Các loại hạt tốt nhất cho sức khỏe

Các loại hạt rất tốt cho sức khỏe. (Hình minh họa: Unsplash)

Ngày nay, hạt đang là lựa chọn tốt để thay thế cho thanh chocolate hay góc bánh chuối hấp dẫn trong cơn thèm ăn vặt. Các loại hạt là lựa chọn hoàn hảo, chứa nhiều chất xơ, chất béo tốt và protein mà không phải calo rỗng.

Tuy nhiên, bạn có biết mỗi loại hạt cung cấp dưỡng chất khác nhau, và tùy mục đích sức khỏe, bạn nên dùng loại nào nhiều hơn.

Các lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe phụ nữ

-Hạt bí ngô chứa một thành phần dinh dưỡng đặc biệt hỗ trợ sức khỏe phụ nữ. Hạt bí ngô có hàm lượng magiê cao hơn đáng kể. Magiê là một khoáng chất đặc biệt quan trọng để ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ. Hạt bí ngô cũng có hàm lượng kẽm tốt. Kẽm đóng vai trò điều hòa chu kỳ kinh nguyệt bằng cách tham gia vào quá trình tổng hợp, lưu trữ và giải phóng các hormone sinh sản như hormone kích thích nang trứng (FSH) và hormone hoàng thể (LH). Kẽm cũng quan trọng trong thai kỳ do vai trò của nó trong quá trình tổng hợp DNA, đây là quá trình sinh lý cơ bản cho sự phát triển của thai nhi.

-Hạt quả hạch Brazil vì có chứa selen. Đây là một loại hormone quan trọng giúp điều hòa kinh nguyệt. Hạt Brazil có thể đáp ứng nhu cầu selen hàng ngày chỉ bằng cách ăn hai hạt mỗi ngày.

Các loại hạt tốt nhất để giảm cân
-Hạt hướng dương là một lựa chọn tuyệt vời. So với các loại hạt khác, hạt hướng dương có ít calo và ít chất béo hơn, một sự thay thế tốt cho những người đang cố gắng giảm cân. Đó là nguồn cung cấp phốt pho tốt, hỗ trợ sự phát triển và phục hồi của tế bào. Ngoài ra còn là nguồn sắt và chất xơ tốt.

-Hạt cây gai dầu là nguồn dinh dưỡng dồi dào với 10 gam protein trong 3 muỗng canh cùng với axit béo omega-3 chống viêm và tốt cho tim. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, đồng thời bổ sung khoáng chất như kẽm và sắt cần thiết cho cơ thể để phát triển.

-Đậu phộng là loại hạt phổ biến và rẻ tiền, nhưng tác dụng của nó đối với sức khỏe không nhỏ. Về mặt dinh dưỡng, ăn đậu phộng sẽ giúp tạo cảm giác no do có chất xơ, chất béo lành mạnh và hàm lượng protein. Đậu phộng cũng chứa chất chống oxy hóa như flavonoid, có tác dụng loại bỏ các gốc tự do và có khả năng bảo vệ chống lại ung thư.

(Hình minh họa: Unsplash)

-Hạt điều là loại hạt mềm mịn, béo ngậy có thể dùng trong nhiều công thức nấu ăn ngon và cũng có thể làm thành sữa thực vật, chứa nhiều protein, giúp tạo cảm giác no hoặc no lâu.

Các loại hạt tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong máu

-Hạt dẻ cười đáp ứng mọi tiêu chí. Hạt dẻ cười giàu chất xơ và protein (giúp kiểm soát lượng đường trong máu), ít calo nhất trên một ounce (giúp kiểm soát cân nặng) và hành động tách vỏ hạt dẻ cười có thể giúp đưa chánh niệm vào cách ăn uống.

-Hạt phỉ chứa nhiều vitamin B6, phốt pho, kali và kẽm, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng cũng như khả năng miễn dịch và huyết áp, giúp giảm mức cholesterol và cải thiện các dấu hiệu viêm. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng acid oleic, có nhiều trong các loại hạt này, có thể có tác động có lợi đến độ nhạy insulin, giúp cải thiện quá trình chuyển hóa đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các loại hạt tốt nhất cho sức khỏe tim mạch

-Hạnh nhân có thể giúp kiểm soát huyết áp vì chứa nhiều axit amin arginine. Arginine là chất cần thiết để tạo ra oxit nitric. Oxit nitric làm giãn mạch máu động mạch, từ đó làm giảm huyết áp.

-Quả óc chó có lợi ích bảo vệ tim mạch chuyển hóa.

Các loại hạt tốt nhất cho sức khỏe não bộ

-Quả óc chó giàu chất béo chống viêm, giúp giảm viêm thần kinh và hỗ trợ sức khỏe tinh thần, thể chất và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức. Các mảng bám Amyloid được tìm thấy trong não của tất cả những người được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer đã được chứng minh là làm tăng tổn thương oxy hóa cho các tế bào thần kinh và thúc đẩy tình trạng viêm. Vì quả óc chó giàu chất chống oxy hóa và chất béo chống viêm nên có khả năng mang lại lợi ích bảo vệ thần kinh.

(theo Huffpost)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: