Ăn khoai lang sai cách, coi chừng mang họa

Khoai lang. (Hình minh họa: Jess Loiterton/Pexels)

Khoai lang là thực phẩm nhiều dinh dưỡng, lại khá rẻ, đang bán ở chợ Việt vài chục cent một pound, nhưng không phải ăn thế nào cũng tốt cho sức khỏe.

Vì chứa lượng beta carotene cao nên khoai lang là một nguồn cung vitamin A tuyệt vời cho cơ thể. Sau khi ăn khoai lang, beta carotene có trong khoai sẽ được gan chuyển thành vitamin A, mỗi phân tử beta carotene tạo ra hai phân tử vitamin A. Khoai lang có lượng magie cao, một khoáng chất quan trọng để cơ thể hoạt động tốt. Ngoài ra, magie còn có một công dụng tuyệt vời là giúp giảm lo lắng và căng thẳng.

Việc tiêu thụ khoai lang giúp giảm thiểu sự xuất hiện của tình trạng kháng insulin. Loại củ này có chỉ số đường huyết thấp.

Khoai lang tím đặc biệt hiệu quả trong việc chống ung thư. Các thành phần có trong khoai lang tím có thể ức chế sự phát triển của các bệnh ung thư cụ thể như ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư ruột kết. Nồng độ anthocyanin cao trong khoai lang tím là lý do giải thích vì sao loại củ này có ích trong hoạt động chống ung thư trong ung thư vú và ung thư dạ dày.

Khoai lang chứa anthocyanin, một chất có tính chống oxy hóa mạnh. Do đó, công dụng của khoai lang có thể giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả. Loại củ này rất giàu vitamin A, C và E tốt cho tóc và da. Vitamin E có khả năng làm tăng sự phát triển và tăng mật độ tóc ở những người bị rụng tóc nhiều. Nguyên do là loại vitamin này có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp giảm một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc là stress oxy hóa.

Vitamin C được sử dụng phổ biến trong điều trị các vấn đề về da liễu như điều trị tăng sắc tố và lão hóa da. Vitamin C cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, một loại protein cấu trúc quan trọng của da. Loại vitamin này cũng có đặc tính chống viêm nên giúp quản lý các vấn đề về da như mụn trứng cá và giúp vết thương nhanh lành.

Các chất chiết xuất từ ​​khoai lang chứa hàm lượng polyphenol cao, sẽ ngăn chặn quá trình oxy hóa, giúp làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch. Loại củ này cũng chứa các chất xơ hòa tan có liên quan mật thiết đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do đó, anthocyanin, chất xơ, polyphenol… có trong những củ khoai lang rất hữu ích trong việc chống lại các bệnh về tim mạch.

Một tác dụng ít biết của khoai lang đó là giúp làm giảm nguy cơ vô sinh thứ cấp liên qua đến rụng trứng ở phụ nữ và tăng khảng năng sinh sản. Sắt và vitamin A là hai chất chứa nhiều trong khoai lang có thể giảm đáng kể khả năng vô sinh ở nữ giới.

(Hình: Unsplash)

Tuy nhiên, khi ăn khoai lang, bạn nên chú ý, để tránh những sai lầm như ăn khoai khi đang đói bụng, chỉ ăn khoai để giảm cân mà không ăn thêm các thực phẩm khác, và nhất là ăn khoai lang sống.

Khoai lang có hàm lượng đường rất cao, nên nếu bạn ăn khoai khi đang đói bụng dễ bị đau bao tử,  và làm tăng nguy cơ trào ngược acid dạ dày thực quản. Khoai lang có hàm lượng protein thấp, nếu dùng làm thực phẩm chính thì cơ thể sẽ thiếu hụt protein, nên dù thích ăn khoai bạn cũng nên kết hợp với nhiều thực phẩm khác.

Sau khi luộc, nướng, chất xơ trong khoai lang hòa tan, dễ tiêu hóa hơn, khoai lang nấu chín, enzyme khí hóa trong tinh bột sẽ bị phá hủy nên bạn sẽ không bị đầy bụng, nấc, buồn nôn. Chính vì thế, bạn chỉ nên ăn khoai lang chín, chớ ăn khoai sống.

Ngoài ra, những người mắc bệnh thận cũng tránh ăn khoai lang, vì khi thận yếu, chức năng loại bỏ kali dư thừa cũng sẽ bị yếu đi. Khoai lang lại chứa nhiều kali, chất xơ, vitamin A…, làm tăng lượng kali trong cơ thể. Nếu ăn quá nhiều khoai lang có thể gián tiếp gây ra cho người mắc bệnh bệnh thận nguy cơ mắc chứng rối loạn nhịp tim, yếu tim, gây nguy hiểm cho sức khoẻ của người bệnh.

Người hay bị đầy hơi, ợ nóng, đầy bụng, hệ thống tiêu hóa kém cũng hạn chế ăn khoai lang, vì khoai lang là thực phẩm chứa nhiều đường, nếu người có bệnh về tiêu hoá ăn quá nhiều khoai lang sẽ làm tăng tiết dịch vị và gây nóng ruột, ợ chua khó chịu.

(theo Healthline và nguồn tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: