Những loại thuốc làm tăng nguy cơ bị cháy nắng

Khi da bị tiếp xúc với quá nhiều tia cực tím UV từ mặt trời trong thời gian quá lâu, làn da sẽ bị bỏng rát và đỏ ửng. (Hình: Jesse Schoff/Unsplash)

Khi đợt nắng nóng của Hoa Kỳ tiếp tục diễn ra, mọi người cần biết loại thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn nào là nguyên nhân làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng và nguy cơ bị cháy nắng.

Một số loại thuốc – cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn – có thể khiến bạn dễ bị cháy nắng hơn. Một số loại thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm cũng làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng, gây cháy nắng trong thời gian ngắn hơn.

Các chuyên gia khuyên mọi người nên biết rõ những nguy cơ có khả năng xảy ra khi ở ngoài nắng, tránh tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời, uống nhiều nước và bôi kem chống nắng.

Bác Sĩ Fred Davis, phó chủ tịch Khoa Cấp Cứu bệnh viện Long Island Jewish Hospital của Northwell, nói với PEOPLE: “Những loại thuốc này làm tăng nguy cơ bị cháy nắng vì chúng khiến bạn nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời.”

Theo Davis, thủ phạm lớn nhất là các loại thuốc ngắn hạn. Ông giải thích: “Những loại thuốc mà bạn sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn mà bạn không quen sử dụng mới là những thứ cần được quan tâm hơn. Những người đang dùng thuốc mãn tính có thể đã từng tiếp xúc với chất này.” Ví dụ như Accutane – một loại thuốc trị mụn lâu dài được biết đến rộng rãi vì gây nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, với những loại thuốc được sử dụng ngắn hạn, nhiều người lại không nghĩ đến những tác dụng. “Chúng tôi cố gắng nhắc nhở mọi người về thuốc kháng sinh,” Davis nói với PEOPLE, chỉ vào doxycycline và nhóm thuốc fluoroquinolone, ví dụ như ciprofloxacin, mà theo ông cho biết có khả năng “đặc biệt dẫn đến tình trạng nhạy cảm với ánh sáng.”

Các loại thuốc chống viêm cũng gây nhạy cảm với ánh sáng và bệnh nhân có thể không biết về những tác dụng phụ này vì họ không cần phải đến gặp bác sĩ để xin đơn thuốc. “Họ mua những loại thuốc này mà không cần kê đơn và không nhận ra. Đặc biệt là vào thời điểm này trong năm, họ đi lại nhiều hơn một chút, các khớp của họ có nguy cơ bị đau và họ phải dùng thuốc naproxen để khắc phục điều đó,” Davis giải thích với PEOPLE.

(Hình minh họa: Unsplash)

Nếu bạn đang sử dụng những loại thuốc này, tốt hơn hết bạn nên đề phòng vì không có cách nào để thực sự biết được thuốc sẽ khiến bạn nhạy cảm hơn đến mức nào. Mọi người đều khác nhau một chút về sắc tố và lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp mà họ nhận được, và ngay cả việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở mức tối thiểu cũng có khả năng gây ra một số vấn đề.

Thuốc lợi tiểu, thường được kê đơn cho bệnh cao huyết áp, cũng làm tăng nguy cơ bị cháy nắng. Theo Davis, thuốc lợi tiểu cũng tạo nguy cơ mắc phải một vấn đề sức khỏe khác: mất nước.

Ông giải thích rằng những viên thuốc đó làm cho bạn đi tiểu nhiều hơn. Tác dụng của thuốc này sẽ khiến bạn dễ bị mất nước khi tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao, vì bạn đổ mồ hôi nhiều hơn một chút khi đi lại dưới trời nắng nóng. Bạn có nguy cơ dễ bị thiếu nước, tụt huyết áp và gần như bất tỉnh do dùng thuốc và tiếp xúc với nhiệt, không chỉ riêng ánh sáng mặt trời.

Nếu bạn bị cháy nắng, Davis nói, hãy chữa như thể bạn đang bị cháy nắng. “Phải chắc chắn là khu vực đó sạch sẽ. Trong nhiều trường hợp, vùng bị cháy nắng không nhất thiết phải được chăm sóc đặc biệt, đặc biệt nếu đó chỉ là vết đỏ trên da. Bạn có thể dùng Tylenol hoặc Motrin để giảm đau. Nhớ là phải bảo đảm rằng bạn luôn uống đủ nước để hỗ trợ quá trình chữa bệnh,” ông nói. Đồng thời “giảm tiếp xúc bên ngoài, đội mũ và bôi kem chống nắng.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: