Sam Altman chia sẻ chiến lược ‘sống mà không hối tiếc’

Sam_Altman. (Hình: TechCrunch/wikipedia.org)

Vào năm 2005, Sam Altman chấp nhận một rủi ro đã thay đổi quỹ đạo sự nghiệp của ông.

Đó là lúc mà Altman nghỉ học tại Stanford University để xây dựng Loopt, một ứng dụng mạng xã hội dựa trên vị trí – dự án đầu tiên của ông trước khi đồng sáng lập ra OpenAI, công ty trí tuệ nhân tạo đột phá đã tạo ra ChatGPT.

Doanh nhân Samuel H. Altman, 39 tuổi, nhà đầu tư và lập trình viên, cựu giám đốc điều hành của OpenAI và là cựu chủ tịch của Y Combinator. Altman là đồng sáng lập Loopt (thành lập năm 2005) và Worldcoin (thành lập năm 2020).

Altman nói với sinh viên trong một cuộc phỏng vấn tại trường cũ của mình, John Burroughs School ở khu vực St. Louis rằng “có vẻ như đó là một điều thú vị để thử.” Quan trọng hơn, ông nói thêm, việc rời trường đại học như một quyết định mà ông có thể quay lại nếu con đường kinh doanh không thành công.

“Đó là chìa khóa của hầu hết mọi rủi ro, gần như mọi thứ đều có nhiều ngã rẽ. Bạn có thể thử một điều gì đó, nếu không thành công, hãy thử cái khác,” ông giải thích.

Altman không phải là ông trùm kinh doanh duy nhất cân nhắc rủi ro theo cách này: Nhà sáng lập của Amazon – Jeff Bezos nói với “Lex Fridman Podcast” vào năm 2023 rằng ông cân nhắc liệu các cơ hội có phải là rủi ro như một “cánh cửa hai chiều” và dễ nắm bắt hay không vì chúng có nguy cơ đảo ngược và “bạn phải quay lại và chọn một cánh cửa khác.”

Mặt khác, rủi ro “cửa một chiều” khó hoàn tác hơn. Theo Bezos, nguy cơ này nên được thực hiện một cách có chủ đích và cẩn thận, bởi vì đằng sau cánh cửa này, “một đi không trở lại.”

Điều quan trọng là phải chọn đúng rủi ro, nhưng không được tránh chúng hoàn toàn, Altman khuyên. “Không thử những điều có khả năng mang lại hiệu quả mới là nguy hiểm,” theo ông.

Sự hối tiếc có nguy cơ xuất hiện và bạn sẽ nhìn lại sự nghiệp của mình sau 10, 20, 30 năm và nói rằng, “Ôi trời, giá như hồi ấy tôi làm điều đó.” Bạn chỉ nên dành sự ưu tiên hơn cho việc làm điều đó bất cứ khi nào bạn cảm thấy mình nói được như vậy sau này. Altman khuyên các bạn trẻ như vậy và cũng khuyến khích sinh viên cởi mở với việc thay đổi con đường truyền thống là học đại học, kiếm một việc để làm suốt đời.

Điều này mang lại sự bảo đảm về an ninh tài chính cho một số người ở các thế hệ trước. Tuy nhiên, “bây giờ tôi nghĩ con đường truyền thống, tôi không dám nói là cổ hủ, nhưng nó khá thách thức. Và AI sẽ phá vỡ mọi thứ nhiều hơn nữa và đưa thêm nhiều biến thể vào con đường truyền thống.”

Các thành viên của thế hệ trẻ hơn bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi ngành nghề của mình theo thời gian.

Theo dữ liệu từ Handshake, nguồn lực nghề nghiệp dành cho sinh viên đại học, sinh viên tốt nghiệp năm 2025 vẫn chưa bắt đầu làm việc toàn thời gian, nhưng 43% đã mong đợi họ sẽ chuyển sang một lĩnh vực mới ít nhất một lần trong sự nghiệp của mình.

Trước đây, Christine Cruzvergara, giám đốc chiến lược giáo dục tại Handshake, nói với Make It rằng: “Những người trẻ tuổi sẽ làm việc trong một thời gian rất dài. Thế hệ này đánh giá cao việc có nhiều lựa chọn.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: