Bác sĩ tiết lộ 15 dấu hiệu ADHD bị bỏ qua ở nữ giới

Michelle Suppers có hai con trai; Khi cậu cả Anthony được chẩn đoán mắc chứng ADHD, điều đó khiến cô nghi ngờ mình cũng có thể mắc phải tình trạng này, và thực tế là cô đã mắc phải. Trong hình là cô đang gấp quần áo của con trai trong phòng ngủ. (Hình: Caitlin Teal Price / For The Washington Post via Getty Images)

Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention Deficit Hyperactivity Disorder – ADHD) ảnh hưởng đến khoảng 3% người trưởng thành trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nhiều người mắc bệnh này vẫn chưa được chẩn đoán, đặc biệt là ở phụ nữ.

Theo Viện Sức Khỏe Tâm Thần Quốc Gia (National Institute of Mental Health), nam giới có nguy cơ được chẩn đoán mắc ADHD cao gần gấp đôi so với phụ nữ, nhưng khoảng 75% phụ nữ mắc bệnh này không được chẩn đoán.

Newsweek đã nói chuyện với bác sĩ và nhà tâm lý học Janina Maschke để tìm hiểu thêm về các triệu chứng ADHD phổ biến nhất, bị bỏ qua ở nữ giới.

Maschke nói với Newsweek: “ADHD thường biểu hiện khác nhau ở những bé gái so với bé trai. Các bé gái thường nội tâm hóa hành vi so với các bé trai có nhiều khả năng hướng ngoại hành vi của mình hơn. Sự khác biệt trong cách thể hiện triệu chứng này khiến các bé trai được chẩn đoán thường xuyên hơn các bé gái, vì các bé thể hiện những triệu chứng của mình ra bên ngoài và đôi khi làm phiền những người khác ở trường.”

Những hành vi nội tâm này thường có thể bị hiểu sai là sự nhút nhát hoặc đơn giản là thiếu quan tâm. Theo Maschke, đây là một số triệu chứng chính cần chú ý.

Thu mình và nhút nhát.

Dễ khóc và thường xuyên buồn bã.

Mơ mộng nhiều và lạc vào thế giới của riêng mình.

Gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung và dễ bị phân tâm.

Vô tổ chức và lộn xộn cả về hình thức lẫn không gian vật lý.

Có vẻ như không có động lực và không cố gắng.

Hay quên và thường trễ hẹn, thể hiện khả năng quản lý thời gian kém.

Rất nhạy cảm với tiếng ồn, vải và cảm xúc.

Nói nhiều, có nhiều điều muốn, nói nhưng lại không giỏi lắng nghe.

Thường xuyên mắc phải những sai lầm do tính bất cẩn.

Hay đóng sầm cửa lại khi tức giận.

Gặp khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ.

Nhiều lần chuyển trọng tâm từ hoạt động này sang hoạt động khác.

Mất thời gian để xử lý thông tin và chỉ dẫn, thường có vẻ như người này không nghe thấy người khác nói.

Nói năng bốc đồng, hay thốt ra đủ thứ chuyện và ngắt lời người khác.

Mức độ nghiêm trọng và loại triệu chứng ADHD cũng dao động trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, xuất hiện một cách không nhất quán.

Người bị ADHD thường thu mình và nhút nhát. (minh họa: Alexander Krivitskiy/Unsplash)

Maschke cho biết: “Trong giai đoạn tiền kinh nguyệt, các triệu chứng ADHD thường trầm trọng hơn và trở nên rõ ràng hơn do nồng độ estrogen giảm trong giai đoạn này. Oestrogen làm tăng dopamine và khi nồng độ estrogen giảm, điều này sẽ tác động đến việc sản xuất dopamine, từ đó ảnh hưởng đến các triệu chứng ADHD. Điều quan trọng là phải hiểu rõ hơn về sự thay đổi nội tiết tố có thể ảnh hưởng như thế nào đến các triệu chứng ADHD, vì điều này có thể rất quan trọng đối với phụ nữ, cùng với các bác sĩ, nhà tâm lý học, người yêu và bạn bè của họ khi hiểu và kiểm soát ADHD một cách hiệu quả trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời.”

Mặc dù còn quá sớm để nói liệu mức độ dopamine có trực tiếp gây ra ADHD hay không, nhưng nhiều thử nghiệm đã gợi ý rằng mức độ dopamine thấp góp phần gây ra các triệu chứng ADHD.

Bạn nên làm gì nếu bản thân hoặc ai đó nghi ngờ rằng họ có thể bị ADHD?

Theo hướng dẫn của Maschke: “Điều quan trọng là phải tìm kiếm sự đánh giá chuyên nghiệp. Bước đầu tiên, tốt nhất bạn nên bắt đầu bằng cách tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần, những người có thể tiến hành đánh giá kỹ lưỡng. Quá trình này thường bao gồm các cuộc phỏng vấn lâm sàng, thang đánh giá hành vi cũng như ý kiến đóng góp từ giáo viên và phụ huynh (nếu bệnh nhân dưới 18 tuổi).”

Maschke sẽ tiết lộ thêm về cách phụ nữ có thể xác định và quản lý các triệu chứng ADHD của họ trong cuốn sách sắp tới của cô, mang tên “A Feminist Guide to ADHD” (Hướng Dẫn Nữ Quyền về ADHD), sẽ được xuất bản vào ngày 8 Tháng Mười.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: