Cách ‘kéo giảm’ chỉ số Triglyceride cao

Chỉ số Triglyceride cao có nguy cợ bị đột quỵ. Đột quỵ là tình trạng tổn thương não cấp tính. (minh họa: Sciencemag.org.

Chỉ số mỡ máu Triglyceride cao cảnh báo nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, đột quỵ…

Triglyceride là một dạng chất béo mà cơ thể chúng ta vẫn tiêu thụ mỗi ngày. Triglyceride cũng là một trong những thành phần chủ yếu của mỡ động vật, thực vật. Sau khi cơ thể tiêu hóa Triglyceride sẽ được tiêu thụ dưới dạng năng lượng tế bào khi di chuyển trong mạch máu.

Triglycerides chứa ba acid béo. Sau khi được đưa vào cơ thể, Triglyceride sẽ được đưa đến phần ruột non sau đó phân tách ra và kết hợp với cholesterol để tạo thành năng lượng. Năng lượng này sẽ được tích trữ chủ yếu ở các tế bào gan và tế bào mỡ. Nếu cơ thể tích tụ Triglyceride quá lớn sẽ khiến chỉ số mỡ máu Triglyceride cao và gây hại cho cơ thể.

Triglyceride bám vào các thành mạch gây nên các mảng mỡ bám trên động mạch, cản trở quá trình lưu thông máu. Chỉ số mỡ máu Triglyceride cao cảnh báo nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, đột quỵ…

Mức độ cao của chất béo trung tính làm tăng nguy cơ viêm tụy, béo phì: (minh họa: Unsplash)

Triglyceride là chất béo (chất béo dạng sáp) cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn. Cơ thể của bạn tạo ra chất béo trung tính và cũng nhận được chất này từ thực phẩm bạn ăn. Chất béo trung tính cao kết hợp với cholesterol cao làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và viêm tụy. Thay đổi cách ăn uống và lối sống có thể giữ mức chất béo trung tính ở mức lành mạnh.

Triglyceride là từ thực phẩm chúng ta ăn được đưa vào máu. Hầu hết chất béo chúng ta ăn đều ở dạng chất béo trung tính. Lượng calories, rượu và đường bổ sung trong cơ thể chuyển thành chất béo trung tính và được lưu trữ trong các tế bào mỡ khắp cơ thể.

Chất béo trung tính và cholesterol đều là chất béo được gọi là lipid. Nhưng chất béo trung tính là chất béo; còn cholesterol thì không. Chất béo trung tính cao (tăng triglyceride máu) có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Thật không may, chất béo trung tính cao, giống như cholesterol cao, hiếm khi gây ra các triệu chứng. Điều quan trọng là phải làm xét nghiệm lipid máu định kỳ để kiểm tra số lượng cholesterol.

Mức độ chất béo trung tính cao trở thành một vấn đề nhiều hơn theo tuổi tác. Khi rủi ro tăng lên, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề nghị các xét nghiệm thường xuyên hơn. Người trẻ có thể cần xét nghiệm cholesterol bốn đến sáu năm một lần. Nếu bạn bị tiểu đường, tiền sử gia đình có cholesterol cao hoặc các yếu tố nguy cơ bệnh tim khác, bạn có thể cần xét nghiệm thường xuyên hơn. Đàn ông từ 45 đến 55 tuổi và phụ nữ từ 55 đến 65 tuổi cần xét nghiệm hàng năm.

Trẻ em cũng cần xét nghiệm cholesterol và triglycerid. Con của bạn thường được kiểm tra từ 9 đến 11 tuổi và một lần nữa trong thời kỳ thanh thiếu niên (từ 17 đến 21).

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn xác định tổng lượng cholesterol bằng cách xem xét sự kết hợp của các số triglyceride, HDL và LDL. Nếu chất béo trung tính và cholesterol LDL của bạn cao, nhưng HDL của bạn thấp, bạn sẽ tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Để có kết quả chính xác nhất, bạn nên nhịn ăn từ 8 đến 12 giờ trước khi xét nghiệm lipid máu. Một con số lành mạnh cho chất béo trung tính là dưới 150 miligam mỗi decilitre (mg / dL).

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn phân loại mức chất béo trung tính cao là:

Nhẹ: 150-199 mg / dL.

Vừa phải: 200-499 mg / dL.

Nặng: Trên 500 mg / dL.

Các yếu tố có thể làm tăng mức chất béo trung tính bao gồm: Sử dụng rượu quá mức; tiền sử gia đình có cholesterol cao; bệnh gan hoặc bệnh thận; thời kỳ mãn kinh, béo phì, hút thuốc lá, bệnh tuyến giáp, bệnh tiểu đường không kiểm soát; thuốc, bao gồm thuốc lợi tiểu, hormone, corticosteroid,…

Ăn uống những thực phẩm, thức uống ít chất béo không lành mạnh và nhiều chất xơ hơn có thể làm giảm chất béo trung tính. (minh họa: Unsplash)

Mức độ cao của chất béo trung tính làm tăng nguy cơ viêm tụy, bệnh tim và mạch máu, bao gồm: Bệnh động mạch cảnh, bệnh động mạch vành và đau tim, hội chứng chuyển hóa (sự kết hợp của huyết áp cao, tiểu đường và béo phì, bệnh động mạch ngoại vi (PAD).

Tin vui là bạn có thể ngăn ngừa hoặc giảm chất béo trung tính cao. Một số thay đổi về cách ăn uống và lối sống có thể làm giảm số lượng chất béo trung tính. Để giữ chất béo trung tính và tổng số cholesterol trong phạm vi lành mạnh, bạn nên vận động cơ thể ít nhất 30 phút mỗi ngày. Ăn uống những thực phẩm, thức uống ít chất béo không lành mạnh và nhiều chất xơ hơn. Bạn cũng cần kiểm soát huyết áp cao và bệnh tiểu đường.

Mùa lễ sắp tới, chắc sẽ có nhiều bữa tiệc, nhưng nếu đã bị cảnh báo chỉ số Triglyceride cao, bạn nên giảm uống rượu, từ bỏ hút thuốc. Bạn cần có giấc ngủ ngon, kiểm soát được cân nặng và sự căng thẳng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: