Sự thật và những lời bịa đặt về cà phê

(Hình minh họa: Tyler Nix/Unsplash)

Mặc dù là một trong những loại thức uống rất phổ biến, vẫn có rất nhiều lời đồn về cà phê và rất khó để biết đâu là sự thật. Chỉ riêng trên TikTok, đã có 52 triệu bài đăng đưa ra lời khuyên và tranh luận về lợi ích và tác hại của việc uống cà phê ngay từ sáng sớm.

Theo dữ liệu do Hiệp Hội Cà Phê Quốc Gia (National Coffee Association) thu thập vào năm 2022, hai phần ba người Mỹ uống cà phê mỗi ngày.Hai chuyên gia dinh dưỡng Maddie Pasquariello và Roxana Ehsani đưa ra những lời giải thích để mọi người tìm hiểu sâu hơn về cà phê: sự thật và những lời bịa đặt.

Đầu tiên: Cà phê không tốt cho bạn

Pasquariello nói, một điều mà hầu hết những ai am hiểu về dinh dưỡng đều đồng ý là cà phê khá tốt cho sức khỏe. Miễn là bạn tuân thủ hướng dẫn về khẩu phần ăn uống không quá 400 miligam caffeine, hoặc khoảng bốn tách cà phê một ngày, thì sẽ không có gì phải lo lắng và thậm chí còn mang lại lợi ích cho bạn.

Cà phê rất giàu polyphenol, chất chống oxy hóa đã được chứng minh là hỗ trợ việc ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh mãn tính, như bệnh tim mạch.

Ngoài ra, “cà phê là chất kích thích tự nhiên giúp người uống tỉnh táo hơn, tăng cường năng lượng, năng suất và cải thiện hiệu suất thể thao,” Ehsani cho biết. “Nhưng hãy để ý đến những gì mà bạn thêm vào – như kem, đường, xi-rô, mật ong – khiến thức uống này trở nên không lành mạnh.”

(Hình minh họa: Ruslan Sikunov/Pexels)

Thứ hai: Không nên uống cà phê ngay khi thức dậy vào buổi sáng

Các chuyên gia dinh dưỡng, kể cả Pasquariello và Ehsani, đều khuyên khách hàng của họ nên uống cà phê trước buổi trưa vì tác dụng cao nhất của caffeine có thể kéo dài tới 6 tiếng và có ảnh hưởng đến giấc ngủ của một người.

Một trong những thời điểm phổ biến nhất mà nhiều người thường uống quá nhiều caffeine, tưởng rằng là họ đang cực kỳ mệt mỏi, tức là khoảng 2, 3 hoặc 4 giờ chiều. Theo Pasquariello, thay vì uống một tách cà phê khác vào những thời điểm đó, cô gợi ý nên có một bữa ăn nhẹ có nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh hoặc protein để tăng cường năng lượng.

Pasquariello xác nhận rằng việc uống cà phê ngay khi thức dậy vào buổi sáng là hoàn toàn ổn, nhưng cũng khuyên những người bị trào ngược acid nên uống nước và ăn một chút thức ăn trước. Pasquariello kể, có nhiều người nói với cô rằng uống cà phê ngay khi thức dậy không phải lúc nào cũng cảm thấy tỉnh táo, mà hơi bồn chồn và khó chịu ở dạ dày.

Trong tình huống này, Ehsani khuyên mọi người nên uống nước trước hoặc trong lúc nhâm nhi cà phê.

Cuối cùng: Uống hơn hai tách cà phê mỗi ngày là quá nhiều

Deepak Chopra chia sẻ, ông uống hai đến ba tách cà phê trước buổi trưa. Đối với một người bình thường, số lượng này nghe có vẻ quá nhiều, nhưng Pasquariello và Ehsani thì nghĩ rằng thực ra nó vẫn nằm trong “phạm vi lành mạnh.”

Theo Ehsani, “việc uống hai đến ba tách trước buổi trưa là an toàn. Miễn là không vượt quá 400 miligam caffeine,” bao gồm cả caffeine trong soda, trà, đồ uống tăng lực và chocolate.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên mọi người nên ăn và uống nước trước khi uống cà phê lạnh hoặc latte hàng ngày “vì caffeine là chất ức chế cảm giác thèm ăn.”

Pasquariello gợi ý là nếu kết hợp lượng đó trong một khoảng thời gian ngắn, hãy nhớ lưu ý đến cơ thể xem có gì khác thường hay không. Bảo đảm rằng bạn không dùng cà phê để thay thế cho các bữa ăn và chú ý xem liệu nó có ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn của bạn không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: