Bệnh mất trí nhớ ở người trẻ không còn hiếm gặp

(minh họa: Unsplash)

Alzheimer là một loại bệnh mất trí nhớ thường gặp ở người cao tuổi, nhưng tình trạng bệnh Alzheimer ở người trẻ cũng không phải là hiếm. Bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi còn gọi là khởi phát sớm là một dạng mất trí nhớ không phổ biến, ảnh hưởng đến những người dưới 65 tuổi. Khoảng 5-6% những người mắc bệnh Alzheimer phát triển các triệu chứng trước 65 tuổi.

Hầu hết những người mắc bệnh Alzheimer khi còn trẻ đều phát triển các triệu chứng của bệnh từ khi họ 30 đến 60 tuổi. Việc chẩn đoán chính xác bệnh Alzheimer giai đoạn trẻ khởi phát là rất quan trọng đối với việc loại trừ các vấn đề tiềm ẩn khác và có được phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Đối với bạn và gia đình, chẩn đoán chính xác sẽ giúp tìm ra cách chăm sóc phù hợp. Nó cũng có thể cho bạn và gia đình thêm thời gian để đưa ra các quyết định quan trọng về các vấn đề tài chính và pháp lý.

Bệnh Alzheimer có những ảnh hưởng to lớn ở mọi lứa tuổi, nhưng những người mắc bệnh Alzheimer khi còn trẻ có thể phải đối mặt với một số thách thức riêng. Họ có thể phải đối mặt với những kỳ thị và định kiến ​​về căn bệnh này. Do tuổi đời còn trẻ, những người mắc bệnh Alzheimer giai đoạn đầu có thể thấy rằng những người khác không tin rằng họ mắc bệnh hoặc nghi ngờ về chẩn đoán.

Những người mắc bệnh Alzheimer khi còn trẻ có thể mất các mối quan hệ hoặc công việc do hậu quả của sự hiểu lầm này, thay vì được xác định là bị bệnh hoặc tàn tật về mặt y tế.

Các bác sĩ cho rằng triệu chứng của bệnh Alzheimer có thể xuất hiện từ 20 đến 30 năm, trước khi được chẩn đoán, nên mọi người cần phòng ngừa từ khi còn trẻ.

Tin tức này xuất hiện chỉ vài tuần sau khi bạn của Bruce Willis, tiết lộ rằng siêu sao Hollywood ‘hoàn toàn không nói được’ sau khi được chẩn đoán là mắc chứng mất trí nhớ.

Theo bạn của Bruce Willis, người sáng tạo Moonlighting Glenn Gordon Caron, người này đã nói về việc đưa chương trình trở lại khán giả trước khi căn bệnh khiến Willis không thể giao tiếp như bây giờ và chia sẻ rằng điều đó có ý nghĩa rất lớn đối với nam tài tử này.

“Tôi biết rằng anh ấy thật sự vui mừng vì chương trình sẽ được phát sóng cho mọi người, mặc dù anh ấy không thể nói với tôi điều đó,” Caron nói.

Caron cho biết thêm Willis rất hào hứng khi hai người còn có thể nói chuyện với nhau được, về việc khởi động lại chương trình Moonlighting.

Bruce Willis tại Comedy Central Roast Of Bruce Willis hôm 14 Tháng Bảy 2018, Los Angeles, California. (ảnh: Tommaso Boddi/WireImage/Getty Images)

Trên TikTok, bác sĩ Gabrielle Lyon nhấn mạnh: “Có tới 25 yếu tố liên quan đến Alzheimer. Gene hay do di truyền luôn là một trong số đó. Tuy nhiên, tôi nghĩ ba lĩnh vực chính mà mọi người cần quan tâm nhất là giấc ngủ nghỉ đầy đủ, siêng năng tập thể dục và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.”

Về cơ bản, theo bác sĩ Lyon, đó là công cụ có hiệu suất cao mà chúng ta có, nhưng thường bị đánh giá thấp nhất. “Giấc ngủ thật tuyệt vời và hoàn toàn miễn phí, nhưng khi bạn lớn tuổi, bạn cũng thấy giấc ngủ của mình bị giảm sút, đó là điều hiển nhiên. Thông qua hormone, đặc biệt là đối với phụ nữ tiền mãn kinh và sau mãn kinh,” Lyon nói thêm.

Bác sĩ Lyon cũng giải thích bốn giai đoạn của giấc ngủ. Giai đoạn đầu là lúc đầu bạn chìm vào giấc ngủ. Giai đoạn tiếp theo là ở trạng thái ‘ngủ nông’, và đó là khi tiếng bíp của xe hơi hoặc tiếng gõ cửa cũng có thể dễ dàng đánh thức bạn. Giai đoạn còn lại (giấc ngủ sâu/sóng chậm) là quan trọng nhất vì ‘bộ não thực sự trải qua nhiều quá trình sản xuất khác nhau’ và đây là lúc rất nhiều hormone tiết ra.

IGF1 – một loại hormone tăng trưởng giúp tái tạo cơ bắp, cực kỳ quan trọng đối với các vận động viên – là một trong những hóa chất được tiết ra trong giai đoạn này của giấc ngủ.

Khi nói đến việc tập thể dục, một số nghiên cứu sau này xem xét những người trẻ ở độ tuổi 20 và 30 cũng như tác động của việc tập thể dục đối với suy nghĩ và trí nhớ của họ trong cuộc sống sau một thời gian.

Sau khi kết quả của 11 nghiên cứu được tổng hợp lại, người ta chứng minh được rằng việc tập thể dục thường xuyên có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer một cách đáng kể (khoảng 30%).

Một tổ chức từ thiện tương tự cũng phát hiện ra rằng hàm lượng chất chống oxy hóa cao từ việc ăn nhiều trái cây và rau quả cũng giúp bảo vệ con người khỏi tổn thương não do các tình trạng như bệnh Alzheimer.

Duy trì khẩu phần dinh dưỡng cân bằng tốt cũng giúp tăng mức độ protein trong não và bảo vệ tế bào não khỏi bị tổn thương.

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng việc ăn dâu tây thường xuyên góp phần làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Các nhà nghiên cứu tại University of Cincinnati cho biết, nếu ăn loại trái cây này mỗi ngày, những người ở độ tuổi trung niên có thể giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu kéo dài 12 tuần được công bố trên tạp chí Nutrients đã tiến hành trên 30 bệnh nhân thừa cân, những người phàn nàn về chứng suy giảm nhận thức nhẹ, kiêng ăn quả mọng, chỉ uống một gói bột bổ sung hàng ngày pha với nước và uống cùng bữa sáng.

Một nửa số người tham gia, từ 50 đến 65 tuổi, được ăn một loại bột có chứa tương đương với một cốc dâu tây nguyên quả, trong khi nửa còn lại thì ăn loại giả dược.

Đừng để phát hiện bệnh mất trí quá trễ. (minh họa: Artem Labunsky/Unsplash)

Các nhà nghiên cứu đo lường trí nhớ dài hạn, tâm trạng và sức khỏe trao đổi chất của mỗi người tham gia, phát hiện ra rằng những người dùng bột dâu tây đã thực hiện tốt bài kiểm tra học danh sách từ, cũng như giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm.

Robert Krikorian, giáo sư danh dự tại UC College of Medicine’s Department of Psychiatry and Behavioural Neuroscience, cho biết: “Cả dâu tây và việt quất đều chứa chất chống oxy hóa, gọi là anthocyanin, có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe từ quả mọng như cải thiện trao đổi chất và nhận thức.”

Ellagitannin và acid ellagic cũng được tìm thấy trong dâu tây, được biết là có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống ung thư. Krikorian tiếp tục giải thích rằng dâu tây có thể cải thiện chức năng nhận thức bằng cách giảm tình trạng viêm trong não.

(tổng hợp từ Indy.comm, Ladbible, Mayoclinic)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: