‘Bác sĩ robot’ giải phẫu, cứu sống bệnh nhân

“Bác sĩ robot”. (minh họa: Possessed Photography/Unsplash)

Robot có rất nhiều tiềm năng trong phòng mổ và có thể thực hiện các ca giải phẫu một cách chính xác đến tuyệt vời.

Trong khi nhiều người vẫn còn e ngại về kỹ năng của những loại robot như vậy, một báo cáo mới đây nêu bật về khả năng mà công nghệ robot được sử dụng trong những tình huống thử thách để giúp đỡ con người, theo CBC.

Theo báo cáo, robot phẫu thuật, mang tên Da Vinci, gần đây đã loại bỏ một khối u được đánh giá là không thể phẫu thuật của một người đàn ông mà không bác sĩ nào muốn nhúng tay vào. Bệnh nhân, Glenn Deir, giải thích việc anh suýt mất mạng vì khối u tưởng chừng như không thể tách rời khỏi cơ thể mình, cho đến khi một con robot ra tay cứu giúp.

Deir đã mắc bệnh ung thư amidan, nhưng không có bác sĩ nào dám mổ cho Deir. Cho đến khi một trong những bác sĩ của anh đề xuất chế tạo ra robot Da Vinci, nhưng đây cũng là một công việc không hề dễ dàng. Ca giải phẫu kéo dài hơn hai tiếng và phức tạp hơn các bác sĩ nghĩ. Anh cho biết, “Tôi tỉnh dậy với một ống dẫn thức ăn ở mũi và một vết mổ chạy dọc cổ.”

Deir cũng giải thích, lần xạ trị trước đó đã làm cho amidan cứng lại và không dễ dàng mềm lại, còn khối u trên lưỡi của anh có kích thước bằng một quả anh đào lớn.

Tuy nhiên, cuối cùng, cuộc giải phẫu thuật thành công. Deir hiện đang hồi phục và học nói cũng như tập nuốt trở lại. Nếu như không có Da Vinci, Deir không còn lựa chọn phẫu thuật nào khác. Bác sĩ nói với anh: “Nếu như trước đây không có Da Vinci, chúng tôi buộc phải cắt hàm của anh ra làm đôi. Đó là cách duy nhất để các bác sĩ có thể chạm vào khối u.”

Trường hợp của bệnh nhân Glenn Deir là bằng chứng cho thấy robot thông minh thật sự có khả năng được sử dụng để cứu nhiều mạng người, khi công nghệ ngày càng trở nên tiến bộ hơn.

Các bác sĩ điều khiển robot Da Vinci trong ca giải phẫu tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Thanh Hải vào ngày 11 Tháng Sáu 2020 tại Tây Ninh, tỉnh Thanh Hải của Trung Quốc. (minh họa: Zhang Tianfu/China News Service via Getty Images)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: