Quy tắc sống thọ ‘N.E.W. S.T.A.R.T.’ của một thành phố nhỏ

Thành phố nhỏ mang tên Loma Linda. (ảnh: Jabez Impano/Unsplash)

Ẩn mình trong tiểu bang California bao la là một thành phố nhỏ mang tên Loma Linda, nơi sinh sống của một cộng đồng Cơ Đốc Phục Lâm.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cư dân ở đây thường sống lâu hơn khoảng một thập niên so với những tiểu bang còn lại của Hoa Kỳ. Vậy bí mật của họ là gì? Sức khỏe và dinh dưỡng là những mấu chốt của sự kỳ diệu này.

Eliza Cheng – một chuyên gia dinh dưỡng và là cơ đốc nhân của Cơ Đốc Phục Lâm thế hệ thứ ba – chia sẻ: “Lối sống mà tôi dạy cho khách hàng của mình là N.E.W. S.T.A.R.T. (viết tắt của các từ Nutrition, Exercise, Water, Sunshine, Temperance, Air, Rest, Trust), bao gồm tám điều đơn giản mà ai cũng có thể làm được để gia tăng tuổi thọ của mình.”

1.N (Nutrition) Dinh dưỡng
Cư dân Loma Linda nổi tiếng với việc tuân theo một khẩu phần ăn tập trung vào thực vật, giúp họ có tỷ lệ mắc bệnh mãn tính thấp hơn. Họ cố gắng kết hợp nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại hạt vào bữa ăn. Cheng chia sẻ: “Tôi luôn khuyến khích khách hàng của mình ăn nhiều đồ ăn lên men hơn. Sữa chua, kefir, miso và kim chi là những loại thực phẩm góp phần đáng kể vào việc cân bằng vi khuẩn có lợi và có hại trong ruột.”

2.E (Exercise) Tập thể dục
Tập thể dục theo chánh niệm là một phần quan trọng trong thói quen hàng ngày của người dân ở thành phố này. Ba lần một tuần, chỉ dành 15 đến 30 phút để thực hiện các bài tập phù hợp với ý thức về mục tiêu của mình, thay vì tập luyện đến mức mệt lả, rã rời chân tay.

Ngoài ra, việc đi bộ ngoài trời, hoà mình vào thiên nhiên, làm vườn và tập yoga cũng giúp tăng cường mức độ dopamine và serotonin – được xem là những hóc-môn tạo cảm giác hạnh phúc.

Tập trung vào các tư thế yoga giúp cải thiện tiêu hóa, như ngồi gập người, ngồi vặn người và đầu gối chạm ngực. Cheng cho biết: “Ở Loma Linda, chúng tôi cũng có một cộng đồng chơi bóng ném đang ngày càng phát triển. Môn thể thao này phù hợp với tất cả mọi lứa tuổi hay trình độ thể chất.”

(ảnh: Airrosti Rehab Centers-YouTube)

3.W (Water) Nước
Uống đủ nước là cách đơn giản và hiệu quả để chăm sóc cơ thể và nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn. Để tăng thêm hương vị, hãy dùng trái cây và nước để xay cho mình một ly sinh tố thơm ngon.

Ngoài ra, trà thảo dược đã khử caffein cũng rất hữu ích: Trà hoa cúc: được biết đến với khả năng làm giảm lo lắng, cải thiện giấc ngủ và tăng cường khả năng miễn dịch; Trà gừng: được công nhận là giảm buồn nôn, tăng cường sức khỏe tim mạch và giúp kiểm soát huyết áp; Trà bạc hà: thường được sử dụng để hỗ trợ hệ tiêu hóa và giúp giảm căng thẳng.

4.S (Sunshine) Ánh nắng
Cư dân ở thành phố Loma Linda được hưởng lợi từ ánh nắng Mặt Trời dồi dào từ địa thế của tiểu bang California. Không chỉ hỗ trợ sức khỏe thể chất thông qua việc sản xuất vitamin D, mà ánh nắng còn có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của con người.

Tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời kích hoạt giải việc phóng serotonin, chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng và giúp chống lại chứng rối loạn cảm xúc theo mùa. Cheng nói: “Tôi thích đi bộ theo chánh niệm 15 phút hàng ngày vào buổi sáng trong lúc nghỉ tay.”

5.T (Temperance) Tiết độ
Tiết độ bao gồm việc kiêng các chất có hại (như rượu và thuốc lá) để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Ngoài ra, nó cũng thúc đẩy sự điều độ trong các hoạt động có lợi, như ăn uống và làm việc.

Về cơ bản, tiết độ là việc tìm kiếm sự cân bằng trong mọi khía cạnh của cuộc sống bằng cách tránh những hành vi quá mức. Tất nhiên là nếu bạn hoặc người thân đang gặp khó khăn với việc sử dụng chất gây nghiện, hãy tự nhủ bản thân hoặc khuyến khích người đó nên tìm kiếm sự trợ giúp từ một chuyên gia.

6.A (Air) Không khí
Không khí trong lành rất tốt cho cơ thể của chúng ta. Một nguồn không khí tươi mát giúp nuôi dưỡng các tế bào của bạn, giúp bạn khỏe mạnh hơn. Hít thở không khí trong lành là một cách đơn giản nhưng quan trọng để sống một cuộc sống hạnh phúc và tràn đầy năng lượng.

Ngủ là quá trình tự nhiên xảy ra khi con người thư giãn và chấp nhận sự thật là cơ thể cần được nghỉ ngơi. (minh họa: Unsplash)

Nhờ vị trí độc đáo của Loma Linda, nhiều người thường thích lái xe lên núi và Big Bear Lake để tránh khói bụi của thành phố và tận hưởng bầu không khí lành mạnh.

7.R (Rest) Nghỉ ngơi
Ngủ đủ sáu đến bảy tiếng mỗi đêm giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính và cung cấp đủ năng lượng giúp bạn hoạt động suốt cả ngày.

Ngoài ra, dành một ngày trong tuần để nghỉ ngơi là cách tuyệt vời để thiết lập lại và nạp lại năng lượng cho cơ thể cho tuần tiếp theo. Việc nghỉ ngơi bao gồm nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như ngủ nướng, tham gia các hoạt động yêu thích cùng với bạn bè và gia đình, viết nhật ký, hoà mình vào thiên nhiên và thực hành thiền định.

“Tôi luôn dành ngày Thứ Bảy là để nạp lại năng lượng và kết nối với bạn bè và gia đình mình,” Cheng cho biết.

8.T (Trust) Tin tưởng
Cheng cũng khuyến khích mọi người nên tìm kiếm một nguồn sức mạnh từ tâm linh và cộng đồng để tin tưởng và nương tựa trong những thời điểm khó khăn, cho dù đó là một giáo đoàn tôn giáo, một tầng lớp hay nhóm thân thích, thậm chí một nhóm bạn bè hay các thành viên trong gia đình bạn.

Ngoài ra, đừng ngần ngại xây dựng hệ thống hỗ trợ của bạn bằng cách tìm kiếm một cố vấn hoặc nhà trị liệu được cấp phép nếu bạn cần trợ giúp để đối phó với bất kỳ thử thách và thay đổi nào trong cuộc sống.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: