Những lời khen ‘sai lầm và nguy hiểm’ cho phụ nữ

(Hình minh họa: Microsoft Edge/Unsplash)

Trong nhiều thập niên, câu hỏi làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu phụ nữ có thể cân bằng giữa nhu cầu sự nghiệp và làm mẹ hay không: Phụ nữ “có tất cả” không?

“Tất cả” là cách viết tắt của những phụ nữ xuất sắc trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp, những người vừa là một người mẹ hoặc người bạn đời tuyệt vời, vừa có một sự nghiệp phát đạt – một trạng thái cân bằng ngày càng xa tầm với hơn khi nhiều phụ nữ phải đối mặt với những áp lực ngày càng tăng về kinh tế và cá nhân.

Theo Bonnie Hammer, phó chủ tịch NBCUniversal, quan điểm cho rằng phụ nữ muốn gì cũng được là “lời nói dối tệ nhất” mà phụ nữ trong công sở được nghe, và nếu họ tin, điều đó sẽ làm cản trở thành công của họ.

Trong cuốn sách mới của mình, “15 Lies Women Are Told at Work” (15 lời nói sai mà phụ nữ nghe được ở nơi công sở), Hammer khám phá những lời khuyên trái ngược nhau mà phụ nữ nghe được liên quan đến thành công nghề nghiệp.

Có tất cả là một lý tưởng “sai lầm và nguy hiểm” mà phụ nữ khao khát, người phụ nữ 73 tuổi nói với CNBC Make It.

Hammer giải thích, chỉ riêng áp lực phải đạt được mọi thứ trong danh sách mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp cũng đủ khiến vô số phụ nữ cảm thấy căng thẳng, không hài lòng và kiệt sức.

“Ngay cả khi thành công về mọi mặt, phụ nữ chúng mình cũng có rất ít thời gian còn lại cho bản thân.”

Theo báo cáo của Gallup, nhiều nữ giới cho biết mức độ kiệt sức cao hơn nam giới trong nhiều năm, khoảng cách đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2019.

Khoảng cách ngày càng lớn được quy về sự bất bình đẳng giới: Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nữ giới ít có khả năng được thăng tiến hơn nam giới, nhưng lại có nhiều khả năng phải đứng đầu gia đình đơn thân và đảm nhận công việc lao động không công – tất cả những điều này làm trầm trọng thêm tình trạng kiệt sức.

Chi phí chăm sóc trẻ em tăng cao cũng đang đẩy phụ nữ ra khỏi lực lượng lao động.

Hammer chỉ ra rằng một vấn đề khác với việc “có tất cả” là “tất cả” đã trở thành một thuật ngữ chung chung đề cập đến việc làm cha mẹ và sự thành công trong nghề nghiệp, điều này có lẽ không hấp dẫn đối với mọi phụ nữ.

Cô nói thêm: “Bạn không thể có tất cả nếu các tiêu chuẩn không phù hợp hoặc không tạo động lực cho bạn.”

Hammer gợi ý phụ nữ nên xác định “tất cả” của họ trông như thế nào và hiểu rằng định nghĩa này sẽ không cố định hoặc bất biến. “Tất cả” của bạn phải là danh sách những gì bạn cần, mong muốn và khao khát có được để có một cuộc sống hạnh phúc. Nếu danh sách của bạn dài, hãy xếp hạng các mục trong đó.

Nếu hai mục xung đột với nhau (chẳng hạn như đi du lịch nhiều hơn và dành nhiều thời gian hơn ở văn phòng), hãy cố gắng tìm ra mục nào quan trọng hơn đối với bạn ngay lúc này, Hammer nói và lên kế hoạch xem lại mục tiêu thứ hai sau.

Cô nói: “Thật mệt mỏi khi cố gắng và xuất sắc trong mọi khía cạnh của cuộc sống, không ai có thời gian và sức lực cho việc này. Thay vào đó, hãy chọn một vài mục tiêu để tập trung vào, xác định nơi bạn cần hỗ trợ và đừng cảm thấy tội lỗi về những thứ bạn cần phải buông bỏ. Bạn sẽ luôn cảm thấy mất thăng bằng và đó là điều bình thường. ‘Tất cả’ sẽ thay đổi và trông khác với ‘tất cả’ của bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn. Việc chấp nhận điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và kiểm soát được cuộc sống của mình.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: