Những sai lầm phá tan mục tiêu giảm béo

(minh họa: Towfiqu barbhuiya/Unsplash)

Ăn kiêng là để giảm béo, nhưng ăn kiêng, nhịn ăn không đúng cách càng làm cho mỡ tăng lên, thể trọng tăng vù vù.

Việc nhịn ăn đúng cách không nhằm mục đích làm cho bạn giảm béo, mà là để cân bằng kế hoạch ăn uống. Cho dù bạn muốn giảm mỡ hoặc phát triển cơ bắp, một khẩu phần ăn kiêng đúng cách sẽ giúp đạt được cả hai mục tiêu đó. Đó là một kế hoạch ăn kiêng tuân theo việc ăn uống có giới hạn thời gian.

Dưới đây là những sai lầm trong quá trình bạn thực hiện ăn kiêng giảm béo:

Ăn nhanh

Khi bạn đói, bạn ăn quá nhanh hoặc đôi khi chỉ muốn ăn cho hết phần trên dĩa. Các lý do sinh học như tăng hoạt động của hormone (cortisol) do căng thẳng hoặc mắc chứng rối loạn ăn uống cũng sẽ dẫn đến ăn nhanh, ăn nhiều, từ đó sẽ dẫn đến việc tăng mỡ vì bạn sẽ ăn dư thừa calorie.

Ăn nhiều thực phẩm nấu đi nấu lại

Thực phẩm đã qua nhiều lần chế biến thường chứa nhiều calories, đường, muối hoặc các chất phụ gia khác. Điều này làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm bạn đang ăn, khiến bạn mau đói, và đói thì bạn lại ăn. Nếu mỗi tuần bạn ăn một hoặc hai lần, thực phẩm đã qua chế biến nhiều lần thì không sao, chứ đừng ăn mỗi ngày như thế.

Ăn không đủ chất

Khi bạn không ăn đủ chất, cơ thể bạn bắt đầu chuyển sang chế độ sinh tồn, nơi nó sẽ bắt đầu tích trữ càng nhiều năng lượng dự trữ càng tốt, và điều này bao gồm cả chất béo. Điều này sẽ khiến việc giảm béo trở nên khó khăn hơn vì cơ thể bạn cần có thời gian để thích nghi khi nó bắt đầu thay đổi.

Hãy tập trung vào việc cân bằng các chất dinh dưỡng và khi bạn đói, ăn một bữa ăn nhẹ hoặc bữa chính. Tìm hiểu về lượng calorie và macro để bạn biết cơ thể mình cần gì để giảm mỡ một cách lâu dài và cũng để ngăn cơ thể mau đói và dễ no.

(minh họa: Unsplash)

Nhịn ăn không đúng cách

Bắt đầu với việc nhịn ăn gián đoạn có thể dẫn đến sai lầm khi nhịn ăn cực độ, bởi vì bạn chỉ muốn đạt được kết quả nhanh nhất. Đây là một suy nghĩ tiêu cực, bởi vì tất cả chúng ta đều biết rằng khi bạn cực kỳ đói, lựa chọn thực phẩm đầu tiên của bạn là các món ăn nhẹ hoặc món ăn chế biến sẵn và đây là điều dẫn đến việc nhịn ăn quá mức. Bạn không được để việc nhịn ăn trở thành một trong những sai lầm lớn nhất của việc nhịn ăn gián đoạn.
Có nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn khác nhau với những lợi ích riêng, nhưng hãy chọn từ các phương pháp sau và xem phương pháp nào phù hợp với bạn:

-Giới hạn thời gian: Trong một ngày 24 giờ, bạn nhịn ăn trong 16 hoặc 12 giờ và ăn trong tám hoặc 12 giờ tương ứng.

-Nhịn ăn vào cuối tuần: Ăn uống bình thường từ Thứ Hai đến Thứ Sáu và giảm dinh dưỡng vào các ngày cuối tuần (1,000 calories mỗi ngày vào Thứ Bảy và Chủ Nhật).

-Nhịn ăn trong vòng 24 giờ: Nhịn ăn cả ngày ít nhất một lần một tuần.

-Nhịn ăn mỗi ngày: Ăn bình thường vào một ngày và nhịn ăn vào ngày hôm sau.

Nhịn ăn là việc bạn không tiêu thụ những thứ ảnh hưởng tiêu cực đến lượng calories của mình. Bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cà phê và nước trong khi nhịn ăn, bắt đầu thêm đường, sữa hoặc kem và những điều này trở thành một vấn đề.

Bạn càng tiêu thụ các chất kể trên nhiều, chúng càng bổ sung nhiều calories vào khẩu phần ăn uống, khiến bạn phải bổ sung một lượng calories đáng kể vào cơ thể mà không hề giảm mỡ.

Hãy uống cà phê đen và thêm một lượng chất làm ngọt tối thiểu, chẳng hạn như tối đa một thìa cà phê để tạo hương vị. Uống nước với một lát chanh hoặc dưa chuột để tăng thêm hương vị.

Không chịu uống nước

Nước rất cần thiết trong quá trình nhịn ăn gián đoạn vì nó không chứa calories và sẽ ngăn chặn sự thèm ăn của bạn. Đôi khi bạn khát nước nhưng lại có cảm giác đói và việc uống nước sẽ lấp đầy cơn đói đó. Uống nước giữa các bữa ăn thay vì đồ uống có ga và đường. Uống ít nhất hai lít nước trong suốt cả ngày để cơ thể loại bỏ chất thải và độc tố. Điều này cũng sẽ giúp tiêu hóa thức ăn của bạn.

Ăn uống thiếu khoa học

Một trong những sai lầm lớn nhất khi ăn kiêng là ăn mà không biết mình ăn gì. Việc theo dõi sẽ giúp bạn không tăng mỡ nếu mắc phải bất kỳ sai lầm nào ở trên. Biết lượng calories và macro của những gì bạn ăn và uống sẽ giúp bạn biết khi nào bạn đang vượt qua hoặc dưới yêu cầu của mình.

Ăn uống thiếu khoa học không giúp bạn giảm cân. (minh họa: Unsplash)

Nhịn ăn gián đoạn có thể là một phương pháp ăn kiêng hiệu quả để đạt được mục tiêu mong muốn của bạn, cho dù đó là giảm mỡ hay tăng cơ. Bằng cách tránh những sai lầm phổ biến như ăn quá nhiều, tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, lượng calories không đủ, nhịn ăn quá mức, không nhịn ăn hoàn toàn, uống không đủ nước và thiếu theo dõi, bạn sẽ tối đa hóa lợi ích của việc nhịn ăn gián đoạn và đạt được kết quả bền vững. Hãy nhớ ưu tiên một kế hoạch dinh dưỡng cân bằng và đưa ra những lựa chọn sáng suốt để hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bản thân.

(theo Medium) 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: