Bí kíp ăn để… khỏe cái đầu!

(minh họa: Unsplash)

Ông bà ta có câu “ăn gì bổ nấy” rất chí lý, vì ăn uống tạo ra khả năng miễn dịch, tăng tuổi thọ, và tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần.

Theo Uma Naidoo, bác sĩ tâm lý về dinh dưỡng được đào tạo tại Harvard University và là tác giả của cuốn sách “Calm Your Mind with Food,” nhiều người không nhận ra rằng thực phẩm mà họ ăn vào hằng ngày có tác động đến sức khỏe tinh thần của họ như thế nào.

“Thực phẩm mà mỗi người ăn, khi được tiêu hóa, sẽ tương tác với hàng nghìn tỷ vi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột và bị phân hủy thành các chất khác nhau. Sau đó, theo thời gian, những chất này sẽ tạo ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của họ. Một số thực phẩm kém lành mạnh nếu ăn vào sẽ khiến đường ruột của chúng ta bị viêm.”

Naidoo cho biết, viêm ruột là nguyên nhân của một số triệu chứng khó chịu về sức khỏe tâm thần, bao gồm cả lo lắng. Cô lưu ý: “Bằng cách điều chỉnh cách bạn ăn uống trở lại mức bình thường hoặc lành mạnh hơn, bạn thực sự có khả năng phòng ngừa một số triệu chứng này.”

Vậy, các loại thực phẩm nào giúp bạn ăn vào mà sẽ giảm được lo lắng, bớt suy nghĩ, khỏe cái đầu?

Đầu tiên, bạn phải tăng cường chất xơ. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Complementary Therapies in Medicine” vào năm 2021, bạn ăn càng nhiều chất xơ, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm của bạn sẽ giảm hẳn. Naidoo cho biết cách tốt nhất để có được chất xơ trong những bữa ăn hằng ngày của bạn là từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Nguồn thực phẩm tuyệt vời có nhiều chất xơ, gồm: các loại rau nhiều màu sắc, như rau lá xanh; Đậu và các loại hạt khác như hạt lanh, ngũ cốc nguyên hạt.

Kế đến là ăn thêm chất polyphenol. Naidoo cho biết, bằng cách ăn những loại thực phẩm nhiều màu sắc có nhiều polyphenol, giúp bạn có được “bảy sắc cầu vồng” trong khẩu phần ăn uống của mình. Các loại thực vật và rau quả khác nhau có nhiều sắc độ khác nhau, đại diện cho mức độ đa dạng sinh học cần thiết cho vi khuẩn đường ruột.

Nhằm mục đích trên, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu polyphenol như: Cà rốt, Việt quất, Dâu tây,… Các loại hạt, đặc biệt là quả phỉ và quả hồ đào, olive đen. Theo Naidoo, tất cả những trái và hạt này đều rất quan trọng, vì chúng có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và chất xơ, cùng với nhiều vi chất dinh dưỡng mà cơ thể con người cần.”

(ảnh: Unsplash)

Một đường ruột khỏe mạnh đồng nghĩa với một bộ não minh mẫn. Ngoài ra, đường ruột của chúng ta rất ưa chuộng men vi sinh. Bạn có thể ăn nhiều vi khuẩn lành mạnh hơn từ những loại thực phẩm lên men.

Nghiên cứu được công bố trên Cell – tạp chí rất có uy tín, được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu tại Stanford University vài năm trước, cho thấy việc bổ sung thực phẩm lên men vào khẩu phần ăn uống của bạn sẽ làm giảm tình trạng viêm nhiễm. Naidoo khuyên mọi người nên tìm loại thực phẩm lên men mà mình thích nhất để ăn, chẳng hạn như kefir, kim chi, sữa chua hay kombucha.

Ăn nhiều rau thơm, gia vị. Naidoo cho biết, một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện sức khỏe đường ruột, đồng thời nâng cao sức khỏe não bộ, là ăn thêm nhiều gia vị và thảo mộc. Cô nói: “Nhiều người thường không biết, là các loại gia vị và các loại thảo mộc tươi khác nhau rất giàu polyphenol thực vật, có nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm.”

Ăn nhiều loại thực vật giàu chất xơ và thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đặc biệt có lợi cho sức khỏe. (minh họa: Unsplash)

Như vậy, bạn hãy thêm một số loại gia vị dưới đây cho những bữa ăn của mình: Nghệ, hạt tiêu đen, Capsaicin từ ớt, lá bạc hà, rau kinh giới, mùi tây, xạ hương, gừng, tỏi…

Gia vị và rau thơm giúp tăng thêm hương vị và làm cho những món ăn của bạn trở nên độc đáo hơn, cho dù bạn đang nấu súp, nướng rau củ hay một miếng cá hồi, đó là phần không thể thiếu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Em phải sống
Cắm xong ba nén nhang, tôi liếc nhìn bức hình của anh trên bàn thờ. Đại uý Nguyễn Tường Lân trong chiếc áo trận bạc màu, mất ngày 25 Tháng…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: