Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bỏ bê bản thân

(Hình minh họa: Unsplash)

Cáu kỉnh, dễ nản lòng, sợ đi làm, mệt mỏi triền miên, căng thẳng, lo lắng,… là những dấu hiệu cho thấy bạn đang không chăm sóc bản thân tốt.

Theo CDC, một người trưởng thành trung bình bị cảm khoảng hai đến ba lần mỗi năm. Nếu bạn thấy mình ốm thường xuyên hơn thế, nhiều khả năng cơ thể bạn đang lên tiếng để được chăm sóc, yêu thương hơn nữa. Căng thẳng mãn tính, thiếu ngủ, không tập thể dục và dinh dưỡng kém đều có thể góp phần khiến cơ thể bạn suy nhược theo thời gian, làm cho bạn hay bị “khó ở” nhiều hơn.

Nếu bạn thấy mình cực kỳ khó chịu với những vi phạm dù là nhỏ nhất và trút giận lên những người không đáng bị như vậy, kiểu “giận cá chém thớt,” có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không chăm sóc bản thân mình tốt.

Thất vọng là một phản ứng tự nhiên trước căng thẳng, nhưng khi bạn chăm sóc bản thân tốt thì cảm giác đó sẽ đến rồi đi. Tuy nhiên, WebMD lưu ý rằng căng thẳng lâu dài có một số tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của bạn, và cuối cùng có thể bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ của bạn nếu bạn bắt đầu trút sự thất vọng của mình lên người khác.

Nếu không được kiểm soát, WebMD giải thích rằng sự cáu kỉnh và thất vọng có thể dẫn đến hành vi hung hăng. Một khi mọi người, ngay cả người thân yêu, liên tục cảm thấy cứ phải dè chừng khi tiếp xúc với bạn, họ có thể không muốn dành thời gian ở bên bạn nữa.

Những người yêu thích công việc của mình đôi khi cũng có những ngày chỉ muốn ở nhà. Tuy nhiên, việc liên tục từ bỏ các dự án mà bạn từng cảm thấy hào hứng, thậm chí muốn hoàn toàn nghỉ việc là những dấu hiệu cảnh báo cho thấy bạn thiếu động lực, có thể là do điều gì đó nghiêm trọng hơn.

Cảm giác mệt mỏi suốt cả ngày là điều không bình thường. Tình trạng thiếu năng lượng liên tục có thể do cả bệnh tật về thể chất và tinh thần gây ra, cần được giải quyết càng sớm càng tốt.

Thỉnh thoảng lo lắng là điều tự nhiên, nhưng nếu bạn luôn cảm thấy bị dồn ép từ mọi góc độ, đó có thể là một tín hiệu cầu cứu từ cơ thể.

Bạn không thể nhớ lần cuối cùng bạn đối xử tốt với bản thân là khi nào. Nếu tất cả những gì bạn làm là làm việc, về nhà và lặp lại, bạn chắc chắn sẽ bắt đầu cảm thấy kiệt sức. Tất cả chúng ta thỉnh thoảng đều xứng đáng được chiêu đãi mình một chút.

Bạn không còn cảm thấy sáng tạo và không còn muốn thử những điều mới. Cảm thấy buồn chán với mọi thứ và không thể tìm thấy niềm vui trong cuộc sống hàng ngày là dấu hiệu cho thấy bạn đã làm việc nhiều và không có gì để “thưởng” cho cơ thể của mình.

Và dưới đây là 5 lời khuyên và hoạt động chăm sóc bản thân quan trọng để áp dụng vào cuộc sống của bạn:

-Bắt đầu ngày mới bằng chánh niệm: Chỉ cần 10 – 15 phút tĩnh lặng và hít thở sâu. Điều này giúp giải tỏa tâm trí và sẵn sàng cho ngày mới. Bạn sẽ không còn lo lắng về công việc, biết sẽ không sao nếu bạn không hoàn thành tất cả mọi việc. Luôn luôn có ngày mai và ngày hôm sau cho vấn đề đó.

-Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi: Bạn không cần phải có một lịch dầy đặc công việc. Lịch công tác đầy việc có thể khiến bạn cảm thấy làm việc hiệu quả hơn nhưng lại không cho bản thân được nghỉ ngơi, dẫn đến kiệt sức về lâu dài. Dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi hoàn toàn và không nghĩ về công việc. Đi dạo hoặc chỉ ngồi và thư giãn.

-Ngủ đủ giấc: Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ nhiều hơn tương đương với hạnh phúc. Khi không ngủ đủ giấc, bạn sẽ dễ quên và cáu kỉnh hơn. Điều này cũng ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống gia đình. Thiết lập lịch trình ngủ. Cố gắng đi ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ.

(minh họa: Leohoho/Unsplash)

-Dành thời gian cho bạn bè và gia đình: Đây là những người hỗ trợ bạn nhiều nhất. Lần tới khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy gọi cho một trong số họ. Thay vì nói về điều khiến bạn căng thẳng, hãy nói về điều bạn thích. Nếu bạn không thể nghĩ ra điều gì, nghĩ đến việc mời họ tham gia một chuyến du lịch ngắn cuối tuần hoặc xem một bộ phim hay.

-Ra ngoài: Tận hưởng không khí trong lành và ánh nắng mặt trời và hòa mình vào thiên nhiên. Hoạt động ngoài trời rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn. Hãy chú ý đến môi trường bạn đang ở, để mắt vào những chi tiết đơn giản của thiên nhiên. Nếu bạn nhìn thấy áng mây đẹp, hãy dừng lại ngắm và chụp ảnh nếu muốn. Hãy chú ý đến chi tiết vỏ cây hoặc sự khác nhau giữa các loại lá cây. Nếu xung quanh có nước, hãy dừng lại và nhìn xem mặt trời lấp lánh trên mặt nước như thế nào. Chỉ cần ra ngoài và ngừng suy nghĩ về công việc và gia đình. Đây là thời điểm tuyệt vời để nắm lấy hiện tại.

Bây giờ bạn đã có danh sách kiểm tra việc tự chăm sóc bản thân này, đã đến lúc bắt đầu ưu tiên việc chăm sóc bản thân và sau đó ngừng cảm thấy tội lỗi về điều đó. Hãy nhìn vào bức tranh lớn. Dần dần, bạn sẽ có được những điều bạn mong muốn trong cuộc sống.

Đừng nôn nóng phải có kết quả ngay, quan trọng là bạn cảm thấy vui vẻ trong cuộc hành trình để tìm được sự khỏe khắn về thể chất, lẫn tâm hồn.

(theo Your Tango)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: