Ăn uống giúp tinh thần phấn chấn, giảm căng thẳng

(Hình minh họa: Kimzy Nanney/Unsplash)

Theo một nghiên cứu mới, những người áp dụng kế hoạch ăn Địa Trung Hải đang vô tình, theo nghĩa tích cực, cải thiện tâm trạng và tăng cường khả năng chịu đựng căng thẳng của mình.

Một cuộc khảo sát với hơn 1,500 người cho thấy những người trả lời rằng họ có mức độ căng thẳng thấp có khẩu phần ăn dựa trên các loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu tại Binghamton University ở New York đã sử dụng một số bảng câu hỏi và thang đo được khoa học chấp thuận, bao gồm thang đo Kessler Psychological Distress, được sử dụng để đánh giá chứng trầm cảm.

Sử dụng mô hình học máy, kết quả cho thấy rằng “việc kết hợp các thành phần của cách ăn Địa Trung Hải có lợi cho sức khỏe tinh thần và giảm căng thẳng.”

Lina Begdache, phó giáo sư nghiên cứu sức khỏe và thể chất tại Binghamton University, cho biết trong một tuyên bố: “Nỗi căng thẳng được công nhận là tiền thân của căng thẳng tinh thần và các nghiên cứu, bao gồm cả của chúng tôi, đã chứng minh rằng cách ăn theo kiểu Địa Trung Hải làm giảm nỗi căng thẳng về mặt tinh thần. Do đó, một phần của thắc mắc có thể được giải thích bằng thực tế là khẩu phần ăn Địa Trung Hải có liên quan đến việc giảm các thành phần tiêu cực của nỗi căng thẳng được nhận thức và cải thiện các thuộc tính tích cực của cảm xúc này.”

Nghiên cứu mang chủ đề “Sự ảnh hưởng của cách ăn Địa Trung Hải và phương Tây đối với nỗi căng thẳng được nhận thức và đau khổ về mặt tinh thần” được công bố trên tạp chí Nutrition and Health được bình duyệt vào cuối Tháng Bảy.

Động lực cho chủ đề cụ thể này là Begdache và các đồng nghiệp của cô tin rằng phần lớn các nghiên cứu về kế hoạch ăn uống và nỗi căng thẳng đang đi sai hướng.

Sự đồng thuận mang tính khoa học cho rằng mức độ căng thẳng cao thúc đẩy con người ăn uống kém, nhưng nhóm của cô muốn điều tra điều ngược lại.

Nghiên cứu sâu hơn sẽ được hoàn thành để hiểu rõ hơn liệu điều ngược lại có đúng không.

Kế hoạch ăn Địa Trung Hải hoàn toàn trái ngược với thói quen ăn uống của phương Tây, nơi thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, siêu chế biến ngày càng trở nên phổ biến. Cách ăn theo kiểu Địa Trung Hải nổi tiếng trong những năm gần đây vì lợi ích sức khỏe dồi dào và tuổi thọ cao hơn.

Hai trong số các trung tâm ẩm thực của khu vực này – Sardinia, Ý và Ikaria, Hy Lạp – tạo nên hai trong số các “Khu Vực Xanh” (Blue Zones) của thế giới, nơi có số lượng người sống trên 80 tuổi cao bất thường.

Một bữa ăn của họ bao gồm cá hồi, dầu ô liu nguyên chất và nhiều loại trái cây và rau tươi. Họ uống sữa, nhưng sẽ thêm vào một lượng nhỏ pho mát mạnh hơn – như feta và parmesan, cùng với sữa chua tự nhiên.

(Hình minh họa: Brooke Lark/Unsplash)

Gia cầm, trứng và rượu vang đỏ được đưa vào mỗi bữa ăn ở mức độ vừa phải. Ngược lại, nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thịt nói chung, được cho là của phương Tây, không có tác động tiêu cực như giả thuyết.

Bác Sĩ Simon Poole, một bác sĩ và tác giả hàng đầu về kế hoạch ăn Địa Trung Hải, cho biết việc chứng minh những lợi ích về mặt tinh thần của cách ăn uống này là không hề dễ.

“Hiện nay có rất nhiều bằng chứng cho thấy cách ăn theo kiểu Địa Trung Hải có tác dụng bảo vệ chống lại nhiều bệnh mãn tính, từ nhiều thử nghiệm kiểm soát ngẫu nhiên và quan sát bằng các phương pháp đã được xác thực bao gồm các bảng câu hỏi về khẩu phần ăn uống được chuẩn hóa,” ông nói với Newsweek. “Việc chứng minh các điểm cuối như cải thiện sức khỏe tinh thần và hạnh phúc, bao gồm giảm lo âu, căng thẳng hoặc trầm cảm, là rất thách thức. Điều này chắc chắn phụ thuộc vào nhiều kết quả chủ quan hơn nhưng dù sao đây cũng là một lĩnh vực nghiên cứu rất quan trọng.”

Theo thời gian, các nhà khoa học bắt đầu nhận thấy một mô hình trong các kết quả được công bố từ các nghiên cứu chất lượng cao.

Thật khó để hiểu được cái nhìn tổng thể về mặt sinh lý.

“Nghiên cứu này phù hợp với bằng chứng mới nổi về mối quan hệ giữa hệ vi sinh vật đa dạng và khỏe mạnh được thấy trong kế hoạch ăn theo kiểu Địa Trung Hải và sự cải thiện về tâm trạng, mặc dù lý do cho những tác động của cách ăn này có thể còn phức tạp hơn như vậy,” theo Bác Sĩ Simon Poole.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: