Sai lầm về tỏi khiến món ăn mất ngon

Món Goong Nam Paa – Tôm đỏ Argentina, sốt chanh tỏi ớt và các loại thảo mộc theo mùa tại Baan Mae. Hình chụp ở Washington, DC hôm 30 Tháng Sáu 2024. (Minh họa: Deb Lindsey cho The Washington Post via Getty Images).

Con người đã trồng tỏi từ khi lịch sử bắt đầu được ghi lại. Người Ai Cập cổ đại đã cho công nhân xây dựng các kim tự tháp vĩ đại ăn tỏi vì tin rằng nó sẽ giúp họ khỏe mạnh, tránh bị cảm cúm. Ở Trung Quốc cổ đại, công dụng chữa bệnh tiêu chảy và giun đường ruột của tỏi là điều được nhiều người biết đến.

Tỏi còn có thể giúp giải quyết một số vấn đề về gan. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Phytomedicine của Avicenna, việc dùng tỏi thường xuyên giúp bảo vệ tế bào gan khỏi việc lạm dụng thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen. Theo một nghiên cứu khác về bệnh tiểu đường, hội chứng chuyển hóa và béo phì, dạng thô của tỏi đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở nam giới.

Ngày nay, tỏi được giới thiệu trong mọi nền ẩm thực trên hành tinh và là thành phần cốt lõi của nhiều món ăn phổ biến, bao gồm cả món ăn đơn giản nhất là bánh mì bơ tỏi.

Mặc dù được sử dụng rộng rãi, tỏi không phải lúc nào cũng là nguyên liệu dễ chế biến nhất. Nó có thể rất dễ bị cháy khi nấu chín, tạo ra vị đắng khó chịu, khiến món ăn của bạn không còn ngon lành.

Tỏi thường không được sử dụng nguyên củ mà được băm hoặc cắt thành từng lát nhỏ để tăng hương vị. Chính vì vậy kèm với việc chứa lượng đường nhỏ, tỏi rất dễ bị cháy do nhiệt độ và phi tỏi quá lửa thực sự là một trong những sai lầm nấu ăn phổ biến và khó chịu nhất mà bạn mắc phải.

Tỏi non. (Hình minh họa: Dominika Zarzycka/NurPhoto via Getty Images)

Làm sao để tỏi chín với hương vị nguyên vẹn thơm ngon và màu sắc mong muốn?

Cách chính để tránh tỏi bị cháy là bắt đầu nấu tỏi trên chảo lạnh. Hãy đi ngược lại mọi bản năng ẩm thực mà bạn có.

Thay vì cho tỏi vào dầu đã nóng hay thậm chí đã sôi như một số đầu bếp thường làm, hãy cho tỏi vào chảo dầu trước khi bật lửa và cài đặt ở mức trung bình thấp là hoàn hảo. Sau khi dầu nóng, lúc này tỏi đã chín và đạt được hương vị thơm ngon, bạn chỉ cần tiếp tục khuấy cho đến khi tỏi đạt màu sắc mong muốn. Bạn thậm chí có thể sử dụng bơ thay cho dầu ở đây nếu thích.

Rõ ràng phương pháp này chỉ áp dụng cho các công thức phi tỏi.

Các công thức nấu ăn khác có thể yêu cầu nấu tỏi cùng với hành tây hoặc khi làm món mirepoix (sự kết hợp giữa cà rốt thái hạt lựu, cần tây và hành tây để làm nền cho nhiều món ăn phổ biến). Trong mọi trường hợp, bạn nên thêm những nguyên liệu này vào chảo cho chín gần như hoàn toàn trước khi cho tỏi vào, vì kích thước lớn hơn và thành phần đặc hơn có nghĩa là những nguyên liệu này thường mất nhiều thời gian hơn để nấu. Sau khi hoàn tất, bạn chỉ cần thêm tỏi và nấu trong 30 giây đến một phút trước khi chuyển sang bước tiếp theo trong công thức.

Hãy làm theo những quy tắc đơn giản này để nấu tỏi và bạn sẽ chế biến được những món ăn có hương vị thú vị hơn.

(theo Chow Hound)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: