Shopping ngày lễ, 25% người Mỹ còn nợ từ năm ngoái đến năm nay

Làm sao để tránh chồng chất nợ nần trong kỳ nghỉ lễ?
Mua sắm trong ngày Black Friday năm 2022 ở New York. (ảnh: Howard Schnapp/Newsday RM via Getty Images)

Đối với một số người mua sắm, kỳ nghỉ lễ sắp tới có khả năng dẫn đến nợ nần chồng chất. Theo khảo sát mua sắm trong kỳ nghỉ Tháng Mười Một của WalletHub, khoảng 25% người Mỹ vẫn đang trả nợ cho kỳ nghỉ lễ năm 2022.

Tuy nhiên, có lẽ những người đã có số dư tài khoản sẽ thấy mình chìm sâu hơn vào sắc đỏ nếu họ không giải quyết được khoản nợ trong thẻ tín dụng của mình.

Ted Rossman, nhà phân tích cấp cao trong ngành của Bankrate, nói với CNBC Make It: “Nếu bạn đang kẹt dưới một cái hố thì đừng có ngọ nguậy nữa.”

Một lý do khiến bạn không muốn mắc thêm nợ là lãi suất cao, chẳng khác nào “lãi mẹ đẻ lãi con”.

Theo Bankrate, tính đến Tháng Mười Một, lãi suất thẻ tín dụng trung bình đã tăng từ khoảng 16% lên gần 21% kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất vào Tháng Ba năm 2020, trong nỗ lực chống lạm phát.

Lãi suất cao hơn có nghĩa là việc thanh toán nợ trong thẻ tín dụng của bạn sẽ lâu hơn và bạn mất nhiều tiền hơn.

Rossman nói: “Ngay cả số dư khiêm tốn hơn $1,000, từ việc mua những món quà tặng Giáng Sinh năm ngoái, sẽ khiến ai đó mắc nợ trong 40 tháng và họ phải trả $390 tiền lãi nếu họ chỉ thanh toán tối thiểu ở tỷ lệ trung bình hiện tại là 20.72%.”

Cứ thấy sale là mua, mua nhiều nợ nhiều. (minh họa: Tim Boyle/Getty Images)

Làm thế nào để tránh chồng chất nợ nần trong kỳ nghỉ lễ?

Chỉ có cách là giảm mua. Ít mua thì đỡ nợ. Ngoài ra, để có thể kiểm soát việc mua sắm không dẫn đến nợ nần, bạn nên:

1-Lập danh sách và kiểm tra thường xuyên
Matt Schulz, nhà phân tích tín dụng chính của LendingTree, cho biết việc lập danh sách chính xác những gì bạn muốn mua là một cách hiệu quả để giúp bạn không chi tiêu quá mức và làm tăng thêm khoản nợ của mình. Việc nghiên cứu trước về giá cả để lập ngân sách cho riêng mình cũng khá hữu ích.

2-Tận dụng phần thưởng thẻ tín dụng
Rossman nói rằng nếu bạn đã tích lũy được phần thưởng thẻ tín dụng thì những ngày nghỉ lễ có lẽ là thời điểm tuyệt vời để sử dụng. Bạn có thể đổi điểm để lấy tiền mặt, tín dụng du lịch hoặc thẻ quà tặng, tất cả những điều này sẽ giúp bạn cắt giảm chi phí mua sắm.

Tuy nhiên, bạn không nên gánh thêm nợ chỉ để nhận phần thưởng thẻ tín dụng. Rossman cho biết, nếu bạn đang có số dư, lãi suất cao có khả năng ăn mòn bất kỳ khoản tiền nào bạn tiết kiệm bằng cách sử dụng điểm. Ông nói: “Tốt nhất là bạn nên sử dụng thẻ tín dụng như thẻ ghi nợ: Thanh toán đầy đủ để tránh lãi suất, nhưng tận dụng các chương trình phần thưởng của thẻ tín dụng và các biện pháp bảo vệ người mua hàng.”

3-‘Khai thiệt’ với gia đình và bạn bè
Nếu bạn đang bị “viêm màng túi” và không thể xởi lởi trong việc mua sắm như những năm trước, bạn đừng ngại thông báo cho người thân của bạn biết, điều này rất hữu ích. Schulz cho rằng bạn cứ việc chia sẻ vấn đề của bạn với họ và giúp họ hiểu những gì bạn đang phải đối mặt để giúp giảm bớt một số áp lực mà bạn cảm thấy phải chi tiêu quá nhiều.

Bạn cũng có thể thảo luận trước về kế hoạch tặng quà với bạn bè và gia đình của mình. Bạn có thể tìm thấy nhiều sự đồng cảm hơn là bạn nghĩ, vì nhiều người khác cũng đang phải đối mặt với những thách thức tương tự.

Hơn nữa, hãy nhớ rằng, mùa lễ không phải lúc nào cũng có nghĩa là phải chi tiêu nhiều.

“Tình cảm mới là quan trọng. Sự hiện diện của bạn đã là một món quà rồi,” Rossman nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: