Những dấu hiệu đáng yêu của người hướng nội

Người hướng nội khám phá thế giới theo một cách khác. (minh họa: Vladimir Fedotov/Unsplash)

Nhiều ý kiến cho rằng người hướng nội người thích ở một mình và thường né tránh tiếp xúc với người khác, nhưng họ lại là những người ấm áp, tình cảm và rất cá tính.

Do định kiến vẫn còn ít nhiều phổ biến đối với người hướng nội, nhiều người trong số họ có xu hướng tránh giả định hoặc thậm chí phủ nhận hoàn toàn khía cạnh này trong tính cách của họ.

Dưới đây là chín đặc điểm đặc trưng khi nói về những hành vi mang tính hướng nội và để giúp bạn hiểu được mức độ cởi mở của chính mình. Hãy xem có bao nhiêu trong số này là đúng với bạn nhé!

Bạn thích dành thời gian một mình

Khi có thời gian rảnh, bạn thích đọc sách, chơi trò chơi điện tử hoặc nghe nhạc hơn. Những khoảnh khắc bình yên rất quan trọng đối với sự cân bằng bên trong của bạn, mặc dù có những lúc bạn cũng muốn dành thời gian cho người khác.

Bạn suy nghĩ tốt hơn khi ở một mình

Bạn không có gì phản đối với những ý kiến trong các cuộc thảo luận nhóm, nhưng khi bạn đang tìm kiếm một giải pháp sáng tạo, bạn cần thời gian để tự mình suy nghĩ về nó. Khi bạn lặng lẽ suy ngẫm về một vấn đề, bạn tận dụng tối đa khả năng suy nghĩ của mình và thu được những kết quả khiến bản thân tự hào.

Người hướng nội suy nghĩ tốt hơn khi ở một mình (minh họa: Jason Strull/Unsplash)

Bạn lãnh đạo người khác tốt hơn khi họ là người có sáng kiến

Mặc dù người ta tin rằng những người hướng nội ít nói đến mức họ không thể dẫn đầu, nhưng khi điều kiện cho phép, họ có thể trở thành những nhà lãnh đạo giỏi giang nhất. Khi nhóm có thể tự lãnh đạo, người lãnh đạo hướng nội sẽ giúp các thành viên cố gắng hết sức.

Chỉ khi nhóm cần được thúc đẩy, người hướng nội mới đưa ra hướng dẫn cần thiết. Trong tình huống này, họ cần một đối tác hướng ngoại thuộc loại âm, người sẽ hoàn thiện tính cách dương của họ.

Bạn là người cuối cùng trong nhóm giơ tay khi được hỏi
Hồi ở trường, bất cứ khi nào giáo viên đặt câu hỏi hoặc cần một tình nguyện viên, một số học sinh sẽ giơ tay ngay lập tức. Người hướng ngoại luôn sẵn sàng và mong muốn được nổi bật.

Người hướng nội sẽ bày tỏ ý kiến của mình khi được hỏi. Họ miễn cưỡng đưa ra ý kiến của họ trong các nhóm nhỏ cũng như khi họ phải tình nguyện trong các cộng đồng. Cho dù đó là một hội đồng gia đình hay một cuộc họp tại nơi làm việc, những người hướng nội thích giữ ý kiến của họ cho riêng mình và để những người hướng ngoại thể hiện bản thân.

Vì lý do này, và vì ý kiến của bạn được đánh giá cao, khi bạn liên tục được hỏi, “Bạn nghĩ sao về điều này?”, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy hành vi của chính bạn truyền đạt cho người khác thấy rằng bạn muốn giữ suy nghĩ của mình cho riêng mình.

Bạn thường “ẩn mình” nơi công cộng
Cho dù bạn đang đi đến trạm xe buýt hay đi bộ trên một con phố đông đúc, nếu bạn là người hướng nội, bạn sẽ không muốn tương tác với ai cả. Hồi xưa, khi ai đó muốn tránh tiếp xúc với người lạ, họ sẽ cúi đầu xuống hoặc nhìn thẳng về phía trước. Bây giờ bạn có thể sử dụng tai nghe (dù bạn có mở nhạc hay không) và không ai sẽ làm phiền bạn.

Bạn ngại phải tiếp xúc với những người nóng tính

Thông thường, khi bạn nhìn thấy trên màn hình máy tính hình ảnh của một người đang nhìn theo một hướng nhất định, bạn sẽ có khuynh hướng ngay lập tức nhìn theo hướng nhìn của người đó, và do đó phản ứng của bạn sẽ nhanh hơn nếu mục tiêu nhìn ngắm theo hướng tương ứng của màn hình, so với khi ánh mắt của người đó và mục tiêu nhìn ngắm ngược chiều nhau.

Người hướng nội thể hiện hiệu ứng này giống như người hướng ngoại, nhưng nếu khuôn mặt của người đó trông có vẻ tức giận, thì hiệu ứng nhìn theo đó không xảy ra. Điều này cho thấy rằng những người hướng nội không muốn nhìn những người có vẻ tức giận.

Điều này xảy ra bởi vì họ nhạy cảm hơn nhiều với những đánh giá có tiềm năng tiêu cực. Nếu người hướng nội có ấn tượng rằng một người đang tức giận vì họ, thì ánh mắt của người kia được coi là một mối đe dọa.

Bạn nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn và email hơn số lượng bạn gửi đi

Người hướng nội thường không muốn mở lời với những người trong vòng kết nối xã hội của họ. Nếu họ có một chút thời gian rảnh, họ sẽ không sử dụng nó để gọi cho ai đó để tán dóc. Ngoài ra, họ sẽ không phải là người bắt đầu trao đổi email hoặc thư từ, mà họ sẽ trả lời các tin nhắn nhận được từ người khác.

Người hướng nội thường không muốn mở lời với những người trong vòng kết nối xã hội của họ. (minh họa: Unsplash)

Những người có tính hướng nội sẽ tránh những công việc mà họ phải tiếp xúc với nhiều người, chẳng hạn như nhân viên tiếp thị qua điện thoại. Tuy nhiên, nếu họ rơi vào tình huống mà mình phải bắt đầu một cuộc giao tiếp, chẳng hạn như mời mọi người tham dự một sự kiện trong gia đình hoặc công việc, họ sẽ chọn gửi lời mời qua email thay vì gọi điện trực tiếp.

Điều này liên quan đến việc tránh bị đánh giá. Do đó, liên hệ trực tiếp cũng có nguy cơ bị từ chối, điều này sẽ khiến người hướng nội dễ nản lòng.

Bạn không thích chào hỏi kiểu xã giao
Bạn không bao giờ tưởng tượng việc phải nói chuyện với những người mà bạn chỉ tình cờ gặp về thời tiết, sức khoẻ… như một người hướng ngoại hay làm khi họ xếp hàng chờ tới lượt. Nếu bạn bị ốm hoặc cảm thấy căng thẳng, bạn không chia sẻ điều này với những người xung quanh. Bạn sẽ chọn giữ nó ở trong lòng.

Là người hướng nội, bạn sẽ nghĩ rằng mối quan tâm của mình không liên quan đến người khác, hoặc bạn thích thoát khỏi trạng thái tồi tệ một mình bằng các chiến lược giảm căng thẳng của riêng bạn. Bất kể tình huống nào, mọi người sẽ không bao giờ biết bạn cảm thấy hay suy nghĩ như thế nào, trừ khi bạn đủ thân với họ để chia sẻ những lo lắng của bản thân.

Tính hướng nội chắc chắn có những lợi thế riêng của nó. Bạn ít có nguy cơ mắc lỗi ở nơi công cộng hơn, chẳng hạn như xúc phạm ý kiến của người mà bạn không đồng ý. Bạn không cảm thấy buồn chán khi ở một mình vì bạn thích tự suy ngẫm, nói chuyện với bản thân, không giống như những người khác vì họ cần những giao tiếp từ bên ngoài.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: