Ăn cá khi mang thai, con sinh ra giảm 20% bị tự kỷ

Ăn cá rất tốt. (Hình minh họa: Jean-claude Attipoe/Unsplash)

Tự kỷ là một tình trạng rối loạn phức tạp của phát triển não bộ, ảnh hưởng đến khả năng học tập, ứng xử, giao tiếp và tương tác với người khác.

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng ăn cá khi mang thai có thể làm giảm khả năng trẻ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ đến 20%. Trong khi uống viên bổ sung dầu cá không mang lại kết quả tương tự.

Phụ nữ mang thai được khuyên nên ăn tám đến 12 ounce (khoảng hai đến ba khẩu phần) hải sản ít thủy ngân mỗi tuần để hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi.

Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng về sự an toàn và lợi ích của việc ăn cá thường xuyên trong thời kỳ mang thai, Những lợi ích đã được chứng minh khác bao gồm giảm nguy cơ sinh non và cải thiện sự phát triển nhận thức, theo tiến sĩ Emily Oken, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư tại Trường Y Harvard và Viện Chăm sóc Sức khỏe Harvard Pilgrim.

Nhưng các tác giả của nghiên cứu mới – do các nhà nghiên cứu từ Viện Tự kỷ A.J. Drexel của Đại học Drexel đứng đầu – phát hiện ra rằng khoảng một phần tư số người tham gia mang thai không ăn bất kỳ loại cá nào, và khoảng 65% đến 85% người tham gia báo cáo rằng họ không dùng dầu cá hoặc thực phẩm bổ sung axit béo omega-3.

Nghiên cứu của Drexel phát hiện ra rằng mối liên hệ giữa việc ăn cá trước khi sinh và tỷ lệ mắc chứng tự kỷ thấp hơn có phần mạnh hơn đối với trẻ em gái.

(Hình minh họa: Vinitha V/Unsplash)

Chúng ta cần omega-3 để giúp các cơ quan hoạt động bình thường, đặc biệt là tim, não và mắt.

Chất dinh dưỡng thiết yếu này có trong các loại thực phẩm như cá, quả óc chó, hạt lanh và rau lá xanh hoặc trong thực phẩm bổ sung dầu cá. Cơ thể không tự sản xuất ra nó.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc bổ sung Omega-3 trong thời kỳ mang thai không liên quan đến chẩn đoán tự kỷ hoặc các đặc điểm liên quan đến tự kỷ.

Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition số Tháng Chín. Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng họ không thể kiểm tra loại cá nào đã được ăn, thời điểm nào trong thai kỳ được tiêu thụ và có bao nhiêu omega-3 trong các chất bổ sung.

Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi truyền đạt thông điệp công khai tốt hơn về tầm quan trọng của việc ăn cá trong khi mang thai.

(theo New York Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: