8 lợi ích mà trà đen đem lại cho sức khỏe

(Minh họa: Merve Şahin/Pexels)

Bạn biết không, bên cạnh nước lọc thì trà đen là thức uống đứng thứ hai được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới.

Không chỉ dễ uống và dễ kiếm trên thị trường, trà đen còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết, theo trang mạng Healthline.

Trà đen là gì?

Trà đen lấy từ cây trà thuộc họ Camellia Sinensis và thường được pha với các hương vị thảo mộc khác. Chẳng hạn người ta tạo ra trà Earl Gray khi kết hợp với tinh dầu cam của vùng Địa Trung Hải, hay trà English Breakfast pha trộn nhiều loại trà đen với nhau như assam, ceylon và keyna, hay nổi tiếng hơn nữa có trà Chai, là sự kết hợp giữa trà đen và các gia vị Ấn Độ.

So với các loại trà khác, trà đen có chứa nhiều caffeine hơn nhưng ít caffeine hơn so với cà phê. Trong trà đen có rất nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe, đặc biệt là ở khoảng giàu chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống viêm và chống lại các tác hại bên ngoài tác động đến sức khỏe.

1. Giảm nguy cơ bị tiểu đường

Lượng đường tăng cao quá mức sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm như tiểu đường loại hai, béo phì, suy thận và có thể dẫn đến trầm cảm.

Khi cơ thể nạp một lượng đường vừa đủ từ ngày này qua ngày khác, tuyến tụy sẽ tiết ra hormone insulin mang đường đến các cơ quan sử dụng năng lượng. Ngược lại, nếu nạp lượng đường hơn mức cơ thể cần, chúng sẽ được lưu dưới dạng chất béo.

Trà đen là thức uống không đường và đã được chứng minh tăng cường insulin cho cơ thể. Trong một bài nghiên cứu chứng minh đặc tính của insulin trong trà, kết quả cho thấy rằng trà đen có thể làm tăng hoạt động của insulin gấp 15 lần.

(Minh họa: Olga Mironova/Pexels)

2. Làm giảm lưu lượng cholesterol gây hại cho cơ thể

Cơ thể chúng ta có chứa hai lipoprotein giúp vận chuyển cholesterol đi khắp cơ thể. LDL là lipoprotein mật độ thấp trong khi HDL là lipoprotein mật độ cao.

LDL được xem là lipoprotein xấu vì chúng thường mang cholesterol đi khắp cơ thể, trong khi đó HDL được xem là lipoprotein tốt vì mang cholesterol đến gan và thận để bài tiết ổn định cho cơ thể.

Khi có quá nhiều LDL trong cơ thể, chúng sẽ tích tụ trong động mạch và tạo thành các mảng sáp. Việc này có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn, xơ vữa động mạch, dẫn đến các vấn đề như suy tim hoặc đột quỵ.

Một nghiên cứu khác tập trung vào việc so sánh mức độ cải thiện lưu thông cholesterol của trà đen với sự tham gia của 17 người Trung Quốc. Kết quả cho thấy khi uống năm tách trà đen mỗi ngày có thể làm giảm 11% lưu lượng LDL ở những người tăng cholesterol ở mức độ nhẹ.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Hiện nay trên thế giới tồn tại hơn 100 loại ung thư và không thể ngăn chặn. Tuy nhiên, hợp chất polyphenol trong trà đen có thể giúp ngăn chặn các tế bào ung thư.

Theo một bài kiểm tra và phân tích hợp chất polyphenol của nhóm nghiên cứu Anticancer Agent Med Chem được thực hiện hồi năm 2006 cho thấy, trà đen có tác động chuyển biến tích cực đến các tế bào ung thư. Không chỉ trà đen mà trà xanh cũng có tính năng như thế.

4. Giúp tăng cường khả năng tập trung

Trà đen chứa caffeine và một loại amino acid có tên là L-theanine giúp giúp kích thích hoạt động não bộ, dẫn đến việc tập trung tốt hơn.

5. Ngăn chặn nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ là nguy cơ gây tử vong lớn thứ hai trên thế giới. Khi các mạch máu não bị tắc hoặc vỡ sẽ gây ra đột quỵ.

Thật may mắn, 80% dấu hiệu đột quỵ có thể được ngăn chặn và cải thiện nhờ vào việc ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và không hút thuốc.

Theo một cuộc nghiên cứu kéo dài 11 năm do trung tâm y tế UK Biobank ở Anh, cơ thể khi nạp trà đen mỗi ngày có thể giúp ngăn chặn đột quỵ. Cuộc nghiên cứu có sự tham gia của 74,961 người uống trà đen mỗi ngày và kết quả cho thấy giảm 32% nguy cơ đột quỵ so với người không thường xuyên uống trà đen.

(Minh họa: EKATERINA BOLOVTSOVA/Pexels)

6. Bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch

Flavonoid có trong trà đen là hợp chất chống oxy hóa mang nhiều lợi ích cho sức khoẻ tim mạch. Ngoài trà đen ra thì flavonoid còn có trong rau, trái cây, rượu vang đỏ và chocolate.

Uống trà đen có nhiều flavonoid giúp giảm nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tim mạch như điều hòa huyết áp, giảm cholesterol và mỡ máu và thậm chí còn giảm nguy cơ béo phì.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học ở PubMed cho thấy, những người uống trà đen liên tục trong vòng 12 tuần có thể giảm được 38% triglyceride (là chỉ số mỡ máu), 18% lượng đường trong máu và giảm 17% tỷ lệ LDL/HDL trong huyết tương.

Ngoài ra, nếu một người uống ba tách trà đen mỗi ngày có thể giảm được 11% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

7. Có đặc tính chống oxy hóa cao

Trà đen chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa giúp tiêu thụ và loại bỏ các gốc tự do và giảm tổn thương các tế bào trong cơ thể. Điều này cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Polyphenol, catechin, theaflavins và thearubigin có trong trà đen là nguồn chính chống oxy hóa, thúc đẩy và tái tạo các biểu mô bị tổn thương giúp nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, catechin trong trà đen, đặc biệt là rất nhiều trong trà xanh, còn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và giúp giảm cân nhanh chóng.

8. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Theo một số nghiên cứu cho thấy, các tế bào lợi khuẩn có vai trò quan trọng đến đường ruột và tăng cường 70-80% hệ thống miễn dịch.

Trong đó, hợp chất polyphenol có trong trà đen giúp duy trì tế bào lợi khuẩn, cải thiện tình trạng đường ruột, ức chế sự phát triển của vi khuẩn Salmonella có hại. Ngoài ra, trà đen còn chứa các đặc tính kháng khuẩn, loại bỏ các độc tố và tăng cường hệ miễn dịch của đường ruột.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: