5 thói quen ngăn cản ‘mối quan hệ tốt’ với thức ăn

(ảnh: Hybrid Storytellers/Unsplash)

Có được một mối quan hệ lành mạnh với thức ăn là quy tắc đầu tiên để đạt được “các mục tiêu về cơ thể” của bạn.

Đã bao nhiêu lần bạn nhìn vào gương, cảm thấy không hài lòng và nghĩ rằng mình cần ăn uống đầy đủ và bắt đầu tập thể dục. Thậm chí bạn đã thử ăn kiêng một cách kiên định nhưng đến cuối tuần lại phá vỡ quyết tâm đó và ăn uống vô độ suốt cả những ngày cuối tuần và sau đó lại thất vọng?

Hơn nữa, điều này cứ lặp đi lặp lại như một chu kỳ và rồi đến một lúc nào đó nó khiến bạn không còn tin vào chính mình nữa. Tuy nhiên, không ai xứng đáng để cảm thất vọng về bản thân mình. Học hỏi từ internet và thử các khẩu phần ăn kiêng mới, phổ biến vì chúng thuận tiện cho các lựa chọn cá nhân của bạn.

Nhưng hãy cẩn thận vì thông tin sai lệch lan truyền nhanh hơn nhiều so với thông tin thật và điều này mang lại nhiều nguy hiểm vì những thông tin sai lệch này có khả năng làm tăng tỷ lệ chung của những người mắc chứng rối loạn ăn uống hoặc những người có mối quan hệ tồi tệ với thực phẩm.

Một số công ty và những người có ảnh hưởng tiếp thị rằng một kế hoạch ăn kiêng thực sự là trò lừa bịp và hoàn toàn không có tác dụng gì. Mặc dù các mẹo mà họ tiếp thị cũng có tác dụng trong thời gian ngắn đối với nhiều người, nhưng về lâu dài, điều này không còn hiệu quả nữa, mà thay vào đó sẽ là một gánh nặng lớn đối với cả sức khỏe tinh thần và thể chất của người tiêu dùng.

Dưới đây là năm thói quen đang làm hỏng mối quan hệ của bạn với thực phẩm và thậm chí hoàn toàn không có tác dụng và thực sự có hại cho sức khỏe của bạn:

Trà giải độc
Trà đã là một phần không thể thiếu trong nhiều nền văn hóa và đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó tăng cường khả năng miễn dịch của bạn và giảm viêm. Tuy nhiên, trà giải độc là đồ uống được bán trên thị trường chủ yếu cho mục đích giảm cân. Chúng được cho là làm từ các thành phần tự nhiên và thảo dược được cho là giúp bạn thanh lọc cơ thể.

Vấn đề duy nhất với loại trà này là cơ thể bạn được tạo ra theo cách giải độc tự nhiên và do đó ý tưởng về trà “giải độc” không có nhiều ý nghĩa. Ngoài ra, trà giải độc được kiểm tra bởi ít hoặc hoàn toàn không có nghiên cứu khoa học.

Nhiều loại trà giải độc chứa một lượng lớn một cách bất thường chất nhuận tràng. (minh họa: Drew Jemmett/Unsplash)

Trong hầu hết các trường hợp, những loại trà giải độc này chứa một lượng lớn một cách bất thường chất nhuận tràng – một loại chất cực kỳ nguy hiểm cho cơ thể bạn. Vì vậy, thay vào đó, hãy dùng trà thông thường.

Đồ ăn nhẹ không chứa gluten
Thực phẩm không có gluten đã được phổ biến bởi một xu hướng, và bây giờ nhiều người lựa chọn đồ ăn không có gluten vào khẩu phần ăn uống của mình.

Tuy nhiên, đây là sự thật về việc không chứa gluten, nó chỉ có tác dụng với những người bị dị ứng với gluten hoặc mắc bệnh celiac. Đối với những người khác, nó hoàn toàn chẳng có lợi ích gì.

Vâng, thương hiệu yêu thích của bạn đã nói dối bạn; ngược lại, việc không tiêu thụ gluten còn dẫn đến thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất quan trọng, chẳng hạn như sắt, thiamin, folate, niacin và chất xơ.

Và khi nói đến đồ ăn nhẹ không chứa gluten, chúng chứa nhiều calories, đường và chất béo bão hòa hơn đồ ăn nhẹ thông thường. Ngoài ra, những món ăn nhẹ này có thể đắt hơn và thường chứa các thành phần ẩn không chứa gluten, có khả năng gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten.

Vì vậy, nếu bạn không bị dị ứng hoặc mắc bệnh celiac, tốt hơn hết là bạn đừng ngại ăn món bánh mì mật ong đó.

Bánh quy có chứa protein hoặc thanh protein
Mặc dù protein là một phần rất quan trọng trong một khẩu phần ăn uống lành mạnh, nhưng nhiều người có thể không muốn ăn trứng hoặc thịt gà mọi lúc để cung cấp protein; và do đó, các thanh protein hoặc bánh quy thường được coi là một lựa chọn thay thế hoàn hảo để bạn có được protein.

Tuy nhiên, thanh protein và bánh quy thường có lượng calories rất cao và chứa quá nhiều đường bổ sung, khiến chúng không lành mạnh hơn là tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, các thanh protein và bánh quy thường chứa nhiều chất béo bão hòa, natri, khiến chúng không còn lý tưởng cho những người đang cố gắng giảm cân hoặc duy trì một kế hoạch ăn uống lành mạnh.

Thanh protein và bánh quy thường có lượng calories rất cao và chứa nhiều đường bổ sung. (minh họa: Hybrid Storytellers/Unsplash)

Không có carbohydrate 
Carbohydrate là một chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng và cung cấp nguồn năng lượng chính cho cơ thể bạn. Tiêu thụ đầy đủ lượng carbohydrate không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng, mà còn giúp cho bạn no và ngăn bạn ăn uống vô độ.

Việc bỏ qua carbohydrate dẫn đến nhiều tác động tiêu cực, chẳng hạn như mệt mỏi, đau cơ và đầu, chóng mặt. Ngoài ra, việc thiếu năng lượng dẫn đến năng suất làm việc thấp. Qua việc không tiêu thụ đầy đủ carbohydrate, não và cơ thể của bạn sẽ không nhận được chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động bình thường, dẫn đến suy dinh dưỡng nếu tiếp tục trong thời gian dài.

Ngoài ra, bỏ qua carbohydrate cũng có ảnh hưởng lâu dài đối với lượng đường trong máu, cholesterol và insulin.

Vì vậy, hãy tiếp tục ăn cơm thoả thích đi và đừng lo ngại.

Chỉ ăn một món rau trộn nhàm chán
Một lầm tưởng về việc ăn uống lành mạnh là bạn lúc nào cũng phải ăn những món vô vị và nhàm chán để bảo vệ sức khỏe của mình. Tuy nhiên, điều này chẳng đúng chút nào.

Mặc dù ăn một món rau trộn chứa ít thành phần không thực sự có hại cho bạn, nhưng đối với hầu hết mọi người, hình ảnh xuất hiện trong đầu khi nghĩ về món rau trộn là một bát gồm lá và rau. Tuy nhiên, món rau trộn của bạn không nhất thiết cứ phải đơn giản thì mới tốt cho sức khỏe. Tại sao chỉ ăn lá và rau khi bạn có thể thêm các loại hạt, mầm, trái cây, khoai tây chiên, thịt gà, mì ống, bánh ngô, đậu phụ, phô mai, trứng tráng, mì và masalas.

Một ý tưởng là ăn uống lành mạnh để tốt hơn hãy nghĩ xem bạn nên thêm những gì và không nên bớt những gì. Hãy vô tư chế biến món rau trộn mà bạn mong muốn được ăn.

Nói chung, có một điều cần nhớ là dù mục tiêu của bạn là gì, điều quan trọng nhất là luôn nhớ rằng bạn rất xinh đẹp bất kể điều gì và giá trị của bạn không được đo bằng vẻ ngoài của cơ thể mà là cách bạn đối xử với cơ thể mình.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: