Những mỹ phẩm tuyệt đối không dùng khi hết hạn sử dụng

Mỹ phẩm quá cũ, vứt đi, đừng tiếc. (Hình minh họa: Elsa Olofsson/Unsplash)

Chuyên gia làm đẹp Hayley Walker của Justmylook cho biết: “Sử dụng các sản phẩm quá hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro.”

“Theo thời gian, các sản phẩm có hoạt chất như kem chống nắng và kem chống lão hóa sẽ mất dần hiệu quả dẫn đến việc sản phẩm mất đi khả năng mang lại kết quả mong muốn. Điều này có thể nguy hiểm, đặc biệt đối với việc sử dụng kem chống nắng SPF, vì nó làm tăng nguy cơ bị cháy nắng và tổn thương do ánh nắng mặt trời.”

Cùng với kem chống nắng, Walker cho biết có một số sản phẩm khác mà bạn không bao giờ nên sử dụng khi đã quá hạn.

Walker giải thích mascara có thời hạn sử dụng hạn chế do dạng lỏng, điều này thực sự khuyến khích vi khuẩn phát triển. Cô nói: “Sử dụng mascara hết hạn sẽ làm tăng nguy cơ đưa vi khuẩn vào mắt, dẫn đến nhiễm trùng như viêm kết mạc hoặc lẹo mắt. Việc chải mascara bị ô nhiễm lên lông mi của bạn có thể truyền những mầm bệnh này vào mắt, có khả năng gây nhiễm trùng dẫn đến đỏ, ngứa, sưng và tiết dịch.”

Giống như mascara, bạn nên sử dụng bút kẻ mắt dạng lỏng một cách thận trọng vì nó có thể là nơi sinh sản của vi khuẩn dẫn đến nhiễm trùng mắt, kích ứng hoặc viêm kết mạc.

“Kẻ kẻ mắt dạng lỏng được tạo thành từ sự pha trộn của các thành phần được thiết kế để duy trì kết cấu và đặc điểm ứng dụng của chúng,” Walker nói. “Khi sản phẩm hết hạn sử dụng, các thành phần này có thể xuống cấp, khiến công thức, độ đặc hoặc màu sắc thay đổi. Sử dụng công thức bị thay đổi có thể dẫn đến phản ứng không lường trước được trên vùng da nhạy cảm quanh mắt.”

(minh họa: Ashley Piszek/Unsplash)

Kem chống nắng SPF hết hạn, bạn cũng nên bỏ ngay, vì kem chống nắng có chứa các thành phần hoạt tính như chất lọc tia UV hóa học và chất chặn vật lý như oxit kẽm hoặc titan dioxide, Walker cho biết những chất này có thể mất tác dụng theo thời gian.

Cô cho biết thêm: “Điều này làm giảm khả năng bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia UV, khiến kem chống nắng kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa cháy nắng và tổn thương da lâu dài, khiến bạn có nguy cơ bị cháy nắng, lão hóa sớm cao hơn và tăng nguy cơ phát triển ung thư da.”

Serum chăm sóc da cũng không nên dùng khi đã quá hạn. Các phương pháp điều trị và huyết thanh cũng chứa các hoạt chất bị giảm hiệu quả theo thời gian. Walker giải thích: “Theo thời gian, các thành phần hết hạn sử dụng có thể bị thay đổi, dẫn đến kích ứng da hoặc dị ứng. Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm chăm sóc da để kiểm soát các tình trạng da cụ thể như mụn trứng cá, tăng sắc tố hoặc nếp nhăn, thì việc sử dụng các sản phẩm hết hạn có thể không mang lại lợi ích như mong muốn. Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn do hiệu quả của các hoạt chất giảm.”

Kem nền dạng lỏng là một sản phẩm khác có thể chứa vi khuẩn khi hết hạn sử dụ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn và mụn trứng cá khi thoa lên mặt. Thời hạn sử dụng trung bình của các sản phẩm làm đẹp.

Walker cho biết thời hạn sử dụng trung bình của một số sản phẩm làm đẹp thường được sử dụng như sau:

Sữa rửa mặt: 1-2 năm
Giữ ẩm: 1-2 năm
Serum: 6 tháng – 1 năm
SPF: 1-2 năm
Kem nền dạng lỏng: 6 tháng – 1 năm
Mascara: 3-6 tháng
Kẻ mắt: 1-2 năm
Son môi và son bóng: 1-2 năm
Sơn móng tay: 1-2 năm
Kem dưỡng thể: 1-2 năm

(theo Yahoo Life)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: