Những lời nói dối gây hại bản thân

(minh họa: Taras Chemus/Unsplash)
Mindfulness
Mindfulness
Những lời nói dối gây hại bản thân
Loading
/

Người ta nói rằng rất dễ phát hiện ra một kẻ nói dối, và có lẽ điều này không sai. Những người nói sai sự thật thường bồn chồn, tránh giao tiếp bằng mắt hoặc kể một câu chuyện chẳng có nghĩa lý gì. Nhưng những lời nói dối tệ nhất đối với mỗi người là với chính bản thân mình, điều này cực kỳ tai hại và khó nhận ra.

Dưới đây là một số những điều dối trá mà chúng ta thường nói với bản thân mình.

Nhìn nhận bản thân một cách sai trái

Bạn không đủ tốt, không đủ thông minh, không đủ xinh đẹp. Bạn có chắc những điều này đã được khoa học chứng minh? Làm thế nào bạn có được suy nghĩ này? Có lẽ là do bạn đã so sánh bản thân với người khác và cảm thấy tự ti. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta ngừng so sánh bản thân với người khác và tập trung vào sống cuộc sống của mình? Chỉ màng đến những vấn đề của riêng mình. Bước đầu tiên để tránh khỏi việc nhìn nhận bản thân một cách không đúng đắn là nhận thức được những lời nói dối này và hiểu nguồn gốc của chúng. Nhiều khả năng những nguyên nhân này là từ thời thơ ấu và cần sớm được giải quyết. Tìm hiểu cặn kẽ về chúng, nhớ lại và sửa đổi, từng chút một.

Đổ lỗi cho người khác

Nghĩ về các tình huống và hoàn cảnh liên quan đến bản thân mình và những người khác, đã bao nhiêu lần bạn nhận trách nhiệm về phía mình? Bất cứ khi nào người khác có lỗi, chúng ta luôn có một lý do nào đó nghe khá chính đáng để tránh bị nghi ngờ. Càng nhiều điều xấu, độc hại, không xứng đáng, đạo đức giả, trách nhiệm cho ta chỉ nói dối với ta và ta phải nhận lấy nó!

(minh họa: Afif Ramdhasuma/Unsplash)

Trùm của câu nói “Khi mọi thứ thay đổi, mình sẽ…”

Một lời nói dối chứa đầy những lời hứa và sự chờ đợi lâu dài cho phép màu. Mọi thứ chỉ thay đổi khi mỗi người trong chúng ta thay đổi.

Đặt niềm tin vào sai vị trí

Nhiều người tự nhủ rằng mình luôn nhìn nhận mọi việc một cách rõ ràng và khách quan. Sự thật là kinh nghiệm, thành kiến và niềm tin. Nó định hình mọi thực tế. Kết quả là, bạn thường nhìn mọi thứ theo cách không chính xác hoặc không đúng sự thật. Hãy nhận biết những góc nhìn sai lệch để nhìn mọi thứ khách quan hơn.

Tự cho là mình thiếu thời gian

Trong một thế giới mà mọi người cần phải làm việc hiệu quả để thành công, thật dễ dàng để tin rằng mình không có thời gian cho bất cứ điều gì khác. Nhưng sự thật là ai cũng đều xứng đáng có thời gian để thư giãn và nạp lại năng lượng. Ai nấy cũng cần thời gian để làm những điều mình thích mà không bị áp lực hay căng thẳng. Và mặc dù điều cần thiết là phải làm việc và làm việc hiệu quả, nhưng nếu không dành thời gian để tận hưởng cuộc sống của mình, thì thế giới này sẽ không còn hạnh phúc. Vì vậy, đừng vin vào lời nói dối rằng bạn không có thời gian cho bất cứ điều gì khác. Vì vậy, hãy dành thời gian cho chính mình. Làm điều gì đó mà bạn thích mỗi ngày, dù ít hay nhiều.

Hãy ngừng lừa dối bản thân bằng cách chấp nhận những niềm tin không nhất thiết phải đúng, che giấu những mong muốn và ý định thực sự của mình với người khác và với chính mình.

Thật khó để thay đổi cách mà mình suy nghĩ, nhưng điều đó hoàn toàn là có thể. Tuy đó là một quá trình dài, nhưng kết quả lại rất đáng công sức.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: