Sấy tóc sai cách, làm hại da đầu, giảm thính giác

(Hình minh họa: Arun Sharma/Unsplash)

Việc sấy tóc sai cách, ngoài hại tóc và da đầu, còn gây ra những vấn đề khác về sức khỏe.

Máy sấy tóc tiện lợi, quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày, nhưng giống như bất cứ vật dụng nào khác, phải dùng đúng cách thì mới có được hiệu quả và an toàn.

Dù vội thế nào đi nữa, bạn cũng không nên sấy tóc ở nhiệt độ quá cao. Tiếp xúc với nhiệt từ máy sấy tóc quá thường xuyên làm mất đi lớp dầu tự nhiên tóc, từ đó làm biểu bì trên tóc bị khô và gây ra tình trạng gãy, khô xơ, xoăn cứng, gãy rụng. Nhiệt độ quá cao làm cho chân tóc, sợi tóc và da đầu dễ bị tổn thương, thậm chí gây bỏng. Về lâu dài còn gây ra ngứa da đầu, nhiều gàu. Ngoài ra, nhiệt năng từ quá trình này tác động xấu tới đôi tai, cả bên trong lẫn bên ngoài.

Bạn nên chọn loại máy sấy tóc có chức năng “điều chỉnh nhiệt độ” và “nóng lạnh luân phiên” để bảo vệ tóc da đầu. Không bao giờ sấy tóc ở nhiệt độ trên 140 độ F. Khi phát hiện máy hay nhiệt tỏa ra quá nóng, hãy tạm ngừng việc sấy tóc và chờ một lúc. Nếu không vội, bạn nên ưu tiên sử dụng mức độ gió, thay vì nhiệt để bảo vệ tóc và da đầu tốt hơn.

Ngay cả khi nhiệt độ không phải là thủ phạm gây hư tóc, thì mức quạt gió (trong cả mức độ gió và nóng) cũng đều gây hại. Đơn giản nhất là nó dễ khiến tóc xơ rối, gãy rụng, khô da đầu, hoặc thậm chí còn ảnh hưởng đến thính giác.

Bật mức quạt gió quá to khi sấy tóc và vô tình khiến luồng gió này thổi vào trong tai, gây ra tổn thương màng nhĩ và ống tai. Một số loại máy sấy tóc tạo ra tiếng ồn 85 decibel (dB), thậm chí lớn hơn khi để mức gió lớn. Để quá gần tai hoặc sấy tóc lâu làm tăng nguy cơ bị suy giảm thính giác. Theo Viện Y Tế Quốc Gia Mỹ (National Institutes of Health – NIH), đôi khi sẽ không thấy hậu quả tức thì, nhưng nếu làm hai điều này trong thời gian dài, thính giác của bạn có thể bị suy yếu mà không biết.

Sấy tóc là một hành động đơn giản nhưng ít ai quan tâm làm thế nào mới đúng. Đặc biệt là về vị trí đặt máy sấy tóc. Một số thói quen phổ biến như để quá sát tóc và da đầu, để quá gần tai, sai hướng thổi gió… Cố gắng bỏ ngay thói quen đặt máy sấy tóc kề sát và da đầu, ngay cả khi dùng mức độ thổi gió. Khoảng cách hợp lý nhất tính từ phần tóc cần sấy đến máy sấy là khoảng bốn đến sáu inches, với tóc thường, tám inches nếu tóc bạn quá yếu hoặc đang hư tổn do hóa chất. Với khoảng cách này, tóc bạn sẽ vừa nhanh chóng khô, vừa giữ tóc và da dầu không bị tổn hại.

Để máy sấy xa tai, nhất là các loại máy phát ra tiếng ồn lớn hoặc nhiệt độ cao. Tuyệt đối không để gió từ máy sấy thổi trực tiếp vào trong lỗ tai, vì đây là nguyên nhân làm tổn thương màng nhĩ.

Không ít người cảm thấy khó chịu khi phải ngồi, đứng một chỗ khi sấy tóc. Tuy nhiên, bản thân thói quen này làm chậm lại quá trình làm khô tóc, khiến bạn mất nhiều thời gian hơn. Việc di chuyển quá nhiều không chỉ khiến tóc khó khô mà còn dễ làm rối, gãy tóc, thậm chí là tóc bị vướng vào trong máy sấy, gây nguy hiểm.

Quá trình di chuyển khi đang sấy tóc có thể thổi nước từ tóc vào sâu trong tai. Từ đó dẫn tới khó làm khô và gây ẩm ướt, ù tai, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tai, nhất là viêm nhiễm, và làm suy giảm thính lực.

Ngoài ra, không sấy tóc quá lâu, để gió thổi liên tục tại một điểm. Nên sấy ngắt quãng để tài – da đầu, tóc được nghỉ ngơi 10 đến 30 giây, tùy trường hợp. Sau khi gội đầu không sấy tóc ngay và dùng khăn nhẹ nhàng thấm trước, gỡ tóc rồi mới sấy. Khi sấy tóc, hãy chia tóc làm nhiều phần nhỏ và nên dùng thêm các sản phẩm chăm sóc tóc, da đầu chuyên dụng. Không nên chỉ sấy khô, mà hãy sấy khô ở mức 80% đến 90%, sau đó để tóc khô hoàn toàn trong gió.

(theo Good Morning Health và nguồn tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: