99% nội thất xe hơi có chứa chất nghi gây ung thư

Nội thất chiếc VF8, hình chụp tại lễ khai trương phòng trưng bày xe hơi VinFast tại Trung tâm Irvine Spectrum, hôm 14 Tháng Mười Hai, 2022 ở Irvine, CA. (Hình minh họa: Nick Út/Getty Images)

Khi nghĩ đến ô nhiễm không khí do xe cộ gây ra, hầu hết mọi người đều hình dung ra khói thải và các vết cao su từ lốp xe hơi bị mòn, nhưng một khám phá mới, cho thấy có tới 99% xe hơi chứa chất chống cháy trong bọt ghế và các bề mặt nội thất, có khả năng gây ung thư. Theo Newsweek.

Chất chống cháy này được thêm vào bọt ghế xe hơi để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn do Cục Quản Lý An Toàn Giao Thông Đường Cao Tốc Quốc Gia Hoa Kỳ (U.S. National Highway Traffic Safety Administration-NHTSA) đưa ra. Ngoài khả năng gây ung thư, nhiều hóa chất trong số này cũng có liên quan đến các vấn đề về thần kinh và sinh sản.

Nếu những chất chống cháy này nằm yên trong bọt ghế, thì sẽ không có nhiều vấn đề xảy ra. Trên thực tế, những hóa chất này có thể dễ dàng chuyển hóa thành khí và xâm nhập vào không khí trong khoang xe.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa Học & Công Nghệ Môi Trường (Environmental Science & Technology), các nhà nghiên cứu từ Duke University đã kiểm tra sự hiện diện của các hợp chất nguy hiểm tiềm tàng này trong không khí của 101 chiếc xe hơi được sản xuất từ năm 2015 tại Mỹ.

Trong số những chiếc xe hơi được điều tra, 99% có chứa chất chống cháy gọi là tris (1-chloroisopropyl) phosphate, hay TCIPP, hiện đang được Chương Trình Chất Độc Quốc Gia Hoa Kỳ (U.S. National Toxicology Program) điều tra như một chất là nguyên nhân gây ung thư.

Hầu hết các xe hơi cũng chứa chất chống cháy este organophosphate, được biết đến là chất gây ung thư trong danh sách các hóa chất Dự Luật 65 của California phải đi kèm với cảnh báo về ung thư và dị tật bẩm sinh.

Tác giả chính của khám phá này – nhà khoa học Rebecca Hoehn của Duke University, cho biết trong một tuyên bố: “Nghiên cứu này phát hiện ra rằng vật liệu nội thất thải ra các hóa chất độc hại vào không khí trong khoang xe hơi. Xét đến việc người lái xe trung bình dành khoảng một giờ trên xe hơi mỗi ngày, đây là một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng. Điều này đặc biệt liên quan đến những người lái xe có quãng đường di chuyển dài cũng như người ngồi trong xe là trẻ em – các bé hít thở nhiều không khí hơn người lớn.”

Nhóm thử nghiệm phát hiện ra rằng ô nhiễm không khí chống cháy đặc biệt tập trung vào mùa hè – cao hơn gấp năm lần – khi thời tiết ấm hơn làm tăng tốc độ bay hơi của các hóa chất. Tuy nhiên, liệu lợi ích an toàn cháy nổ của những hóa chất này có lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn của chúng hay không?

(Hình minh họa: Ford)

Patrick Morrison, người giám sát sức khỏe và an toàn cho 350,000 lính cứu hỏa Mỹ và Canada tại Hiệp Hội Lính Cứu Hỏa Quốc Tế (International Association of Fire Fighters), nhưng không tham gia vào nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố: “Việc đổ đầy các hóa chất độc hại này vào sản phẩm không có tác dụng ngăn chặn hỏa hoạn trong hầu hết các mục đích sử dụng, mà thay vào đó khiến đám cháy bốc khói và độc hại hơn đối với nạn nhân, đặc biệt là đối với những người ứng phó đầu tiên. Các lính cứu hỏa lo ngại rằng chất chống cháy góp phần làm tăng tỷ lệ ung thư của họ.”

Ông nói thêm: “Tôi kêu gọi Cục Quản Lý An Toàn Giao Thông Đường Cao Tốc Quốc Gia (National Highway Traffic Safety Administration) cập nhật tiêu chuẩn về tính dễ cháy của họ để đáp ứng yêu cầu không có hóa chất chống cháy bên trong xe.”

Việc đưa ra những cập nhật này sẽ phản ánh những thay đổi đã được đưa ra đối với tiêu chuẩn về tính dễ cháy của California đối với đồ nội thất và sản phẩm dành cho trẻ em, vốn đã được cập nhật cách đây một thập niên để bỏ chất chống cháy.

Vậy chẳng lẽ bỏ đi xe hơi? Đó là điều không thể. Để giảm thiểu việc tiếp xúc với những hóa chất này, Lydia Jahl, một nhà khoa học cấp cao tại Viện Chính Sách Khoa Học Xanh (Green Science Policy Institute), khuyên bạn hãy mở cửa sổ xe ra và đậu xe trong bóng râm, nhất là những gia đình thường phải chở trẻ em trên xe.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Ngừng trì hoãn
Có một vấn đề trong thế giới kỹ thuật số ngày nay: Quá tải thông tin. Từ âm nhạc, trò chơi đến mạng xã hội và những giờ giải trí…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: