Buồn, stress, ho, cứ ăn chocolate!

Trong một cửa hàng chocolate ở Lucern (ảnh: Marquise de Photographie/Unsplash)

Chocolate có nguồn gốc từ hạt cacao, có một lịch sử đầy phong phú và lừng lẫy từ hàng ngàn năm trước. Người Maya và người Aztec cổ đại coi cacao là một kho báu thiêng liêng, gắn kết nó với những đặc tính của thần thánh. Hạt cacao có giá trị đến mức chúng được sử dụng làm tiền tệ ở một số xã hội trước đây.

Ngoài hương vị thơm ngon, chocolate còn có rất nhiều lợi ích. Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng chocolate đen, với tỷ lệ cao chất rắn ca cao, rất có lợi cho sức khỏe. Chocolate đen chứa chất chống oxy hóa, đặc biệt là flavonoid, đóng góp cho sức khỏe của tim và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Dưới đây là bốn lý do tại sao chocolate có lợi cho cơ thể chúng ta:

1.Cải thiện tâm trạng

Chocolate từ lâu đã được cho là có tác động tích cực đến tâm trạng con người. Nó chứa một số hợp chất, chẳng hạn như phenylethylamine và serotonin, thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và khỏe mạnh. Ăn chocolate sẽ kích thích cơ thể giải phóng endorphin, chất hóa học tự nhiên còn được biết đến với lợi ích mang đến cảm giác dễ chịu trong não, góp phần cải thiện tâm trạng tổng thể.

2.Đặc tính chống oxy hóa

Đặc biệt, chocolate đen rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid và polyphenol. Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do, là những phân tử không ổn định có khả năng làm hỏng tế bào và góp phần gây ra các bệnh khác nhau. Tiêu thụ chocolate có hàm lượng ca cao cao để tăng cường lượng chất chống oxy hóa của bạn và giảm nguy cơ mắc các tình trạng liên quan đến stress oxy hóa.

Các hợp chất hoạt tính sinh học trong chocolate đen cũng có thể rất tốt cho làn da của bạn. (minh họa: Unsplash)

3.Sức khỏe tim mạch

Tiêu thụ chocolate đen vừa phải góp phần tận dụng những lợi ích tim mạch tiềm năng. Các flavonoid có trong chocolate đen giúp cải thiện lưu lượng máu, giảm viêm và hạ huyết áp. Ngoài ra, chocolate đen còn tăng cường hoạt động của các mạch máu, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, tất cả đều góp phần vào sức khỏe của tim.

4.Chức năng nhận thức

Chocolate chứa các hợp chất có tác động tích cực đến chức năng nhận thức và sức khỏe của não. Các flavonoid và caffein trong chocolate làm tăng lưu lượng máu đến não, dẫn đến việc cải thiện hiệu suất nhận thức và tăng cường sự chú ý và tập trung. Ăn chocolate đen thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác và cải thiện trí nhớ và khả năng học tập.

Chocolate đen chất lượng có hàm lượng ca cao cao rất bổ dưỡng cho trí não. (minh họa: Unsplash)

5-Làm dịu cơn ho

Chocolate cũng có chứa theobromine, chất có tác dụng ngăn ho bằng cách tác động lên dây thần kinh phế vị (dây thần kinh có chức năng truyền tín hiệu từ hệ thống thần kinh trung ương đến não).

Tuy nhiên, vì chocolate cũng chứa nhiều calo và chất béo, việc tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải là rất quan trọng. Chọn chocolate đen có hàm lượng ca cao cao (70% trở lên) và ăn với số lượng vừa phải để tối đa hóa lợi ích tiềm năng, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực của lượng đường bổ sung và lượng calories dư thừa.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: