó là của họ, đôi khi chỉ cần điều chỉnh một chút. Một mặt, nếu bạn thích, thì có hại gì? Nhưng bạn phải trả thêm tiền cho một món ăn vì bạn nghĩ rằng nó được làm riêng bởi một đầu bếp chuyên nghiệp và món ăn này chỉ có tại nhà hàng, thì bạn bị lừa rồi!

Kỹ thuật lập thực đơn

Đôi khi thực đơn là những món ăn thủ công hấp dẫn. Những lúc khác, nó được thiết kế khéo léo và chuyên nghiệp, có nghĩa là nhà hàng sử dụng một loạt các thủ thuật tâm lý để khiến khách trả nhiều tiền hơn, gọi nhiều món hơn và nói chung là hành động theo cách có lợi nhất cho họ. Nói cách khác, kỹ thuật lập thực đơn là một thứ. Mặc dù không hẳn là sai trái, nhưng chắc chắn là kì cục, đặc biệt là nếu bạn gọi món ăn mắc tiền nhất trong thực đơn vì bạn bị dụ dỗ.

Đi ăn theo nhóm đông người, nhớ kiểm tra kỹ hóa đơn. (Hình minh họa: Kevin Curtis/Unsplash)

Đĩa nhỏ hơn

Việc thu hẹp khẩu phần ăn để cắt giảm chi phí là một thông lệ khá phổ biến, nhưng các nhà hàng biết rằng khách quen có khả năng nhận ra nếu bữa ăn của họ đột nhiên trở nên nhỏ hơn, và ngay cả những thực khách bình thường cũng lắc đầu nguầy nguậy nếu dĩa hoặc chén của họ nhìn… lèo tèo hơn. Vì vậy, các nhà hàng thực hiện một thủ thuật tinh tế: Họ sử dụng đĩa nhỏ hơn một chút. Bạn có thể sẽ không bao giờ nhận ra đĩa của mình là 11 inch hay 12 inch, nhưng đĩa nhỏ hơn sẽ khiến phần ăn dù ítvẫn thấy nhiều.

Tiền tip

Đây là cách thao túng tâm lý đơn giản: Khi bạn được đưa hóa đơn (đặc biệt là trên thiết bị bán hàng kỹ thuật số), tiền tip sẽ được tính toán trước cho bạn và hiển thị nổi bật, thường hiển thị một phạm vi ngắn như 18%, 20% và 22%. Điều này được thiết kế để bạn tip nhiều hơn mức có thể và nhẹ nhàng thúc giục bạn tip ngay từ đầu. Nhấp vào màn hình tiền tip còn khó hơn là chỉ cần ký tên vào hóa đơn, và việc người phục vụ đứng đó mỉm cười khi bạn thực hiện các phép tính chỉ gây áp lực tâm lý thêm.

Những người phục vụ thiếu đạo đức có vài mánh khóe để tăng tiền tip của họ. Khi có nhiều người đến – đặc biệt là một nhóm nhân viên văn phòng hoặc công ty trả bằng thẻ tín dụng hoặc tài khoản chi tiêu của công ty – nhà hàng sẽ áp dụng “tiền tip tự động” cho bữa tiệc. Điều đó có nghĩa là bất kỳ khoản tiền tip thêm nào đều tùy thuộc vào quyết định của thực khách, người phục vụ đã được tip. Tuy nhiên, nếu bàn đông thực khách, gọi nhiều rượu vang, và hỗn loạn, người phục vụ có thể yêu cầu một khoản tiền tip thêm, nghĩ rằng nó sẽ không được chú ý. Nếu đó là tiền của công ty, bạn thường sẽ không quan tâm ngay cả khi nhận ra điều khác thường.

Một mánh khóe khác là che đi khoản tiền tip tự động trên hóa đơn bằng một dòng chữ “Cảm ơn!” hoa mỹ hoặc một ghi chú khác. Nếu không có từ “tip,” đôi khi bạn sẽ cho rằng số tiền thêm là thuế hoặc một khoản phí thông thường nào đó, và sau đó cón tip thêm vào khoản tiền típ tự động. Tóm lại, tốt nhất bạn cứ nên kiểm tra kỹ hóa đơn trước khi trả tiền.

Nhân viên phục vụ mới

Bạn đi ăn và không được phục vụ tốt, nhân viên phục vụ bận rộn xin lỗi và nói rằng đây là tuần đầu tiên làm việc và nơi này thiếu nhân viên quá, nên chưa được đào tạo hẳn hoi. Nghe vậy, bạn sẽ mềm lòng và không nổi cơn lôi đình. Người phục vụ biết điều này, vì vậy không có gì lạ khi họ nói mình là người mới, ngay cả khi họ đã làm việc ở đó nhiều năm, hy vọng rằng bạn sẽ bỏ qua các vấn đề và tip tiền cho họ một cách tử tế, ngay cả khi món ăn được dọn lên đã nguội lạnh hoặc không như bạn mong muốn.

(theo LifeHacker)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: