‘Bóng ma’ COVID-19 đang quay trở lại

Vũ khí chống COVID-19 hữu hiệu nhất vẫn là khẩu trang, và nước rửa tay. (Hinh minh họa: Tai’s Captures/Unsplas)

Số ca nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ đang gia tăng sau thời gian tạm lắng vào mùa xuân, nhưng sự tăng đột biến này có nguy hiểm, và người dân có phải quá lo lắng không?

Theo giám sát của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (U.S. Centers for Disease Control and Prevention – CDC), trên khắp nước Mỹ, nồng độ SARS-CoV-2 trong nước thải đã gia tăng đáng kể. Điều này phù hợp với mức tăng tương tự về mức độ dương tính với xét nghiệm COVID-19, với mức tăng 11% chỉ trong tuần đầu tiên của Tháng Bảy.

Tính đến ngày 6 Tháng Bảy, gần hai phần ba số ca nhiễm là do các biến thể phụ FLiRT mới, chúng đã chiếm ưu thế trong vài tháng đầu năm 2024. Các biến thể mới này, được gọi là KP.2 và KP.3, có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến thể trước đó. vì số lượng đột biến nhỏ trong protein tăng đột biến của các biến thể, cho phép chúng đại bại hệ thống miễn dịch của con người.

Tuy nhiên, không giống như nhiều loại virus đường hô hấp khác – như cúm, chỉ đạt đỉnh điểm vào mùa đông – số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng đột biến khi hạ sang, ngoại trừ mùa hè năm 2020, khi các biện pháp giãn cách xã hội vẫn được áp dụng.

Có một số lý do tiềm ẩn cho mô hình hai năm một lần này. Đầu tiên là virus SARS-CoV-2 liên tục phát triển và các biến thể thống trị mới, như KP.2 và KP.3, xuất hiện sáu tháng một lần hoặc lâu hơn. Do hệ thống miễn dịch của con người kém hiệu quả hơn trong việc nhận ra những biến thể mới này, nên virus có khả năng dễ dàng lây lan hơn, dẫn đến sự gia tăng các trường hợp dương tính.

Hành vi của con người cũng là nguyên nhân chính dẫn đến những đợt tăng đột biến trong mùa hè này. Trong khi nhiều người có xu hướng liên tưởng mùa hạ với việc dành thời gian ngoài trời, thật dễ dàng quên đi thời gian dành trong nhà để sử dụng điều hòa. Nhiều cá nhân có thể tiếp xúc với virus trong khoang máy bay trên đường đến điểm đến trong kỳ nghỉ hè.

Joseph Allen, phó giáo sư tại Harvard T.H. Chan School of Public Health và giám đốc chương trình Healthy Buildings của Harvard, nói với Scientific American: “Gần như toàn bộ quá trình lây truyền Covid đều xảy ra trong nhà, ở những nơi có hệ thống thông gió kém và/hoặc khả năng lọc kém.”

Mặc dù số lượt đến khoa cấp cứu tăng nhẹ nhưng tỷ lệ nhập viện và tử vong do COVID-19 vẫn ở mức thấp. Từ những gì đã thấy cho đến nay, hầu hết người trưởng thành bị nhiễm các biến thể phụ FLiRT mới đều gặp phải các triệu chứng giống như cúm và biến mất sau vài ngày.

Tuy nhiên, đối với những thành viên dễ bị tổn thương hơn trong xã hội, biến thể mới này vẫn gây nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Adrian Esterman, nhà dịch tễ học và giáo sư thống kê sinh học tại University of South Australia, trước đây đã nói với Newsweek: “Đối với những người dễ bị tổn thương – những người cao tuổi hoặc có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn – họ nên bảo đảm rằng mình đã tiêm tăng cường để chống lại COVID-19 và bắt đầu đeo khẩu trang N95/P2 khi đi phương tiện công cộng hoặc mua sắm… Họ cũng nên có kế hoạch phù hợp với cơ sở y tế gia đình để chắc chắn rằng mình nhanh chóng có được thuốc chống virus.”

Nhìn về mặt tổng quát, CDC khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa sau:

Thực hành vệ sinh tốt (rửa tay, tắm rừa…); Bảo đảm các khu vực được thông gió và bật bộ lọc AC (nếu có); Ở nhà nếu bạn có các triệu chứng về hô hấp; Luôn cập nhật về tiêm chủng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: